Đảng bộ tỉnh Gia Lai qua các kỳ đại hội - Kỳ 4: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ III

Đảng bộ tỉnh Gia Lai qua các kỳ đại hội - Kỳ 4: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ III

Từ ngày 5 đến ngày 14-8-1969, tại làng Tengleng (Tăng Lăng) thuộc xã Krong, khu 10 đã diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ III.

 

Quang cảnh Hội thảo 50 năm “Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 tại Gia Lai”
(tháng 1-2018). 
Ảnh: Internet
 

Tham dự Đại hội có 110 đại biểu, đại diện cho trên 4.000 đảng viên của Đảng bộ. Đại hội đã kiểm điểm, đánh giá tình hình nhiệm kỳ qua trong việc lãnh đạo quân và dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, nhất trí, dũng cảm vượt qua những khó khăn, thách thức để đánh bại chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mỹ-ngụy trên địa bàn tỉnh và sau hơn một năm đấu tranh chống chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”.

 

Đại hội khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy địa phương, cơ sở, quân và dân Gia Lai đã phát huy truyền thống đoàn kết chiến đấu, kiên trì bám địa bàn, bám dân đấu tranh quyết liệt với địch, giữ vững và phát triển được phong trào cách mạng ở địa phương. Đó là thành công nổi bật của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua.

 

Đại hội đã thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm cần được khắc phục kịp thời, đó là: Sự lãnh đạo về tư tưởng của các cấp ủy thiếu nhạy bén, kịp thời, chưa tăng cường xây dựng tinh thần tấn công địch triệt để và liên tục, còn biểu hiện tư tưởng hữu khuynh, dao động ở một số cán bộ, đảng viên và chiến sĩ. Trước khó khăn, tổn thất một bộ phận cán bộ, đảng viên và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang xuất hiện tư tưởng bi quan, ngại gian khổ, ngại chiến đấu ác liệt, ngại bám trụ chiến trường. Đã có người đào nhiệm về phía sau, thậm chí cá biệt có người ra đầu hàng, chiêu hồi khai báo cho địch đánh phá cơ sở ta.

 

Đại hội xác định nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục đẩy mạnh ba mũi giáp công, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh khắc phục những nhược điểm, phát huy ưu điểm tấn công địch liên tục, quyết liệt, đều khắp nhằm đánh bại thêm một bước kế hoạch bình định của địch.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa III, gồm 19 ủy viên (4 ủy viên dự khuyết); Bầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gồm 6 đồng chí. Đồng chí Trần Văn Bình (Đẳng) được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy, 3 đồng chí được bầu làm Phó Bí thư là: Phạm Xong (Hồng), Ksor Ní (Ama Nhan), Kpă Thìn (Bơhâm).

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ III diễn ra trong lúc quân và dân trên toàn miền Nam, trong đó có Gia Lai thu được nhiều thắng lợi trên chiến trường trong và sau Tết Mậu Thân năm 1968, làm suy sụp tinh thần của ngụy quân, ngụy quyền, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, tìm giải pháp rút quân trong danh dự. Chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mỹ thất bại và thắng lợi của quân dân miền Nam đã làm chấn động dư luận nước Mỹ và thế giới, tác động sâu sắc đến tình hình kinh tế, chính trị, ngoại giao của Mỹ, buộc chúng phải thay đổi chiến lược chiến tranh, thực hiện chính sách “phi Mỹ hóa chiến tranh” để rút dần quân Mỹ ra khỏi miền Nam Việt Nam.

Đại hội tiếp tục khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy địa phương, cơ sở, quân và dân Gia Lai đã phát huy truyền thống đoàn kết chiến đấu, kiên trì bám địa bàn, bám dân đấu tranh quyết liệt với địch, giữ vững và phát triển được phong trào cách mạng ở địa phương. Đồng thời, Đại hội thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm cần phải khắc phục kịp thời, từ đó đề ra nhiệm vụ cụ thể cho toàn Đảng bộ, quân và dân ta trong giai đoạn cách mạng mới.

 

Nguồn: ĐẢNG BỘ TỈNH GIA LAI-TỪ ĐẠI HỘI ĐẾN ĐẠI HỘI (1945-2020)
Theo: baogialai.com.vn

https://baogialai.com.vn/channel/12489/202009/dang-bo-tinh-gia-lai-qua-cac-ky-dai-hoi-ky-4-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tinh-lan-thu-iii-5700522/

Quay lại