CHUYÊN MỤC

Gia Lai: Tập trung thực hiện quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

27/03/2020
Để tập trung thực hiện quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 27/3/2019, trong đó chỉ đạo các nội dung cụ thể như sau:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người dân tiếp tục quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng, chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng; tập trung tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

2. Áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh các biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020, gồm:

2.1. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

2.2. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự;

2.3. Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa cần thiết như: dịch vụ karaoke, mát xa, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, cắt tóc, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân khấu ca nhạc, các điểm trò chơi điện tử (online, offline), sân vận động, sân bóng đá, hồ bơi, các địa điểm tập luyện các môn thể thao, phòng tập gym, yoga, các điểm và câu lạc bộ bi da; các cơ sở kinh doanh đi kèm các hoạt động quảng cáo chữa bệnh; các điểm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; các quán, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát; các điểm bán hàng ăn, cà phê, giải khát trên vỉa hè, đường phố, tại các chợ đêm…

2.4. Hạn chế việc di chuyển của người dân; khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người, ít ra đường và thay đổi phương thức làm việc, mua bán hàng qua mạng và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành, đơn vị liên quan kịp thời thông báo thực hiện, đồng thời tổ chức kiểm tra, nhắc nhở để thực hiện nghiêm, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã xem xét xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các trường trực thuộc tiếp tục hướng dẫn học sinh trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19 các phương pháp học trực tuyến, học qua truyền hình; đồng thời phối hợp với chính quyền các cấp và phụ huynh học sinh trong thời gian từ nay đến ngày 15/4/2020 phải quản lý, kiểm soát học sinh, hết sức hạn chế ra đường (chỉ ra đường khi thực sự cần thiết), không tụ tập nhóm, lớp…để đề phòng dịch lây lan; triển khai các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

4. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương chỉ đạo khẩn trương thực hiện việc khai báo y tế cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân theo hướng dẫn của Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông, hoàn thành trước ngày 05/4/2020.

5. Sở Y tế, Công an tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 08/3/2020 không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát phù hợp.

Chính quyền cấp xã; trưởng thôn, làng, tổ dân phố; công an khu vực, công an xã; thanh niên xung kích trên địa bàn với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tăng cường hướng dẫn khai báo y tế, giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

6. Tiếp tục quản lý chặt biên giới đường bộ với Campuchia. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan quản lý nghiêm ngặt việc xuất nhập cảnh, đi lại qua cửa khẩu; tổ chức chốt chặn và kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới với Campuchia, kiên quyết ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi tiếp nhận, ăn nghỉ để thực hiện cách ly y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam qua biên giới theo đúng quy định và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi tiếp nhận, ăn nghỉ để thực hiện cách ly y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam qua biên giới theo đúng quy định và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

7. Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế tổ chức tốt việc phân luồng, phân tuyến khám, chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân; có phương án chăm sóc, bảo vệ tốt và an toàn nhất cho lực lượng bác sỹ, cán bộ y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện, trung tâm y tế điều trị người mắc dịch Covid-19; khẩn trương hoàn thành việc mua trang thiết bị y tế, vật tư y tế; rà soát, đề xuất mua bổ sung vật tư, đồ bảo hộ, khẩu trang cho cán bộ, nhân viên y tế để sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh xảy ra, tuyệt đối không để thiếu vật tư, khẩu trang y tế..; tổ chức tiếp nhận và sử dụng các nguồn tài trợ đúng mục đích, hiệu quả.

8. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh, các bến xe thực hiện nghiêm việc bắt buộc khai báo y tế đối với hành khách theo quy định của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế; hướng dẫn ngay việc lưu thông xe bus liên tỉnh, liên huyện và các quy định về cự ly xe bus, taxi; nghiên cứu việc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

9. Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, nắm tình hình để xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường, gây hoang mang dư luận theo đúng quy định của pháp luật.

10. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, các cơ quan liên quan tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch bệnh; tập trung thông tin, tuyên truyền về không tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh.

11. Các sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với hoàn cảnh phòng, chống dịch; tích cực cải cách hành chính, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của người dân và doanh nghiệp.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan và Bưu điện tỉnh hướng dẫn, khuyến khích các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, chuyển trả kết quả đến tận cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân để hạn chế việc tập trung đông người.

12. Theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị mọi người dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, của tỉnh. Mỗi một người dân hãy là một chiến sỹ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết, rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến cơ sở khám, chữa bệnh trừ trường hợp cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

13. Đề nghị Ban Thường trực UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức, đoàn thể phối hợp với các cấp chính quyền nhất là chính quyền cơ sở trong vận động nhân dân tự giác, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; vận động tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Đề nghị Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tích cực hỗ trợ chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các biện pháp chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và thực hiện tốt công tác khai báo y tế.

14. Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch cần tích cực triển khai các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung triển khai đẩy mạnh sản xuất, phòng chống hạn, dịch bệnh cây trồng vật nuôi; đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư công, làm tốt công tác giải ngân; tháo gỡ ngay các vướng mắc tại các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; quản lý chặt chẽ và có hiệu quả công tác thu, chi ngân sách; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Trọng Tín – Văn phòng HĐND và UBND thị xã
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017