CHUYÊN MỤC

Hội đồng nhân dân thị xã An Khê nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát

02/03/2018
Thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) thị xã An Khê đã có nhiều giải pháp tích cực triển khai hoạt động giám sát theo hướng chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tập trung vào các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, bảo đảm toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, ngay sau khi HĐND thị xã An Khê ban hành nghị quyết về chương trình công tác giám sát năm 2017, Thường trực HĐND, các ban của HĐND thị xã đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện. Việc lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn của hoạt động HĐND như: Giám sát tại các kỳ họp,  giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát chuyên đề, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật...
Tại các kỳ họp, HĐND thị xã đã thực hiện quyền giám sát thông qua việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND thị xã, các cơ quan tư pháp và các ban của HĐND. Đặc biệt, trong các kỳ họp gần đây, hoạt động chất vấn tại kỳ họp được chú trọng theo hướng tăng cường quyền chất vấn của đại biểu HĐND, không khí của phiên chất vấn “nóng” với những câu hỏi thắng thắn, trách nhiệm, nêu bật những vấn đề nổi cộm đang được xã hội quan tâm. Tham dự các kỳ họp, các đại biểu HĐND đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp thiết thực để các cơ quan, tổ chức tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Ông Nguyễn Đức Tiệm- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND phường An Phước- thị xã An Khê trao đổi về vấn đề thực hiện công tác giám sát của HĐND phường trong thời gian qua:“Các đại biểu đã tăng cường vai trò giám sát trên địa bàn, đặc biệt với việc giám sát việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, giám sát các công trình xây dựng cơ bản và giám sát các lĩnh vực hoạt đông kinh tế- xã hội. Nói chung trong năm qua, trong thời gian qua, đại biểu HĐND đã phát huy tích cực trách nhiệm của mình, làm tốt công tác giám sát, từ đó chấn chỉnh được một số hoạt động cũng như là việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của chính quyền địa phương đối với các vấn đề ở địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện chức năng giám sát, các Ban của HĐND xã, phường cũng đã phát huy tốt chức năng của mình, xây dựng các kế hoạch giám sát chuyên đề được phân công, từ đó, nâng cao chất lượng giám sát của đại biểu”.
Hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và hai Ban HĐND thị xã có trọng tâm trọng điểm, bám sát nội dung chương trình giám sát đã đề ra. Trong năm 2017, Thường trực HĐND và hai Ban HĐND thị xã đã thực hiện 11 cuộc khảo sát, giám sát, trong đó Thường trực HĐND thực hiện 3 cuộc giám sát, bao gồm: Giám sát về thực hiện tiếp công dân và kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giám sát về phân bổ, quản lý, sử dụng biên chế hành chính và hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp trên địa bàn; giám sát về việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn thị xã An Khê.
Ban Kinh tế - Xã hội thực hiện 3 cuộc giám sát trên các lĩnh vực nông nghiệp; giáo dục và tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND thị xã về các lĩnh vực kinh tế - xã hội năm 2017. Ban Pháp chế thực hiện 5 cuộc giám sát với các nội dung liên quan đến việc thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự; đảm bảo an ninh trật tự xã hội; cải cách hành chính; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn và giám sát về hoạt động của UBND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 tại các xã, phường.
Cùng với tăng cường hoạt động giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề, HĐND thị xã còn duy trì hoạt động giám sát thường xuyên thông qua việc tiếp xúc cử tri; tiếp công dân; qua các cuộc họp giao ban định kỳ với Thường trực HĐND xã, phường và giao ban giữa Thường trực HĐND với UBND thị xã để nắm bắt kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Thông qua hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND đã từng bước đưa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của HĐND các cấp đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy Kinh tế - Xã hội của địa phương ngày càng phát triển.
Trên cơ sở kết quả đạt được, kế thừa kinh nghiệm của các khóa năm trước, năm 2018, HĐND thị xã tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt. Ông Nguyễn Đức Thành- Phó Chủ tịch HĐND thị xã An Khê cho biết: “Chương trình giám sát năm 2018 của Thường trực HĐND thì có 4 chương trình giám sát. Thứ nhất là hoạt động giám sát thường xuyên, thứ hai là hoạt động giám sát chuyên đề, thứ ba là tổ chức hội nghị chất vấn và trả lời chất vấn giữa 2 kỳ họp thứ 5 và thứ 6 thời gian dự kiến vào tháng 5/2018; thứ 4 là tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp thứ 6 và thứ 7, thời gian dự kiến vào giữa tháng 10 năm 2018. Về chương trình giám sát chuyên đề thì có 4 nội dung, là tập trung xem xét các quyết định của UBND thị xã, của HĐND xã, phường, dấu hiệu làm trái Hiến pháp, pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước, các Nghị quyết của Hội đồng các cấp”.
Tin tưởng rằng, với những kế hoạch cụ thể được xác định ngay từ đầu năm, hoạt động giám sát của HĐND thị xã An Khê khóa XII sẽ ngày càng đi vào nền nếp và có bước đổi mới, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tác động tích cực tới việc bảo đảm thực thi pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
 
Phương Thanh
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017