CHUYÊN MỤC

An Khê tổ chức Lễ tưởng niệm 225 năm ngày mất Hoàng đế Quang Trung

18/09/2017
Sáng 18/9 (nhằm ngày 28/7 năm Đinh Dậu), tại khuôn viên An Khê Trường (thuộc Khu Di tích Tây Sơn Thượng đạo), Thị ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Khê đã long trọng tổ chức Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung nhân kỷ niệm 225 năm Ngày mất của vị Anh hùng dân tộc (1792-2017). Hơn 700 đại biểu và người dân đã về dự lễ để bày tỏ lòng thành kính đối với vị Hoàng đế tài năng và bậc tiền nhân bảo vệ giang sơn, giữ yên bờ cõi
 

Về dự lễ có các đồng chí: Đặng Phan Chung - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai, Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh Gia Lai, lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Thị ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN thị xã,  đại diện lãnh đạo Huyện ủy-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam, Phòng Văn hóa-Thông tin các huyện Kbang, Kông Chro, Đak Pơ và huyện Tây Sơn (Bình Định); nguyên lãnh đạo tỉnh, thị xã đã nghỉ hưu trên địa bàn thị xã An Khê, lãnh đạo các xã, phường, đơn vị quân đội, doanh nghiệp, Ban Quản lý các đình - miếu - vạn cùng đông đảo các vị bô lão và bà con nhân dân trên địa bàn thị xã An Khê.

Lễ giỗ vua Quang Trung năm nay được tổ chức quy mô hơn các năm trước. Khuôn viên An Khê Trường trở nên nhộn nhịp, đông vui, dòng người tấp nập, nhiều cờ hoa trang trí. Trong điệu nhạc lễ rộn ràng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thị xã, các huyện bạn đã lần lượt thực hiện nghi thức dâng hoa, dâng lên những lẵng hoa tươi thắm trước tượng đài uy nghiêm của Hoàng đế Quang Trung-Nguyễn Huệ, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ đến vị anh hùng “áo vải cờ đào” và cùng nhau ôn lại những chiến công hiển hách của Hoàng đế Quang Trung từ khi dựng cờ khởi nghĩa đến lúc băng hà.
 
IMG_5020.jpg
 

Lễ dâng Hoa trước tượng đài Hoàng Đế Quang Trung tại An Khê Trường (Ảnh: Minh Thử)

Diễn văn tại lễ tưởng niệm 225 năm ngày mất Hoàng đế Quang Trung do đồng chí Chủ tịch UBND thị xã đọc nêu rõ: Năm 1771, tại đất Tây Sơn thượng đạo, Nguyễn Huệ cùng Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ đã phất cờ khởi nghĩa đánh đổ chúa Nguyễn ở Đàng trong, chúa Trịnh ở Đàng ngoài thống nhất Nam Bắc và lên ngôi Hoàng đế hiệu là Quang Trung. Giữa lúc đất nước đang trên đà hưng thịnh, thái bình, Hoàng đế Quang Trung đột ngột băng hà vào ngày 29 tháng 7 năm Nhâm Tý-1792 ở tuổi 39, để lại bao hoài bão chưa thực hiện.

Quang Trung - Nguyễn Huệ không chỉ được biết đến là người văn võ song toàn mà còn là một vị minh quân với tấm lòng chiêu hiền đãi sĩ, nhìn xa trông rộng. Đồng thời, ông cũng là một thiên tài quân sự của Việt Nam; là nhà ngoại giao lỗi lạc, thể hiện trong đường lối ngoại giao, sách lược đối ngoại và ứng xử bang giao linh hoạt, tài tình. Sự nghiệp vẻ vang của nhà Tây Sơn nói chung và Quang Trung-Nguyễn Huệ nói riêng mãi mãi đi vào lịch sử và lòng dân như một thiên anh hùng ca bất tử của dân tộc.

Tiếp đó, các đại biểu và nhân dân tập trung về trước Điện thờ chính trong An Khê trường để tham gia lễ giỗ chính thức. Lễ được tiến hành trang nghiêm, theo đúng nghi thức truyền thống. Ban Nghi lễ- Nhạc lễ Đình An Lũy trỗi lên khúc nhạc ai oán và sướng đọc bài văn tế thể hiện niềm tưởng nhớ, tiếc thương đối với sự ra đi của Hoàng đế. Kết thúc lễ, các đại biểu và người dân đã tiến hành dâng hương các ban thờ trong điện thờ chính và nhà Tiền nhơn trong An Khê Trường.

Không khí trang nghiêm, long trọng, mọi người dân dù lần đầu mới đến hay đã từng tham dự lễ giỗ Vua Quang Trung trong các năm trước đều có cảm nhận niềm tự hào và lòng cảm phục Hoàng đế. Ông Lê Văn Hương, một người dân về dự lễ chia sẻ. “Bản thân rất lấy làm vinh dự. Thứ hai, đến địa điểm An Khê trường với không khí rất nhộn nhịp, mang tính chất quần chúng nhân dân luôn tôn sùng ngày kỷ niệm vị Hoàng đế trước đây đã có công lao trong việc đánh đuổi quân xâm lược. Chúng tôi có cảm xúc tuyệt vời được ôn lại truyền thống đấu tranh đánh đuổi ngoại xâm của Hoàng đế Quang Trung và qua đó mình có thể thu lượm được những cái tinh hoa nhất, rồi có thể truyền đạt lại cho bà con, cho con cháu sau này về những chiến tích hào hùng đấy”.

Còn chị Hồ Thị Viên từ làng Pơ Nang- xã Tú An về đây dự lễ vui vẻ nói: “Đến dự lễ 225 năm ngày mất của Vua Quang Trung, khi bước vào đình mình cảm thấy không khí rất là tưng bừng, phấn khởi, ai ai mặt cùng tươi cười khi đến dự lễ tưởng niệm ngày mất của Vua. Mình cũng là người dân An Khê nhưng trước giờ chưa biết nhiều lắm về vua Quang Trung, khi mà đến dự hôm nay nghe đọc diễn văn về vua Quang Trung mình cẩm thấy vua Quang Trung là vị vua rất tài giỏi, trẻ tuổi và mình rất vinh dự khi được đến tham dự buổi lễ ngày hôm nay. Và vinh dự rằng mình là một người con của An Khê và địa bàn An Khê có thờ cúng và tưởng niệm vị vua tài giỏi như thế”.

Lễ tưởng niệm ngày mất Hoàng đế Quang Trung là hoạt động thường niên được thị xã tổ chức nhiều năm nay nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của vị anh hùng dân tộc Quang Trung-Nguyễn Huệ, đồng thời, giáo dục cho thế hệ trẻ lòng tự hào, giữ gìn, phát huy truyền thống hào hùng của quê hương. Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - Bí thư Thị ủy - CT HĐND thị xã cho biết: “Trong chiến lược phát triển KT-XH của thị xã An Khê ngày nay chúng tôi vẫn xác định gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, trong đó có các lễ hội hàng năm đó là tưởng niệm ngày mất của vua Quang Trung, kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa cũng như các lễ hội cúng Qúy Xuân... Năm nay là năm chúng ta tổ chức kỷ niệm 225 năm ngày mất Hoàng đế Quang Trung để qua lễ tưởng niệm này, một lần nữa chúng ta ôn lại đóng góp to lớn của 3 anh em Quang Trung-Nguyễn Huệ, tưởng công ơn các ông, các vị anh hùng áo vải cờ đào. Qua lễ này chúng tôi muốn là một cái tuyên truyền sâu rộng, mạnh mẽ đến mọi tâng lớp nhân dân thị xã An Khê cùng như lớp trẻ của An Khê trong việc phát huy các giá trị văn hóa- lịch sử rất đặc biệt của vùng đất này. Cũng mong muốn rằng qua Lễ Tưởng niệm 225 năm ngày mất Hoàng đế Quang Trung đây là một hợp phần trong việc quảng bá và phát triển du lịch thị xã An Khê, ở vùng đất Tây Sơn thượng đạo này”.

Vùng đất An Khê xưa chính là cái nôi, căn cứ địa đầu tiên của phong trào nông dân Tây Sơn. Ngày nay, nơi đây còn lưu giữ nhiều di tích của thời kỳ lịch sử hào hùng này, đây là những địa điểm có giá trị lịch sử- văn hóa đặc biệt. Tuy nhiên, quần thể di tích Tây Sơn thượng đạo vẫn chưa được nhiều người biết đến. Vì thế, lễ giỗ Vua Quang Trung cũng là một trong những hoạt động thiết thực quảng bá hình ảnh địa phương, góp phần kết nối và đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới.
 
Phương Thanh

 
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017