CHUYÊN MỤC

An Khê: Tổ Covid cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người"

28/05/2021
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã kích hoạt toàn bộ tổ Covid cộng đồng nhằm kịp thời tuyên truyền, giám sát, hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác phòng-chống dịch bệnh.

Tổ Covid cộng đồng số 1 (tổ 9, phường An Phú) cùng ngành chức năng tuyên truyền người dân thực hiện quy định phòng-chống dịch. Ảnh: Ngọc Minh

Từ cuối tháng 4 đến nay, trên địa bàn thị xã An Khê có nhiều trường hợp liên quan đến ca mắc Covid-19 ở một số ổ dịch trong nước. Nhằm kịp thời giám sát, truy vết nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 các xã, phường đã đồng loạt kích hoạt các tổ Covid cộng đồng.
Phường An Phú có 81 tổ Covid cộng đồng với hơn 160 thành viên. Từ tháng 4-2021 đến nay, các tổ Covid cộng đồng cùng với lực lượng chức năng đã giám sát 38 trường hợp F2 thực hiện cách ly y tế tại nhà và truy vết hàng trăm trường hợp liên quan.
Ông Huỳnh Ngọc Hưng-Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng số 1 (tổ 9, phường An Phú) cho hay: Tổ Covid cộng đồng được giao nhiệm vụ đến từng nhà dân trong khu vực để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh; giám sát, phát hiện và báo cáo chính quyền địa phương các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định. Tổ Covid cộng đồng cũng trợ giúp ngành Y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh hoặc ca nghi ngờ.


Thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, gần 1 tháng nay, ngày nào bà Thái Thị Sửu-thành viên tổ Covid cộng đồng (tổ 1, phường An Bình) cũng bám sát cơ sở và lập danh sách những người đi/đến địa phương có dịch. Bà Sửu chia sẻ: “Tổ giao cho tôi quản lý hơn 30 hộ. Để việc tuyên truyền, giám sát hiệu quả, tôi thường nắm tình hình vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Nhờ vậy, công tác truy vết, giám sát và khai báo y tế của người dân được thực hiện rất hiệu quả”.
Bà Nguyễn Thị Yến (tổ 1, phường An Bình) kể: “Biết ngày 10-5, cháu tôi từ TP. Hồ Chí Minh trở về nhà, tổ Covid cộng đồng đã đến nhà hướng dẫn cháu ra ngay Trạm Y tế phường để khai báo và thực hiện cách ly tại nhà. Từ đó đến nay, thành viên tổ Covid cộng đồng thường gọi điện hỏi thăm tình hình, hướng dẫn cách ghi chép, đo thân nhiệt, phòng-chống dịch theo khuyến cáo của ngành chức năng”.
Còn anh Đinh Chay (làng Pốt, xã Song An) thì tâm sự: “Tôi xem trên ti vi và nghe trên loa truyền thanh biết được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19. Được tổ Covid cộng đồng truyền tải thông tin tình hình dịch bệnh và cách phòng tránh, tôi không còn hoang mang, lo lắng mà nghiêm túc thực hiện theo thông điệp 5K của Bộ Y tế”.
Bà Thái Thị Sửu (đứng giữa)-thành viên tổ Covid cộng đồng (tổ 1, phường An Bình) thường xuyên nắm bắt tình hình, tuyên truyền chia sẻ thông tin, diễn biến dịch bệnh tới người dân.Ảnh Ngọc Minh
Bà Thái Thị Sửu (giữa)-thành viên tổ Covid cộng đồng (tổ 1, phường An Bình) thường xuyên nắm bắt tình hình, tuyên truyền thông tin, diễn biến dịch bệnh tới người dân. Ảnh: Ngọc Minh

Xã Song An có 21 tổ Covid cộng đồng. Ngoài tuyên truyền, các tổ cùng với ngành tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Ông Khưu Doãn Huân-Chủ tịch UBND xã Song An-cho hay: “Nhờ sự phối hợp giữa tổ Covid cộng đồng cùng các ngành chức năng mà người dân thực hiện tốt biện pháp phòng dịch. Tổ Covid cộng đồng cũng thực hiện nhiệm vụ giám sát, trợ giúp chính quyền địa phương và Trạm Y tế phường truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan”. 
Theo ông Hồ Khắc Nhẫn-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã An Khê, thời gian qua, các tổ Covid cộng đồng phối hợp chặt chẽ với trạm y tế xã, phường thực hiện tốt việc giám sát và tuyên truyền phòng-chống dịch Covid-19. Tổ Covid cộng đồng chính là cầu nối giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng-chống dịch. Vừa qua, Trung tâm Y tế thị xã phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức tập huấn sổ tay hướng dẫn thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 cho gần 670 thành viên tổ Covid cộng đồng.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hùng Vỹ-Chủ tịch UBND thị xã An Khê-thông tin: Từ cuối tháng 4 đến nay, UBND thị xã và Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 thị xã đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh. Đặc biệt, thị xã đã kích hoạt 230 tổ Covid cộng đồng, thực hiện nhiệm vụ phòng-chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế.
Bên cạnh đó, các tổ Covid cộng đồng cùng với lực lượng chức năng bám sát địa bàn, theo dõi, quản lý chặt chẽ tạm trú, tạm vắng; các cơ sở lưu trú lấy thông tin, lịch trình di chuyển của người đến lưu trú nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc, kịp thời triển khai các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định. Cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, các tổ Covid cộng đồng đã hỗ trợ đắc lực công tác tuyên truyền, vận động, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả phòng-chống dịch của địa phương.

THEO BÁO GIA LAI - NGỌC MINH
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017