CHUYÊN MỤC

Hiệu quả bước đầu mô hình HTX rau an toàn An Bình

29/06/2018
Hợp tác xã( HTX) rau an toàn An Bình, thị xã An Khê hoạt động với tiêu chí vận động, hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap; đảm bảo đầu ra sản phẩm cho các thành viên, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, hướng tới tạo nền nông nghiệp sạch bền vững.

HTX rau an toàn An Bình được thành lập tháng 6/2017 và chính thức đi vào hoạt động tháng 8/2017. Khi mới thành lập, HTX chỉ có 21 thành viên tham gia sản xuất vốn điều lệ 84 triệu đồng. Đến nay, HTX đã có 45 thành viên tham gia, vốn điều lệ trên 300 triệu đồng, diện tích đất sản xuất 17,6 ha với 26 chủng loại rau khác nhau được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Nhiệm vụ chính của HTX là hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất rau sạch an toàn và có trách nhiệm phải thu sản phẩm của thành viên. Nhờ nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của các thành viên, HTX không ngừng quan tâm, tìm hiểu những kiến thức liên quan đến sản xuất các chủng loại rau xanh cho năng suất cao, cung ứng giống cây trồng, phân bón thuốc bảo vệ thực vật và dịch vụ vận tải hàng hóa. Đồng thời, ký kết cung ứng rau sạch cho thị trường Đà Nẵng và xây dựng cửa hàng bán sản phẩm rau an toàn trên địa bàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân đem lại thu nhập ổn định cho các thành viên HTX. Ông Lê Hữu Thủy-Hội viên HTX rau An Bình  cho biết:“Tôi là hội viên của HTX rau sạch, tham gia hợp tác xã tôi được hưởng lợi của hợp tác xã, buôn bán sản phẩm ổn định, tất cả các loại rau thuốc phun có sự hướng dẫn của bảo vệ thực vật nên là bà con hội viên rất là an tâm, người tiêu dùng rất ưa chuộng”.
Phường An Bình là  địa phương có diện tích trồng rau lớn nhất thị xã An Khê, với 525 ha, chiếm tỷ lệ 67,8% diện tích đất nông nghiệp của phường, năng suất bình quân đạt 24 tấn/ha, sản lượng 12.600 tấn/năm. Từ hiệu quả kinh tế - xã hội của mô hình sản xuất rau xanh theo tiêu chuẩn VietGap đã tạo điều kiện cho mô hình HTX rau an toàn An Bình bước đầu hoạt động hiệu quả, riêng năm 2017 đã tiêu thụ được trên 22 tấn rau, tổng thu trên 262 triệu đồng, lợi nhuận gần 17 triệu đồng. Trong đó, diện tích trồng rau VietGap của thành viên trên 8 ha; 1.000 mét vuông nhà lồng để ươm giống cây trồng phục vụ sản xuất và kinh doanh.
 Năm 2018, HTX rau an toàn An Bình, thị xã An Khê tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai dự án “Duy trì và mở rộng sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap” đạt trên 20ha, sản lượng hàng năm đạt 500 tấn trên 30 chủng loại rau kết hợp mở rộng kinh doanh các dịch vụ; tiếp tục tìm kiếm các đối tác tiêu thụ sản phẩm rau VietGap với mục tiêu tiến đến xây dựng thương hiệu vùng rau an toàn của thị xã An Khê nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung.  Ông Trần An Đình – Chủ tịch Hội đồng quản trị - GĐ HTX rau An Bình cho biết thêm: “Qua hoạt động ban đầu, HTX đã có lãi. HTX đã kí hợp đồng với công ty Tâm Nguyên tiêu thụ trong năm vừa qua được trên 22 tấn rau và chuẩn bị ký hợp đồng với các công ty khác để tiêu thụ sản phẩm do bà con nông dân thành viên làm ra. Thời gian tới, chuẩn bị nâng lên 21 ha rau và thêm từ 26 chủng loại rau lên 31 chủng loại rau”
Từ hiệu quả bước đầu đạt được của mô hình HTX rau an toàn An Bình. Mới đây, nhóm chuyên gia tư vấn đề án ABCD tại An Khê đã đi thực tế tại các vườn rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trực tiếp trao đổi với nông dân về kỹ thuật canh tác, đánh giá cảm quan về chất đất, nguồn nước đáp ứng cho nhu cầu sản xuất. Bên cạnh đó cần mở rộng quy mô và lĩnh vực hoạt động của HTX,  nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, đem lại thu nhập ổn định cho người dân và phát triển nền nông nghiệp sạch bền vững.

Thế Huynh
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017