Loading...
contac3.png Liên hệ smartphone.png Mobile 16-16.png Site map

Tưới nhỏ giọt – mô hình tưới hiệu quả, tiết kiệm

10/12/2021
Mô hình tưới tiết kiệm cho cây điều được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa (Gia Lai) đưa vào thử nghiệm cho vườn cây của nông dân ở xã Uar bước đầu đang mang lại hiệu quả cao, gợi mở ra cách làm mới để tăng năng suất, sản lượng cây trồng đồng thời tiết kiệm nguồn nước tưới và nhân lực trong cơn đại hạn năm nay…

Cuối năm 2018, vườn điều của gia đình anh Nguyễn Đức Đô (điểm 8, xã Uar) được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa chọn làm thí điểm để lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tại gốc kết hợp với bón phân qua đường ống cho 2,7 ha với 350 cây. Đây là nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp năm 2018, Phòng được UBND huyện cho chủ trương để đầu tư xây dựng mô hình tưới nhỏ giọt đối với cây điều. Hệ thống được đầu tư lắp đặt với chi phí khoảng 68 triệu đồng, nhằm thử nghiệm tính hiệu quả của nó, từ đó Phòng sẽ có kế hoạch nhân rộng ra cho các cây trồng khác, từng bước thay đổi tư duy trong sản xuất cho người dân. Để lắp đặt và sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây điều, cần có bể chứa hoặc giếng khoan.

Hệ thống tưới có 3 bộ phận gồm máy bơm, bộ điều khiển trung tâm và đường ống.Trong đó, ống sẽ được đục nhiều lỗ nhỏ và đặt xung quay gốc để dẫn nước tưới cho cây. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có khả năng bón phân, bằng cách cho phân hòa tan trong nước, sau đó cho vào bình chứa và phân bón sẽ được dẫn đến tất cả các cây.

Theo ông Đô, từ khi được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt thì lượng nước tưới giảm được rất nhiều, phân bón cho cây cũng không bị tiêu hao. Cách làm này giúp tiết kiệm đến 90% công lao động so với việc cầm ống tưới thông thường. Cụ thể, nếu tưới theo cách truyền thống phải mất khoảng 80m3 nước cho 350 cây điều, còn hệ thống tưới nhỏ giọt chỉ mất khoảng 30m3 nước. Đồng thời, hệ thống còn giảm thời gian và sức lao động, nếu như 2,7ha điều của gia đình anh trước đây phải mất 1 đến 2 ngày mới tưới xong thì giờ chỉ cần bật công tắc và vặn van là nước sẽ tự động chảy đến từng gốc điều và gần 5 tiếng đồng hồ là tưới xong cả vườn.
 

Sau một thời gian lắp đặt, nhiều người đã đến tham quan và nhận thấy hiệu quả từ hệ thống tưới này.Theo nhiều nông dân, tưới nước, bón phân là khâu quan trọng nhất đối với cây điều, nhưng không phải cứ tưới nước nhiều là tốt.Áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm này sẽ giúp nông dân điều tiết được lượng nước tưới, phân bón vừa đủ, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây và diễn biến thời tiết.Bên cạnh đó còn hạn chế được tình trạng sâu bệnh hại cây trồng.Phần lớn người dân cho biết, vụ điều tới sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn điều của gia đình họ. Ông Lê Xuân Hưng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Chư Gu cho hay, sau khi tham quan hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây điều của gia đình anh Đô, ông thấy tính hiệu quả rất cao. Vì nó tiết kiệm được nguồn nước và thời gian tưới.Bên cạnh đó, khi bón phân bằng cách hòa tan trong nước rất thuận tiện, cây sẽ được thấm đều, lại tiết kiệm được phân.

Ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa cho biết, đây là một trong những mô hình đầu tiên mà đơn vị triển khai chương trình tưới tiết kiệm theo chỉ đạo của tỉnh. Bước đầu, việc người dân áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây điều trong mùa khô thì thấy cây phát triển tương đối tốt so với các vườn khác.Đến giờ này, cây điều đang bắt đầu ra hoa, đậu quả.

"Thời gian tới, nếu mô hình này cho kết quả tốt thì chúng tôi sẽ tuyên truyền đến người dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đối với nhiều loại cây trồng khác. Việc áp dụng công nghệ này không chỉ giúp nông dân thuận tiện trong sản xuất mà còn giảm sức lao động, giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Từng bước phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững và đặc biệt là tiết kiệm, nhất là ở khu vực được mệnh danh là chảo lửa của tỉnh Gia Lai này”, ông Duyên cho biết thêm.

Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 11 Nguyễn Trung Trực - phường An Phú - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3533134
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)
1478004004_Mail.png  Email: anphu.ankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: 
Chủ tịch UBND phường An Phú
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tứcLiên hệ | Mobile | Site map icontop.png