Thu nhập cao từ nghề trồng hoa Tết

03/03/2023
Thu nhập cao từ nghề trồng hoa Tết
Nhiều năm trở lại đây, bà con nông dân ở xã Song An, thị xã An Khê đã đầu tư phát triển và mở rộng quy mô của nghề trồng hoa. Đây là hướng đi đúng không chỉ giúp người dân địa phương khai thác tiềm năng, thế mạnh mà còn mang lại thu nhập cao giúp họ cải thiện đời sống đồng thời đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trên địa bàn mỗi dịp lễ, tết.
Song An cũng là địa phương có truyền thống trồng hoa từ nhiều năm nay và cũng là nơi cung cấp một lượng lớn hoa tươi cho thị xã An Khê và các địa phương lân cận. Hiện toàn xã có khoảng trên 20 hộ gia đình tham gia nghề trồng hoa. Bình thường, để phục vụ nhu cầu hàng ngày của thị trường, bà con nông dân chỉ dành khoảng từ 2 đến 3 ha để trồng hoa, nhưng đến dịp Tết, diện tích trồng hoa tăng lên gần gấp đôi. Năm nay diện tích trồng hoa tiếp tục tăng lên do nhu cầu của thị trường ngày càng cao. Loài hoa được trồng chủ yếu ở các thôn là hoa cúc. Cúc có nhiều giống, nhưng được trồng phổ biến là cúc đại đóa vàng, cúc chi trắng Đà Lạt, cúc chi vàng Đà Lạt, cúc đỏ và một số loại hoa chất lượng cao khác như: ly, huệ, lay ơn...Trên thực tế, nghề trồng hoa  mang lại thu nhập cao gấp 5- 6 lần so với trồng lúa, thu nhập bình quân khoảng từ 80 - 90 triệu đồng/năm. Năm nay, với diện tích khoảng 700m2 đất quanh nhà, ông Nghĩa xuống giống 10.000 cây hoa cúc, 1,5 tạ củ hoa lay ơn cho vụ Tết nguyên đán. Sau 3 tháng xuống giống, ông Nghĩa dự kiến thu về từ 40-50 triệu đồng/vụ.
anh-1-2-302.jpg
Ông Nguyễn Nghĩa, Thôn An Thượng 3, xã Song An, thị xã An Khê cho biết: “Tôi làm nghề trồng hoa này cũng trên 15 năm rồi, hàng tháng tôi có trồng các loại hoa bán rằm, mồng 1 thu nhập hàng tháng trên dưới 4 triệu đồng, vào vụ tết tôi có trồng thêm hoa lay ơn nữa, thì 2 loại thu nhập trong vụ Tết cũng được 40 – 50 triệu đồng cho vụ tết”
Anh Nguyễn Văn Đúng, ở thôn An Thượng 2, xã Song An, là một trong những hộ đầu tư trồng hoa tết có thu nhập kinh tế khá ổn định ở địa phương trong những năm trở lại đây. Năm nay là năm thứ 10 anh đầu tư trồng hoa bán vào dịp tết Nguyên đán, trong vụ hoa tết năm ngoái anh đầu tư trồng 400 chậu hoa cúc Pha Lê, sau khi bán trừ chi phí anh còn lại nhuận trên 60 triệu đồng và trong vụ hoa tết năm nay anh đầu tư trồng 1.000 chậu cúc Pha Lê có đường kính chậu từ 4 đến 6cm trên diện tích 1.200m2 đất. Năm nay vườn hoa của anh phát triển tốt, ra hoa đều, đạt yêu cầu và hơn 80% lượng hoa của gia đình đã được anh bán cho thương lái, với giá bán từ 170 ngàn đồng ngàn 320 ngàn đồng/chậu tùy theo kích cở chậu hoa. Số hoa còn lại được anh Đúng đem bán tại chợ hoa dịp tết này. Theo anh Đúng ước tính, với giá bán hiện tại thì trong vụ hoa Tết năm nay anh dự tính sẽ thu lợi nhuận khá cao. Anh Nguyễn Văn Đúng, thôn An Thượng 2, xã Song An vui vẻ cười nói: “Năm ngoái do dịch Covid-19 nên gia đình chỉ trồng 400 chậu thôi, sau khi trừ chi phí thu về 60 triệu đồng, năm nay gia đình trồng 1.000 chậu, sau khi trừ chi phí khoảng 100 triệu đồng, dự kiến thu về trên 100 triệu đồng, con buôn đã đặt cọc 80% số hoa rồi đấy, giờ chờ họ chở đi để mình ăn tết cho nó vui”
anh-1-2-309.jpg

Xác định điều kiện đất đai ở địa phương chủ yếu là đất pha cát rất thích hợp để phát triển các loại hoa, rau màu, những năm gần đây, cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương đã tích cực hướng dẫn nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa tươi xen canh rau màu đảm bảo diện tích. Mỗi năm, bà con nông dân trồng luân phiên hàng tháng xuống giống 2 đợt hoa phục các ngày quan trọng trong tháng và 1 vụ cuối năm trồng hoa phục vụ bán dịp Tết. Nghề trồng hoa  đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Ông Khưu Doãn Huân–Chủ tịch UBND xã Song An cho biết thêm: Việc tận dụng thời gian nhàn rỗi để trồng các loại rau, hoa tươi bán trong các ngày ngày rằm, ba mươi âm lịch hàng tháng, đặc biệt là vụ hoa Tết đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định giúp cho các hộ gia đình có nguồn thu nhập khá, qua đó phát triển kinh tế hộ gia đình, đồng thời tô thêm sắc màu cho cuộc sống trong dịp tết đến xuân về.
Mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa, đưa các giống hoa mới, có giá trị cao vào sản xuất là hướng đi bền vững, là mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiệu quả. Hiện, xã đang tích cực mở rộng thị trường, tạo điểm giao dịch hoa ngay trên địa bàn nhằm thu hút và tìm kiếm các công ty, doanh nghiệp thu mua hoa ổn định, hướng đến xây dựng mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người dân.                                                                                                                                                     T.Đ
                                                                                                                   TTVH-TTTT An Khê
 
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thôn An Thượng 2 - Xã Song An - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3537053
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3537053
1478004004_Mail.png  Email: songan.ankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Song An
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017