Công tác đảng vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Tú An

07/02/2018
Những năm qua, Đảng ủy xã Tú An- Thị xã An Khê luôn chú trọng công tác xây dựng tổ chức và phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Xã Tú An là địa phương có 3 làng đồng bào DTTS trên tổng số 4 làng tại thị xã An Khê, vì vậy, phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng vùng đồng bào DTTS được Đảng ủy xã xác định là nhiệm vụ quan trọng. Những năm trước đây, công tác phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS gặp nhiều khó khăn do mặt bằng dân trí thấp, vướng về tiêu chuẩn trình độ văn hóa và khó thẩm tra lý lịch do tập quán du canh du cư của bà con. Thực hiện chủ trương “xóa trắng” thôn, làng, tổ dân phố chưa có đảng viên, tổ chức đảng theo Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh, Đảng ủy xã đã tăng cường 3 đảng viên là cán bộ người Kinh đang giữ các chức vụ lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc xã về làng để thành lập Chi bộ, đến năm 2012, cả 3 làng: Nhoi, Hòa Bình và Pơ Nang đều có Chi bộ độc lập, không còn Chi bộ sinh hoạt ghép. Từ đầu nhiệm kỳ (năm 2015) đến nay, Đảng ủy xã Tú An đã phát triển 6 đảng viên là người dân tộc thiểu số Bahnar, đến nay, Đảng ủy có 21 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 25,6% số đảng viên trong Đảng bộ. Đối tượng kết nạp đảng viên tập trung vào những người uy tín, thanh niên tiến bộ trong làng. Riêng Chi bộ làng Pơ Nang đã thành lập được Chi ủy vào tháng 4/2017.
Nhờ phát triển đảng viên là người đồng bào tham gia sinh hoạt, nên việc ra Nghị quyết của Chi bộ làng đã bám sát tình hình, điều kiện thực tế ở địa phương. Ông Đinh A Muôk – Bí thư chi bộ làng Pờ Nang- Xã Tú An- Thị xã An Khê nói: “Tôi làm Bí thư chi bộ ở đây nhiều năm nên tôi thấy rõ  cái khó của làng hiện nay, cho nên tôi cũng tuyên truyền thứ nhất là tổng vệ sinh cho làng, thứ hai là cho con đi học đến nơi đến chốn để mà nâng cao nhận thức, trình độ để góp phần xây dựng thôn làng trong sạch vững mạnh trong năm tới. Phương hướng nhiệm vụ, Chi bộ tiếp tục xem xét những thanh niên ưu tú, những thanh niên có đạo đức chính trị, lối sống tốt thì cử đi học lớp đối tượng đảng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã An Khê để phát triển đảng viên trong Chi bộ, trong đó, chọn không phải đi theo số lượng mà lấy chất lượng, Chi bộ cũng tổ chức họp đảng viên để xem xét, thống nhất cao, giơ tay để giới thiệu kết nạp vào đảng”   
Song song với việc đẩy mạnh xây dựng tổ chức cơ sở đảng, kết nạp đảng viên, Đảng ủy xã Tú An chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi bộ làng đồng bào DTTS, xác định đây là nhân tố hạt nhân lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua đánh giá hằng năm, các Chi bộ vùng đồng bào DTTS đã có nhiều chuyển biến tích cực và  hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; mỗi cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, động viên bà con lao động sản xuất. Từ đó, 3 làng đã thực hiện khá tốt chương trình giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu dân cư luôn được giữ vững, bộ mặt buôn làng có nhiều khởi sắc. 
Từ những kết quả đạt được, Đảng ủy xã Tú An đã rút ra kinh nghiệm triển khai các công tác Đảng vùng đồng bào DTTS. Đồng chí Trần ngọc Thiện- Bí thư Đảng ủy xã Tú An- Thị xã An Khê  cho biết: “Chúng tôi cũng đã có nhiều chủ trương, biện pháp như là tổ chức bồi dưỡng phát triển thường xuyên mà trực tiếp là phân công các đảng ủy viên, các đồng chí có vị trí công tác quan trọng ở cơ quan về trực tiếp tham gia sinh hoạt, trực tiếp nhận chủ trương của Đảng ủy để chỉ đạo trực tiếp để làm sao đảm bảo chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ, đi vào đúng trọng tâm và đạt hiệu quả cao, đây là biện pháp chúng tôi thấy trong những năm qua đạt hiệu quả. Thứ hai, phát triển đảng trong lực lượng cốt cán, người uy tín trong làng những năm qua chúng tôi cũng tập trung những định hướng này và cũng đạt hiệu quả mong muốn. Thứ ba, đối với những đoàn viên thanh niên ưu tú chúng tôi cũng triển khai nhiều biện pháp ở nhiều kênh như Đoàn thanh niên hoặc qua các hoạt động để tuyên truyền, giáo dục, động viên để các bạn trẻ cố gắng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để sớm trở thành đảng viên cũng như đảng viên có đầy đủ bản lĩnh, uy tín, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
Tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng tại xã Tú An đã tác động tích cực, trực tiếp vào quá trình phát triển buôn làng, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.
 
Phương Thanh
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thôn An Thượng 2 - Xã Song An - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3537053
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3537053
1478004004_Mail.png  Email: songan.ankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Song An
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017