CHUYÊN MỤC

Thị xã An Khê (Gia Lai) với công tác phòng- chống HIV/AIDS

28/06/2012
(GLO)- Những năm gần đây, dù công tác tuyên truyền, giám sát tích cực được triển khai sâu rộng nhưng số người nhiễm mới căn bệnh HIV/AIDS vẫn được phát hiện trên địa bàn dù rất nhỏ. Do vậy, trong tháng hành động Quốc gia phòng- chống HIV/AIDS năm nay, ngành Y tế tại thị xã An Khê quyết tâm tuyên truyền, ngăn chặn hiệu quả căn bệnh thế kỷ này.

Với quyết tâm đó, những ngày này các cán bộ y tế tại Trung tâm Y tế thị xã An Khê ráo riết chuẩn bị các nội dung tuyên truyền như băng rôn, khẩu hiệu, kế hoạch cho lễ mít tinh diễu hành trên các tuyến đường và tại các xã sẽ được tổ chức vào ngày 26 và 27-11 đến. 
Bà Nguyễn Thị Xin- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã An Khê cho biết: Để thực hiện hiệu quả và các nội dung tuyên truyền đi sâu vào nhận thức của người dân, ngoài việc tổ chức lễ diễu hành với sự tham gia đông đủ của các cấp, ngành và tầng lớp nhân dân tại địa phương thì chúng tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát phát hiện, quan tâm chăm lo người bệnh tại cộng đồng.
 
Nhằm giảm bớt kỳ thị trong cộng đồng về những người không may lây nhiễm căn bệnh HIV/AIDS, ngoài việc tuyên truyền sâu rộng đến từng địa phương, len lõi vào tận các khu dân cư đặc biệt là chủ các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn để người dân hiểu, nhận thức đúng về nguyên nhân, cách lây truyền của bệnh thì các y bác sĩ tại đây cũng thường xuyên định kỳ hàng tháng tổ chức các đợt tư vấn, xét nghiệm thông qua việc đến tận nhà người bệnh theo dõi về tình trạng bệnh, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ duy trì sức khỏe và cách phòng tránh lây lan trong gia đình, cộng đồng.
 
Để phát hiện và giám sát tốt các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, định kỳ hàng tháng trung tâm tổ chức các đợt kiểm tra lấy mẫu máu đưa xét nghiệm. Công việc nghe là dễ, tuy nhiên để tiếp xúc các đối tượng để lấy mẫu là chuyện gian truân. 
images585968_1_Tai_lieu_truyen_thong_ve_.jpg
Bà Xin cho biết: Kế hoạch đề ra, nhưng khi đến các địa điểm như khách sạn, nhà nghỉ để gặp chủ và nhân viên phục vụ thì phần lớn các nơi từ chối hoặc cho rằng không có nhân viên, đôi khi lấy được mẫu thì người thân thường xuyên gọi điện quấy rầy, dọa đánh… vì sợ đưa thông tin không chính xác.
 
Tuy nhiên, vì trách nhiệm chúng tôi vẫn thực hiện và tất cả kết quả phân tích đều được giữ kín để đảm bảo bí mật cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị nếu có kết quả dương tính.
 
Trong đợt kiểm tra mới đây của ngành y tế thị xã, dù chỉ phát hiện một trường hợp dương tính nhưng đó là mối lo bởi nếu không có sự quan tâm hướng dẫn cách phòng tránh lây lan, đồng thời hiểu và sống chung với bệnh thì con số bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS mới trên địa bàn sẽ gia tăng theo cấp số nhân. Khó khăn nhất hiện nay là số người bệnh phát hiện tại địa phương thường di chuyển, không rõ địa chỉ ảnh hưởng không nhỏ đến việc theo dõi sức khỏe, cấp thuốc.
 
Nguyễn Huy
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017