CHUYÊN MỤC

Phát biểu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã An Khê lần thứ XVII

23/07/2020
Sáng 23-7, Đảng bộ thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025). Đến dự và chỉ đạo Đại hội, đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Gia Lai điện tử xin trân trọng giới thiệu.

 
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Quang Tấn

Kính thưa Đoàn Chủ tịch,
 
Thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội,
 
Trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; hôm nay, Đảng bộ thị xã An Khê long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã; về dự Đại hội, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi gửi tới Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thị xã và các đồng chí đại biểu dự Đại hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XVII thành công tốt đẹp.
 
Thưa các đồng chí,
 
Qua theo dõi quá trình phát triển của thị xã trong nhiệm kỳ qua và nghe Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã khóa XVI vừa trình bày tại Đại hội, tôi nhận thấy, thị xã An Khê là địa phương có nhiều thuận lợi; là cửa ngõ phía Đông của tỉnh, nằm trên quốc lộ 19 nối liền Cảng biển Quy Nhơn đến Cửa khẩu Quốc tế Lệ thanh, là trung điểm của con đường giao thông nối các tỉnh Duyên hải miền Trung với Tây Nguyên; An Khê cũng có nhiều tiềm năng, thế mạnh về giá trị lịch sử-văn hóa, du lịch; có quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo và di tích Sơ kỳ Đá cũ-di tích đã đưa An Khê và Gia Lai, Việt Nam để thế giới biết đến và nghiên cứu về nguồn gốc loài người. An Khê cũng là trung tâm của các đơn vị hành chính phía Đông của tỉnh; có nhiều điều kiện để phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, nơi cung cấp các điều kiện thiết yếu cho nhu cầu của nhân dân cả vùng. Hiện nay, nhiều dự án, công trình trọng điểm đã, đang và sẽ được quan tâm đầu tư xây dựng trên địa bàn, góp phần phát triển mạnh mẽ hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch… tạo sự chuyển biến mới và là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thị xã.
 
Cùng với những thuận lợi cơ bản nêu trên, thị xã vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức và đây cũng là những tồn tại, hạn chế mà An Khê cần phải có giải pháp khắc phục, đó là: Quy mô kinh tế còn nhỏ. Thương mại-dịch vụ và du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của thị xã. Nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng thị xã trở thành đô thị loại III; hạ tầng cụm công nghiệp, đô thị được đầu tư nâng cấp nhưng chưa đồng bộ; việc giải quyết căn cơ về bài toán phát triển với bảo vệ môi trường còn bất cập. Biến đổi khí hậu, dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân; việc giải quyết quỹ đất dành cho thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chất lượng cao với nhu cầu phát triển hạ tầng đô thị là bài toán hết sức khó khăn; hạ tầng giao thông, hạ tầng để phát triển du lịch lịch sử-văn hóa chưa thật sự đồng bộ. Trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức từ thị xã xuống cơ sở có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong nội bộ thị xã, lúc này, lúc khác chưa có sự cảm thông, chia sẻ, thống nhất cao với nhau. Việc tu dưỡng, rèn luyện của một số đồng chí lãnh đạo các cơ quan, địa phương còn chưa tốt nên phải xem xét, xử lý… những yếu tố nêu trên đã, đang và sẽ ảnh hưởng nhất định đến việc phát triển của thị xã trong những năm qua.

 

Diện mạo đô thị An Khê ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: INTERNET
Diện mạo đô thị An Khê ngày càng khang trang, hiện đại.
 
Trong bối cảnh có những khó khăn, hạn chế đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ chính trị đạt kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực như trong Báo cáo chính trị vừa trình bày tại Đại hội.
 
Trong đó, nổi bật là: Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị được chú trọng, tạo nên bộ mặt thị xã ngày càng khang trang; điện thắp sáng, công viên, khu vui chơi, khu thể dục thể thao cho nhân dân được quan tâm đầu tư; thương mại, dịch vụ phát triển mạnh mẽ trên địa bàn. Khu vực nông thôn được đầu tư khá đồng bộ và có nhiều khởi sắc. Chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo, 5/5 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. 
 
Là một trong những địa phương đã chủ động đi trước, đón đầu trong xây dựng, phát triển các hợp tác xã, mô hình hợp tác, mô hình “nông hội” và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực; đã xây dựng được chứng nhận Nhãn hiệu Rau An Khê; đăng ký Nhãn hiệu trà dược liệu An Khê. Xác định và quy hoạch được các loại cây trồng chủ lực của thị xã như rau, hoa, cây ăn quả và cây dược liệu. Đặc biệt, tôi đánh giá cao sự nỗ lực, sáng tạo của An Khê trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiệm túc, bài bản chủ trương của tỉnh về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tôi cho rằng ấn phẩm tặng Đại hội hôm nay với chuyên đề “Nông nghiệp, nông thôn An Khê-Cơ hội hợp tác và đầu tư” sẽ là tài liệu hữu ích, số liệu nền cho phát triển nông nghiệp chất lượng cao của thị xã và một số địa phương nghiên cứu trong thời gian đến. 
 
Cùng với đó, lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm và đạt kết quả khá ấn tượng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,5%. Thị xã đã quan tâm đầu tư, tôn tạo di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo và di tích Sơ kỳ Đá cũ. Quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với các gia đình thương binh-liệt sĩ; hoàn thành việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình người có công theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đặc biệt là đã chú trọng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, trong 2 năm (2018, 2019), thị xã đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh tìm kiếm, quy tập được 235 liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã và càng ý nghĩa hơn khi trong những ngày tháng 7 này, đã tiếp tục phát hiện, quy tập được thêm 19 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn thị xã.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những kết quả tích cực và khá toàn diện mà các đồng chí đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần tự phê bình của các đồng chí khi đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá đúng mức những mặt còn hạn chế, tồn tại như Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm trình Đại hội đã nêu. 
 
Tại Đại hội này, đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá, phân tích, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, tồn tại, từ đó đề ra giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ đến bằng tất cả những kinh nghiệm, tâm huyết và sự trăn trở của chính bản thân mỗi đồng chí đại biểu nhằm đưa An Khê ngày càng phát triển đi lên.
 
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Quang Tấn
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Quang Tấn
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Những năm tới, dự báo tình hình trong nước, trong tỉnh có cả những thuận lợi, thách thức đan xen, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã phải tiếp tục cố gắng, đoàn kết, đổi mới, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất, kịp thời nắm bắt thời cơ; kế thừa những kết quả đã đạt được, kinh nghiệm từ thực tiễn, từ đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đồng bộ và có tính khả thi cao trong tổ chức thực hiện nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Chủ đề Đại hội đã đề ra, đó là “Phát triển An Khê xứng tầm là vùng kinh tế động lực phía Đông của tỉnh và đảm bảo đạt các tiêu chí đô thị loại III”.
 
Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu nêu trên, tôi thống nhất cao với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Báo cáo chính trị; đồng thời, nhấn mạnh một số vấn đề để các đồng chí lưu ý trong lãnh đạo, chỉ đạo:
 
Một là, tập trung phát triển không gian thị xã An Khê đảm bảo vai trò là vùng kinh tế động lực phía Đông của tỉnh; triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thị xã, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch chi tiết; chú trọng chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, phát triển các dịch vụ công ích. Huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài thị xã để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III trong những năm tới. Tập trung xây dựng đồng bộ hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn để kêu gọi thu hút đầu tư; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung. 
 
Tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở các xã và 4 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã, mô hình hợp tác, mô hình “nông hội” trên địa bàn ngày càng phát triển, chú trọng xây dựng sản phẩm chủ lực có hiệu quả và bền vững. Phát huy lợi thế về địa lý, giao thông để tập trung xây dựng thị xã trở thành trung tâm phát triển về thương mại (như hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…), dịch vụ, du lịch phía Đông của tỉnh. 
 
Hai là, song song với phát triển kinh tế, phải tiếp tục quan tâm hơn nữa đến phát triển văn hóa-xã hội; chú trọng đầu tư phát triển giáo dục chất lượng cao; thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội mà nhân dân quan tâm và cử tri kiến nghị. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, nhất là tại 4 làng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch; chú trọng liên kết phát triển du lịch giữa An Khê với các huyện phía Đông và các địa phương khác trong tỉnh. Triển khai có hiệu quả Đề án bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống gắn với Quần thể di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo; đầu tư, khai thác, từng bước hình thành du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa-lịch sử Tây Sơn Thượng đạo, khu di tích khảo cổ Sơ kỳ Đá cũ; chú trọng liên kết phát triển du lịch giữa Tây Sơn Thượng đạo với Tây Sơn Hạ đạo.
 
Ba là, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; giữ vững ổn định an ninh chính trị và kiểm soát tốt trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; ngăn ngừa và xử lý kịp thời các loại tội phạm phát sinh trên địa bàn, không để xảy ra bị động, đột xuất, bất ngờ, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo chất lượng cuộc sống của nhân dân.
 
Bốn là, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tiếp tục củng cố, kiện toàn các cơ quan trong hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thị xã xuống cơ sở đạt chuẩn về trình độ, có năng lực thực tiễn, có tinh thần mẫn cán, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để phòng ngừa, uốn nắn, xử lý những thiếu sót, sai phạm của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên; kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có). Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn, hội cơ sở, chất lượng đoàn viên, hội viên gắn với chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở. 
 
Năm là, Thường trực Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Chấp Đảng bộ thị xã và từng đồng chí thành viên cấp ủy phải thực sự đoàn kết, luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân thị xã; thực hiện nghiêm quy chế làm việc và mối quan hệ công tác, các quy định của Đảng, Nhà nước. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác phụ trách địa bàn, đơn vị, lĩnh vực và hiệu quả công tác đi cơ sở, tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã khóa XVII phải xây dựng ngay quy chế, chương trình làm việc, ban hành các nghị quyết, chương trình, đề án cụ thể để triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã, nhất là 3 chương trình trọng tâm mà Đại hội đã đề ra.

 

An Khê có tiềm năng rất lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa-lịch sử. Ảnh: INTERNET
An Khê có tiềm năng rất lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa-lịch sử. Ảnh: INTERNET
 
Thưa các đồng chí,
 
Ngoài việc thảo luận và quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới, Đại hội còn có nhiệm vụ quan trọng là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã An Khê khóa XVII đảm bảo đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý; thực sự là hạt nhân lãnh đạo, là một tập thể đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng vì mục tiêu phát triển chung của thị xã. Tôi đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ lưỡng, phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, sáng suốt lựa chọn bầu những đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; có uy tín, năng lực trách nhiệm vào Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã khóa XVII. 
 
Tôi cũng đề nghị Đại hội xem xét, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân An Khê để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đồng thời, tập trung trí tuệ, dành thời gian thảo luận, tham gia góp ý vào các dự thảo: Nghị quyết Đại hội, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã khóa XVII, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.
 
Với tinh thần “ĐOÀN KẾT-DÂN CHỦ-KỶ CƯƠNG-TRÁCH NHIỆM-PHÁT TRIỂN”, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã sẽ tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng; kế thừa những kinh nghiệm thực tiễn và kết quả đã đạt được, chủ động, sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đã đề ra, xây dựng thị xã An Khê xứng tầm là vùng kinh tế động lực phía Đông của tỉnh, tạo ảnh hưởng và sức lan tỏa cho các địa phương lân cận cùng phát triển.
 
Kính chúc các đồng chí đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thắng lợi trong cuộc sống và trong công tác. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã An Khê lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
Theo: baogialai.com.vn
https://baogialai.com.vn/channel/12375/202007/phat-bieu-chi-dao-cua-bi-thu-tinh-uy-ho-van-nien-tai-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-thi-xa-an-khe-lan-thu-xvii-5692041/?gidzl=am9gCY34xdYJ5MymBT_dVveGP38ptEnzXX1hCcM9kNc74pqzPeYrST9EFJKtWRvyWqe-P3c7_x1z9i_fUm
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017