Ý nghĩa Ngày hội hiến máu tình nguyện tại An Khê

Ý nghĩa Ngày hội hiến máu tình nguyện tại An Khê

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã An Khê phối hợp Khoa Huyết học- Truyền máu Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai vừa tổ chức lễ hiến máu tình nguyện đợt 2, năm 2018. Tuy đợt này không có cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bộ đội chủ lực đứng chân trên địa bàn tham gia nhưng lại thu hút đông đảo cán bộ công chức các cơ quan, ban ngành và người dân của thị xã tham gia.

Tại lễ phát động, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã truyền đi thông điệp: hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng; thể hiện sâu sắc truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc ta; tuyên truyền sâu rộng để các tầng lớp nhân dân hiểu và cùng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.
Lễ phát động diễn ra ngắn gọn, ý nghĩa, ngay sau đó, các tình nguyện viên nhanh chóng làm mẫu đăng ký thông tin, tham gia test nhanh sàn lọc nhóm máu, một số bệnh lây truyền qua đường máu và chờ đến lượt vào hiến máu. 
Các tình nguyện viên đến ngày hội hiến máu mỗi lúc một đông, họ là đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, xã phường, lực lượng vũ trang địa phương, Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứ hộ khu vực An Khê và người dân trên địa bàn thị xã đã nhiệt tình sắp xếp công việc tranh thủ đi hiến máu. 
Ngày hội hiến máu tình nguyện không chỉ thu hút các bạn trẻ mà còn có sự tham gia nhiệt tình của cả các đồng chí lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Chúng tôi dễ dàng nhận thấy vài gương mặt quen thuộc hầu như đợt hiên máu nào cũng có mặt, tham gia hiến máu đang trò chuyện vui vẻ. Và cũng dễ dàng nhận thấy vài ánh mắt đăm chiêu, ưu tư, lo lắng của những người mới lần đầu đi hiến máu. Tất cả đều có chung hy vọng những giọt máu mình cho đi sẽ thiết thực cứu sống một ai đó. Có những người được tuyên truyền, hiểu biết về cuộc vận động hiến máu tình nguyện thì ý thức rất rõ đây là nghĩa cử cao đẹp của bản thân với cộng đồng xã hội. Anh Bùi Sĩ Hiền- Phó Bí thư đoàn phường An Phú chia sẻ: “Riêng cái vấn đề tham gia hiến máu tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên thì bản thân tôi cũng đã tham gia được 6 lần. Đây là một việc làm, 1 nghĩa cử cao đẹp của thế hệ trẻ đối với công việc tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò tuổi trẻ trong giúp đỡ gia đình, những bệnh nhân có khó khăn cần đến nguồn máu. Cái này là một việc làm theo bản thân tôi cũng hết ý nghĩa và cũng ngày càng tuyên truyền vận động để cán bộ, đoàn viên tham gia nhiệt tình”.
Còn anh Phan Thành Vinh- chiến sĩ đội PCCC& CNCH khu vực An Khê nói: “Đợt vừa rồi đoàn thị xã có phát động hiến máu tình nguyện, cơ quan em cũng biết thông tin, anh em có nói có hiến máu tình nguyện, hầu hết anh em trong cơ quan đều xung phong đi. Được hiến máu em cảm thấy đây là một việc rất ý nghĩa, có thể dùng máu của mình cứu được nhiều người và nếu sau này mình có xảy ra gì thì có thể được người khác giúp lại”. 
Lại có những người đi hiến máu đơn giản chỉ vì “tấm lòng”, vì tình thương với những người đồng loại đang cần máu để duy trì cuộc sống. Anh Đinh Văn Búp- làng Pờ Nang- xã Tú An bộc bạch: “Người trong làng cũng thích hiến máu nhưng mà sợ không đủ sức khỏe để đi hiến nên không dám đi. Em nghĩ sức khỏe đủ nên em cùng đi hiến, giờ em đi hiến cũng 4 lần rồi, đây là lần thứ tư. Sau khi hiến cũng tuyên truyền cho dân làng hiến máu để cứu người”. 
Còn chị Huỳnh Thị Trao- xã Xuân An cho biết: “Lần đầu tiên mình đi hiến máu, mình rất là hồi hộp và sợ nữa. Nhưng mà khi hiến máu xong rồi mình cảm thấy rất là vui máu cảu mình có thể giúp cho những người khó khăn, những người cần máu”. 
Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương đã có những bước tiến quan trọng, tuy nhiên lượng máu thu được vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu truyền máu của bệnh nhân. Lực lượng hiến máu chủ yếu vẫn là đoàn viên thanh niên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang số lượng có hạn. Điểm đặc biệt, để chuẩn bị cho ngày hội hiến máu tình nguyện đợt này, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã An Khê tổ chức tuyên truyền bằng xe loa lưu động và tuyên truyền đậm nét trên sóng phát thanh thị xã. Do đó, nhiều người dân nắm rõ ý nghĩa, mục đích, thời gian tổ chức hiến máu. Nhờ vậy, đông đảo người dân đã đi hiến máu, tạo nên không khí sôi nổi, phấn khởi và tạo ra sự thành công của ngày hội dù rằng đợt này không có sự tham gia của các đơn vị quân đội như Sư đoàn Bộ binh 2 hay Lữ đoàn Pháo binh 368 do chiến sĩ các đơn vị này đang trong thời gian sẵn sàng chiến đấu. Ông Trần Minh Hùng- Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thị xã An Khê cho biết: “Trong phong trào hiến máu nhân đạo của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã An Khê trong năm qua tổ chức 2 đợt, chúng ta làm có tiến bộ hơn là chúng ta tuyên truyền bằng loa đi xung quanh thị xã, một số vùng, cho nên công tác hiến màu nhân đạo hiện nay được nhân dân hưởng ứng rất tích cực. Cán bộ công nhân viên chức cũng như người dân tham gia rất đông đảo”.  
Kết thúc ngày hội, 165 đơn vị máu đã được thu nhận. Sau khi sàn lọc, số máu đạt chuẩn thu về sẽ được dự trữ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu về máu trong cấp cứu, điều trị bệnh nhân trên địa bàn, thiết thực nối dài sự sống cho nhiều người. Riêng với các tình nguyện viên hiến máu, họ đã có một ngày tràn đầy ý nghĩa.

Phương Thanh

Quay lại