CHUYÊN MỤC

Chuyển đổi cây trồng trên diện tích mía kém hiệu quả

18/06/2019
Nhiều năm nay, mía là loại cây trồng chủ lực tại thị xã An Khê. Tuy nhiên, những năm gần đây, do đất canh tác dần bạc màu, diện tích mía già cỗi, kém chất lượng ngày càng tăng. Trước thực tế đó, thị xã đang tích cực chuyển đổi diện tích đất trồng mía kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác nhằm đảm bảo ổn định kinh tế cho người dân.

Gia đình chị Nguyễn Thị Dung ở thôn 3 (xã Thành An) đã mạnh dạn chuyển đổi 1 ha mía kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Gần 3 năm nay, diện tích mía này cho năng suất chưa tới 40 tấn/vụ. Sau khi trừ chi phí, gia đình chị Dung không có lãi. Được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, vợ chồng chị Dung đã phá bỏ mía và tiến hành trồng bưởi da xanh. Ngoài ra, cũng trên diện tích đất này, chị còn trồng xen canh ổi và các loại hoa màu như đậu, ớt… Hy vọng loại cây trồng này sẽ mang lại sinh kế bền vững cho gia đình. Chị Nguyễn Thị Dung nói: “Hưởng ứng theo chương trình xây dựng nông thôn mới của xã cùng như chủ trương cảu nhà nước. Gia đình tôi cũng thực hiện chuyển đổi cây trồng từ cây mía kém hiệu quả sang cây ăn trái là cây bưởi, xen vào là cây ổi sau 9 tháng cũng có trái để thu hoạch. Theo bước các hộ dân đi trước trồng chuối phát triển, gia đình tôi cũng đang trồng xen cây chuối vào cây bưởi để tăng them thu nhập kinh tế cho gia đình
Cũng trên khu đất trồng mía kém hiệu quả, ông Lê Thanh Mai tại thôn 3, xã Thành An- thị xã An Khê chuyển đổi sang trồng chuối tiêu hồng với diện tích 2 ha. Đặc điểm chuối tiêu hồng trồng 1 năm sẽ cho thu hoạch vụ đầu tiên, nhưng do thổ nhưỡng phù hợp, với sự sinh trưởng, phát triển nhanh như hiện nay, ông Mai dự kiến vườn chuối nhà ông sẽ cho thu hoạch sớm hơn khoảng 2 tháng. Để khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, trong khi đợi cây chuối cho thu hoạch, ông còn trồng xen ớt để tăng thu nhập. Bên cạnh, áp dụng kỹ thuật tưới phun để tiết kiệm nước trong thời điểm khô hạn hiện nay. Với tín hiệu khả quan ban đầu, ông Lê Thanh Mai đang chờ những vụ thu hoạch được mùa, được giá. Ông Mai chia sẻ: Tôi làm cây mía trên đất An Khê nói thiệt lòng nó không có hiệu quả. Sau có chuyển đổi cây trồng, tôi trồng cây chuối, ớt, cà tôi tưới tiêu thấy hiệu quả. Như cây chuối của tôi trồng tôi thấy 2 tháng 10 ngày sinh trưởng đã lên cao một mét mấy. Công ty đưa ra một năm thu nhưng khả năng khoảng 8 tháng đến 10 tháng tôi thu, khả năng là rất hiệu quả”.
Chị Dung, ông Mai là hai trong nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị xã An Khê chuyển đổi diện tích mía cằn cỗi, kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, bắt đầu tự vụ mía 2018-2019. Ngoài việc tiếp tục hướng dẫn, vận động người dân thực hiện cơ giới hóa theo phương thức cánh đồng lớn ở những diện tích mía đạt năng suất trên 70 tấn/ha, An Khê đang rà soát các diện tích mía kém hiệu quả để chuyển đổi sang trồng các loại cây khác. Theo đó, sau khi thu hoạch những diện tích mía gốc năm 3, năm 4 và mía xấu, không đạt năng suất (khoảng 40 tấn/ha) sẽ được người dân phá bỏ. Tính đến nay trên địa bàn thị xã trồng mới được 382 ha mía, đạt 76,4% kế hoạch. Những diện tích đất nhỏ lẻ, đất xấu, đất thuận lợi trong việc tưới tiêu thì nông dân chuyển qua trồng các cây trồng khác như: mỳ, đậu, ớt, chanh dây, cây hoa màu, cây ăn quả…với diện tích là 354,4 ha. Qua rà soát, ngành chức năng thị xã An Khê xác định có 6 vùng đất trên địa bàn phù hợp với từng loại cây trồng cụ thể như: vùng phát triển cây mía cơ giới hóa, vùng phát triển hoa màu, vùng phát triển cây lâm nghiệp, vùng phát triển cây ăn quả. Cơ quan chức năng cũng hướng dẫn bà con chuyển đổi loại cây trồng phù hợp thổ nhưỡng từng vùng. Ông Phan Ngọc Thành- Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã An Khê cho biết. “Trung tâm hỗ trợ các xã phường, nông dân được tập huấn, tạo dựng quy trình kỹ thuật thâm canh các loại cây trồng chuyển đổi, các quy trình sản xuất nông sản an toàn gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hỗ trợ, giúp các xã phường quy hoạch vùng sản xuất tập trung và vận động nông dân liên kết sản xuất tập trung tạo số lượng nhiều; hỗ trợ liên kết gắn với sản xuất theo chuỗi giá trị”.
Việc chuyển đổi diện tích mía kém hiệu quả sang cây trồng khác là cần thiết để giải quyết khó khăn chung cho cả nông dân và cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu thị trường và cân nhắc khi mở rộng diện tích đất trồng các loại cây khác.
 
 
Phương Thanh
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017