Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên: Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên: Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân

(GLO)- Ngày 1-8, tại xã Gào, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên cùng tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại TP. Pleiku có buổi tiếp xúc với cử tri xã Gào, Ia Kênh và phường Trà Bá sau kỳ họp giữa năm 2023 của HĐND các cấp.

TIN LIÊN QUAN Tham dự buổi tiếp xúc có các đại biểu HĐND tỉnh gồm: ông Võ Anh Tuấn-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; bà Đinh Ly An-Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; các đại biểu HĐND TP. Pleiku, đại biểu HĐND xã Gào, xã Ia Kênh và phường Trà Bá; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố và đông đảo cử tri địa phương.
Kiến nghị nhiều vấn đề về dân sinh
Tại buổi tiếp xúc, thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, ông Võ Anh Tuấn đã thông tin tới cử tri kết quả kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026). Theo đó, tại kỳ họp, các đại biểu đã phát huy dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn trong thảo luận, tranh luận, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm; thể hiện rõ quan điểm với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau làm cơ sở để HĐND tỉnh xác định đúng chủ trương, quyết định ban hành các nghị quyết có tính khả thi cao, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu thực tiễn đặt ra, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực vì sự phát triển của tỉnh và đáp ứng niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà.
Hầu hết cử tri đã bày tỏ vui mừng khi kinh tế-xã hội của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung đã có bước phục hồi, phát triển sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, cử tri tin tưởng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, kinh tế-xã hội địa phương sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới. 

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Gào, TP. Pleiku. Ảnh: Đ.T 
Với tinh thần dân chủ, cởi mở, cử tri đã ý kiến, kiến nghị về các nội dung như: công tác quy hoạch, quản lý đất đai; khó khăn, vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng; quan tâm đầu tư cải tạo, xây dựng hoàn thiện hệ thống đường giao thông nội thị. Cùng với đó, cử tri cũng kiến nghị các cấp, các ngành quan tâm hơn đến chế độ chính sách cho người có công; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho người nghèo để phát triển sản xuất; đầu tư các thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, xây dựng mương thoát nước, kênh mương nội đồng…
Cử tri Tạ Đình Tiến (tổ 4, phường Trà Bá) cho rằng: Đối với Dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh cần xây dựng khung giá đền bù giải phóng mặt bằng hợp lý, theo đúng quy định. “Ngoài việc giá đất đền bù theo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn thấp, các hộ dân thuộc diện thu hồi đất phục vụ Dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh cũng mong muốn tỉnh sớm ban hành giá đất tái định cư để bà con ổn định cuộc sống”-ông Tiến kiến nghị.
Còn cử tri Puih Lin (làng Khươl, phường Trà Bá) nêu ý kiến: “Hiện việc thi công Dự án đường Nguyễn Chí Thanh đang gây trở ngại cho bà con trong làng. Cụ thể, khi trời mưa to, đất đá trên đường chảy tràn xuống giọt nước của làng. Đề nghị các ngành, các cấp giải quyết dứt điểm tình trạng này để bà con yên tâm sinh hoạt”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. 
Ảnh: Đức Thụy 
Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ái Nguyên-Chủ tịch UBND phường Trà Bá-cho biết: “Phường đã làm việc với chủ đầu tư và yêu cầu họ nhanh chóng khắc phục tình trạng này. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm, chỉ đạo đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình sớm hoàn thiện, tránh để kéo dài”.
Nhiều cử tri xã Gào bày tỏ lo lắng khi quốc lộ 19 đã dần hoàn thành song hai bên lề đường lại tạo nên những rãnh sâu. Vào mùa mưa, các rãnh này đọng nước, tiềm ẩn mối nguy hiểm cho người đi đường. “Chúng tôi mong chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này để bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông”-cử tri Đào Thị Thu Hằng (thôn 4, xã Gào) kiến nghị.

Cử tri Đào Thị Thu Hằng (thôn 4, xã Gào) bày tỏ lo lắng khi quốc lộ 19 đã dần hoàn thành nhưng hai bên lề đường tạo nên những rãnh sâu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Đức Thụy
Về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thanh-Chủ tịch UBND xã Gào-cho rằng: “Xã đã xem xét và yêu cầu người dân phối hợp cùng các nhà thầu chủ động san lấp, lắp đặt cống thoát nước tại các rãnh nước bị ứ đọng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động người dân chung tay cùng chính quyền địa phương san lấp, sửa lại những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn”.
Chung tay xây dựng Pleiku ngày càng phát triển
Một trong những vấn đề được nhiều cử tri và đại biểu quan tâm tại buổi tiếp xúc là vấn nạn tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vẫn tái diễn. Lấy dẫn chứng từ ngôi làng của mình, cử tri Rơ Châm Rip (làng Mơ Nú, xã Ia Kênh) trăn trở: “Có rất nhiều gia đình trong làng đã dựng vợ, gả chồng cho con khi chúng vẫn đang trong độ tuổi đến trường. Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng này vẫn tái diễn hàng năm. Chúng tôi rất lo ngại bởi những hệ lụy không đáng có từ nạn tảo hôn”.

Ông Đỗ Việt Hưng-Chủ tịch UBND TP. Pleiku giải đáp những kiến nghị của cử tri. 
Ảnh: Đức Thụy 
Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên cùng các đại biểu đã đến dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Gào, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Pleiku Đỗ Việt Hưng nêu rõ: Nạn tảo hôn tập trung nhiều tại xã Chư Á và Ia Kênh. Đây là các xã có các làng đồng bào DTTS sinh sống. Tình trạng tảo hôn của đồng bào DTTS trên địa bàn chủ yếu là do tập quán lạc hậu. Đây là điều rất đáng lo ngại. Chính vì vậy, chúng ta cần đánh giá lại tình hình và có chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn sớm nhất tình trạng này.
Bày tỏ lo ngại trước vấn nạn tảo hôn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên cho rằng: Tảo hôn gây ra nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội, là một trong những lực cản đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Để giảm tình trạng tảo hôn, TP. Pleiku cần đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2025”. Cả hệ thống chính trị của thành phố cần chung tay đẩy lùi nạn tảo hôn, đặc biệt là nêu cao vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các già làng, trưởng thôn…
Qua nghe kiến nghị của cử tri và ý kiến trả lời của đại diện các cấp, các ngành, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên cho rằng, các ý kiến, kiến nghị đều thể hiện nguyện vọng chính đáng và trách nhiệm của cử tri, người dân đối với sự phát triển của thành phố, của tỉnh. Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất với những ý kiến trả lời của các cấp, các ngành của TP. Pleiku. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm, xem xét, giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho cử tri. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp TP. Pleiku cần sâu sát cơ sở hơn nữa để kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên (thứ 3 từ phải sang) trò chuyện với cán bộ, cử tri các xã, phường của TP. Pleiku. Ảnh: Đ.T 
Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Thành phố Pleiku là đô thị loại I và thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư hoàn thiện các tiêu chí. Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương thì rất cần sự đồng thuận của người dân để chung tay xây dựng TP. Pleiku trở thành đô thị văn minh, “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”. Riêng đối với Dự án đường Nguyễn Văn Linh và Dự án suối Hội Phú khi hoàn thiện sẽ là điểm nhấn của khu vực trung tâm, góp phần làm thay đổi bộ mặt của thành phố. Chúng ta đang rất quyết tâm để triển khai thực hiện song điều quan trọng nhất vẫn là sự đồng thuận của người dân để chung tay xây dựng đô thị Pleiku ngày càng khang trang, hiện đại.
Đối với kiến nghị về việc quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các xã, phường cần nắm rõ thông tin và quan tâm đầu tư phù hợp với điều kiện của địa phương; đồng thời, kêu gọi xã hội hóa để xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng mong muốn cử tri, người dân chia sẻ, tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng Gia Lai nói chung và TP. Pleiku nói riêng ngày càng phát triển.
TRẦN DUNG
https://baogialai.com.vn/bi-thu-tinh-uy-chu-tich-hdnd-tinh-ho-van-nien-kip-thoi-giai-quyet-nhung-kho-khan-vuong-mac-cua-nguoi-dan-post244771.html

 

Quay lại