Loading...
contac3.png Liên hệ smartphone.png Mobile 16-16.png Site map

Gia Lai: Vững tin vào năm mới

02/01/2019
Năm 2018, tình hình chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn Gia Lai có sự ổn định, phát triển đáng phấn khởi. 20/20 chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra đều đạt và vượt. Đời sống, thu nhập của đa số người dân tăng lên đáng kể. Kết quả trên đã đem đến những tín hiệu lạc quan để chúng ta vững tin bước vào năm 2019-năm quan trọng quyết định sự thành công thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh đề ra.

Nhìn lại bức tranh kinh tế 2018, đa phần là những gam màu sáng, tạo tiền đề lan tỏa đến các năm sau, như: Nhà máy điện năng lượng mặt trời công suất lớn nhất nước 49 MW được khánh thành đi vào vận hành ở vùng “chảo lửa” Krông Pa. Sự ra đời của nhà máy điện này, cùng các dự án điện mặt trời, điện gió, thủy điện đã và đang đầu tư đã biến Gia Lai dần trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, góp phần đáng kể trong việc đảm bảo nguồn điện cho cả nước. Điện mặt trời sẽ bổ sung, ổn định nguồn năng lượng cho tỉnh nhà những tháng mùa khô, nhất là thời điểm các nhà máy thủy điện cạn nước.


Về lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua đã có sự điều chỉnh rất lớn trong sản xuất, kinh doanh, người dân đa dạng hóa cây trồng và hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao. Sản phẩm chủ lực của tỉnh như cao su, cà phê, hồ tiêu, mía đường giảm giá là lúc để người dân có sự điều chỉnh cần thiết trong sản xuất nông nghiệp. Từ tư duy sản xuất chạy theo số đông, đơn điệu vài loại cây có giá trị kinh tế nhất thời khiến cung vượt cầu, người dân đang dần chuyển đổi cơ cấu, đa dạng mô hình sản xuất, đầu tư thâm canh, tìm kiếm các sản phẩm có hiệu quả kinh tế. Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển hàng hóa đi vào “ngách thị trường” đã hình thành. Nhiều loại cây ăn quả có lợi nhuận và đầu ra ổn định đã được đưa vào trồng ở Gia Lai. Người dân quan tâm tạo giá trị gia tăng từ nguồn nguyên liệu tại chỗ, chế biến sản phẩm tinh như: cà phê, tinh dầu bơ, xà bông cúc quỳ, gạo Ba Chăm... Những ngày cuối cùng của năm 2018, Gia Lai vinh dự lần đầu có 3 doanh nghiệp nhận giải thưởng “Sao vàng đất Việt”, trong đó Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là doanh nghiệp tư nhân có doanh số xuất khẩu vươn lên vị trí hàng đầu trong nước.

Năm 2018 ghi dấu ấn mạnh mẽ về sự khởi sắc của ngành “công nghiệp không khói” mà đỉnh điểm là việc tổ chức thành công Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai và lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya, thu hút hàng chục ngàn lượt khách. Ngành Du lịch Gia Lai đang chuyển mình. Tiềm năng du lịch tỉnh nhà đang được đánh thức. Với sự quyết tâm vào cuộc của Tập đoàn FLC trong đầu tư phát triển cụm sân golf Đak Đoa và các dự án bất động sản, dự án nông nghiệp sẽ khởi công trong năm 2019, du lịch Gia Lai hy vọng sẽ có bước nhảy vọt.

Năm 2019 là bước ngoặt đánh dấu sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế lớn, “những quả đấm thép” của nền kinh tế như: FLC,  Ô tô Trường Hải, VinFast… ở tỉnh ta. Việc nâng công suất của các nhà máy thủy điện trên dòng Sê San, trước tiên là thủy điện Ia Ly, đang được EVN gấp rút khởi công. Công trình thủy lợi Ia Mơr tưới cho 13.500 ha của 2 tỉnh Gia Lai và Đak Lak, song phần lớn diện tích nằm trên địa bàn tỉnh ta đã hoàn thành cơ bản các công trình đầu mối, tương lai sẽ tạo sức bật cho khu vực này.

Tất nhiên, trong năm qua, bức tranh kinh tế-xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh không chỉ có những mảng sáng mà còn đan xen không ít khó khăn, thách thức. Thời tiết bất thường, khu vực phía Tây mưa sớm, kéo dài, lại kết thúc sớm, song phía Đông ít mưa. El Nino đã phát tín hiệu nắng hạn trong năm 2019. Một số cây trồng diện tích rất lớn như cao su, cà phê, mía, hồ tiêu giá thấp đã làm cho thu nhập người dân mất hàng chục ngàn tỷ đồng, gây ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng kinh tế chung và đời sống riêng của không ít gia đình. Tín dụng đen, tai nạn giao thông, phá rừng; các hành vi bảo kê, quậy phá trong một bộ phận thanh niên vẫn khiến xã hội nhức nhối.

Dù không ít khó khăn, thách thức, song với những chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy; sự nhanh nhạy, tận tụy trong điều hành của các cấp chính quyền, chúng ta vững tin rằng, năm 2019, kinh tế-xã hội tỉnh nhà sẽ có bước đột phá để hoàn thành phần lớn chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Việc lãnh đạo tỉnh kiên quyết giữ mục tiêu hoàn thành huyện nông thôn mới Kbang vào năm 2020 khi địa phương xin lùi thời gian là ví dụ điển hình về sự kiên trì, vượt qua thách thức để hoàn thành bằng được mục tiêu. Với quyết tâm chính trị rất lớn, cùng sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, chúng ta bước vào năm 2019 với tâm thế tự tin rằng, kinh tế-xã hội Gia Lai sẽ có bước tăng trưởng đáng kể, đời sống mọi mặt của đại bộ phận nhân dân sẽ tiếp tục được nâng lên.

Theo Báo Gia Lai
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: TDP 3 - phường Ngô Mây - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3538749
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 
1478004004_Mail.png  Email: ngomay.ankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch 
UBND phường Ngô Mây
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tứcLiên hệ | Mobile | Site map icontop.png