Khu dân cư 3 làng Bahnar xã Tú An tổ chức Ngày Hội đại đoàn kết dân tộc

20/11/2017
Khu dân cư 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số (làng Nhoi, Pơ Nang và Hòa Bình) xã Tú An- thị xã An Khê vừa tổ chức ngày Hội đại đoàn kết dân tộc kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam trong không khí vui tươi, rộn ràng, đầm ấm với những dấu ấn văn hóa Bahnar. Tham dự buổi lễ có đồng chí Đinh Quang Duyệt - Trưởng Ban Dân vận Thị ủy - Chủ tịch UBMTTQVN thị xã An Khê, lãnh đạo các ban đảng Thị ủy đại diện cho các khối cơ quan, đơn vị phụ trách giúp đỡ làng, lãnh đạo xã Tú An và đông đủ bà con 3 làng.
Trường Tiểu học Lê Văn Tám tại điểm trường chung của 3 làng hôm nay trở nên đông vui hơn mọi ngày với sự hiện diện của các đại biểu và người dân các làng. Ngày hội đại đoàn kết dân tộc mở đầu với màn biểu diễn văn nghệ đặc sắc. Đội văn nghệ các làng đã trình diễn các tiết mục múa, hát mang đậm âm điệu các dân tộc Tây Nguyên vui tươi, rộn ràng như: Tiếng đàn Ta Lư, Cô gái Pa Kô, Nàng Sơn ca, Giấc mơ Cha Pi... Các tiết mục đã có sự đầu tư về trang phục, vũ điệu, giàn dựng công phu, để lại điểm nhấn ấn tượng trong lòng người xem. Trong phần lễ, bà con được thông báo kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2017 của khu dân cư 3 làng, Ban công tác Mặt trận khu dân cư phát động đăng ký xây dựng các danh hiệu “gia đình văn hóa”, “khu dân cư văn hóa” và đề ra phương hướng, nhiệm vụ để thực hiện các cuộc vận động. Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động và các gia đình văn hóa tiêu biểu đã được vinh danh, khen thưởng.
Phần hội diễn ra với các trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, chạy cà kheo và thi rượu cần ngon. Vận động viên đại diện mỗi làng đều thể hiện sức khỏe, sự khéo léo, nhanh nhẹn trong cuộc thi nhảy bao bố và chạy cà kheo. Riêng phần thi rượu cần ngon, mỗi làng chuẩn bị trước 3 ghè rượu cần để Ban giám khảo thưởng thức và chấm điểm. Tại ngày hội, hộ nghèo Đinh Đơn đã được UBMTTQVN thị xã tặng 1 con bò trị giá 10 triệu đồng trước sự chứng kiến của bà con.
Bà con vui vẻ, rượu cần đưa hương trong không gian đầm ấm, nghĩa tình. Thông qua hoạt động ngày hội, bà con có ý thức hơn trong việc thực hiện quy ước, nếp sống văn minh, xây dựng làng văn hóa. Chị Hồ Thị Viên - làng Pơ Nang- xã Tú An, một người tham gia ngày hội chia sẻ: “Khi được tham gia như thế này tôi thấy rất vui vẻ, rất phấn khởi, khi tham gia tôi thấy bà con tập trung rất là đông đủ và mọi người ở đây cởi mở, vui vẻ, ai cũng rất thích thú. Đặc biệt là được xem những tiết mục văn nghệ rất đặc sắc, rất là hay. Đó chính là thắt chặt thêm tình đoàn kết dân làng với nhau”.
Còn anh Đinh Văn Thuyết - Trưởng làng Pơ Nang - xã Tú An - thị xã An Khê nói thêm: “Tôi thấy tinh thần của bà con rất hào hứng khi mà xem các tiết mục chào mừng rất đặc sắc theo bản sắc văn hóa của 3 làng nói chung. Tôi thấy tinh thần bà con càng xiết chặt với nhau hơn để mà hiểu nhau trong vấn đề học hỏi những điều gì tốt trong sản xuất, kinh tế để xóa được đói, giảm được nghèo trong bà con”.
Khu dân cư 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số Bahnar tại xã Tú An có 204 hộ, 840 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề nương rẫy và trồng lúa nước, đời sống còn nhiều khó khăn. Năm 2017, khu dân cư 3 làng đã thực hiện tốt các phong trào do Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các thành viên phát động. Thông qua cuộc vận động, cán bộ và nhân dân tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong sản xuất, bà con biết học hỏi cái mới của người Kinh như áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chuyển đổi vật nuôi, từng bước nâng cao đời sống. Đồng thời, các làng xây dựng, bổ sung Quy ước, Hương ước theo hướng hợp nhất các phong tục tích cực của làng do các già làng nắm giữ để làm chế tài tự quản trong làng. Tất cả các hộ gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội tại làng đều được quan tâm, chăm lo thường xuyên...
Kết quả thực hiện cuộc vận động năm 2017, 3 làng có 138 hộ được công nhận gia đình văn hóa, 3 làng bảo lưu danh hiệu văn hóa. Cùng tham dự tại ngày hội, ông Đinh Quang Duyệt- Trưởng Ban Dân vận Thị ủy - Chủ tịch UBMTTQVN thị xã An Khê cho biết: “Bà con nhân dân rất phấn khởi, thông qua lễ hội hôm nay, bà con nhân dân rất vui vẻ, quyết tâm đồng lòng ra sức thi đua lập thành tích phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần với xã Tú An nói riêng và đồng bào DTTS thị xã nói chung phấn đấu để năm 2018 xã Tú An hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới và góp phần cùng thị xã An Khê hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới”.
Những năm qua, đời sống bà con các làng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tú An đã có nhiều đổi mới, tuy nhiên, số hộ nghèo vẫn còn cao với 111 hộ, chiếm tỷ lệ 54,68%. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con cần tự lực, tự cường, chăm lo sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Ngày hội đại đoàn kết dân tộc đã tập hợp, củng cố khối đoàn kết cộng đồng trong khu dân cư, tạo động lực cho việc thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng đời sống mới tại địa phương.
 
Phương Thanh
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thôn An Thượng 2 - Xã Song An - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3537053
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3537053
1478004004_Mail.png  Email: songan.ankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Song An
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017