Cần tập trung vào việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị

Cần tập trung vào việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị

(GLO)- Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhưng triển khai như thế nào để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, đạt được những kết quả như mong muốn tại Đảng bộ thị xã An Khê. Phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Tâm- Bí thư thị ủy An Khê.
PV: Xin ông cho biết khái quát về kết quả cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thị xã An Khê hiện nay.

Ông Huỳnh Văn Tâm: Xác định đúng tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, trong chương trình thực hiện nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ thị xã, Thị ủy An Khê đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là:  Gắn lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội với thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Trước hết tập trung lãnh đạo đổi mới công tác giáo dục tư tưởng chính trị, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo hướng thiết thực, hiệu quả. Do vậy, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng có nhiều tiến bộ, nhất là công tác triển khai nghiên cứu, quán triệt, việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ngày càng sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Ngay sau Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XV, Thị ủy đã quan tâm củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng, kiện toàn đội ngũ cán bộ nhất là cán bộ chủ chốt. Đến nay đã hoàn thành công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ của thị xã và cơ sở cho nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời trên cơ sở quy hoạch đã cử đi đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên cũng đạt được kết quả  tích cực, năm 2011 có 62,96% tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, 87,99% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp đạt 6,8%, hiện nay trên địa bàn thị xã không còn thôn, làng, tổ dân phố trắng đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cũng được các cấp ủy Đảng tiến hành thường xuyên. Kết quả của công tác xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng Đảng nói chung, Đảng bộ thị xã An Khê nói riêng cũng gặp không ít khó khăn, trước hết là sự phá hoại của các thế lực thù địch,  tác động mặt trái cơ chế thị trường, sự thiếu gương mẫu rèn luyện của một bộ phận cán bộ, đảng viên dẫn tới sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, lề lối, phong cách làm việc. Mặt khác, tình trạng tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội, môi trường có những vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội cũng là những trở ngại lớn đến công tác xây dựng Đảng.
PV: Theo ông, Nghị quyết TW4 (khóa XI) sẽ có những tác động như thế nào đến công tác xây dựng Đảng của toàn đảng bộ và đến thời điểm hiện nay, việc tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết TW4 của Đảng bộ thị xã triển khai ra sao?

Ông Huỳnh Văn Tâm: Nghị quyết TW4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” thực sự là khâu đột phá về công tác xây dựng Đảng, có tác động rất tích cực đến công tác xây dựng Đảng nói chung và ở Đảng bộ thị xã An Khê nói riêng. Ngay sau khi triển khai nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã thể hiện sự phấn khởi, tin tưởng và quyết tâm cao, đồng thời cũng có những lo lắng, trăn trở đầy trách nhiệm là làm thế nào để triển khai thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả tốt. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết TW4  đạt kết quả tốt sẽ góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, củng cố được lòng tin của quần chúng đối với Đảng bộ và chính quyền địa phương.

Để khẩn trương đưa Nghị quyết TW4 vào cuộc sống Đảng bộ An Khê xây dựng kế hoạch nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện NQ, đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch ở cấp mình. Hiện nay đã triển khai xong việc nghiên cứu, quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, Mặt trận và các đoàn thể của thị xã và cơ sở đạt tỷ lệ 97% đảng viên và 234 cán bộ Mặt trận và các đoàn thể tham dự. Sau khi nghiên cứu quán triệt, Ban Thường vụ Thị ủy đã kịp thời chuẩn bị các nội dung phục vụ cho công tác tự phê bình và phê bình theo kế hoạch.

PV: Ông có thể cho biết, Đảng bộ thị xã sẽ tập trung vào những vấn đề cấp bách nào? Những biện pháp nào sẽ được áp dụng để đảm bảo đưa Nghị quyết vào cuộc sống?

Ông Huỳnh Văn Tâm: Nghị quyết Hội nghị TW4 đã nêu ba vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay, ba vấn đề này có quan hệ chặt chẽ với nhau, trong quá trình triển khai thực hiện cần chú trọng cả ba vấn đề mới tạo ra sự chuyển biến toàn diện. Tuy nhiên, để giữ vững bản chất và lấy lại lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, trước hết cần tập trung vào việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đây chính là khâu đột phá trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Để NQTW4 đi vào cuộc sống, trong kế hoạch triển khai thực hiện, Đảng bộ An Khê đã xác định những biện pháp chủ yếu:

Một là, Tổ chức tốt tự phê bình và phê bình, nêu cao tinh thần tự giác, tính tiền phong gương mẫu của cấp trên. Tập trung triển khai kế hoạch kiểm điểm của Ban Thường vụ thị ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, ban ngành đoàn thể thị xã. Đồng thời chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng hướng dẫn việc kiểm điểm đối với cơ sở đảm bảo nhiêm túc, đạt hiệu quả thiết thực.

Hai là, Khẩn trương đổi mới công tác tổ chức, cán bộ, nhất là việc quy hoạch, chính sách đào tạo, nhận xét, đánh giá và bố trí sử dụng cán bộ cho phù hợp với yêu cầu mới. Giữ vững chế độ sinh hoạt Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

Ba là, Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên kiểm tra giám sát việc tự rèn luyện của cán bộ, đảng viên, xử lý nghiêm túc, kịp thời đối với những trường hợp vi phạm.

Bốn là, Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở. Quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu  cấp ủy, cơ quan đơn vị trong việc thực hiện chức trách được giao và gương mẫu trong rèn luyệ đạo đức, lối sống.

Năm là, Triển khai thực hiện nghị quyết TW4 đồng thời gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh trên địa bàn thị xã.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Minh Thi (thực hiện)

Quay lại