Hiệu quả từ mô hình “3 trong 1” của Hội LHPN phường An Phú, thị xã An Khê

Hiệu quả từ mô hình “3 trong 1” của Hội LHPN phường An Phú, thị xã An Khê

Mô hình “3 trong 1” của Hội LHPN phường An Phú được biết đến như một cách làm hay, thực sự tiếp thêm sức lực cho những phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững


Mô hình “3 trong 1” của Hội LHPN phường An Phú thành lập từ năm 2013 với hình thức: mỗi nhóm có 3 người, trong đó 1 cán bộ Hội phụ nữ, 1 đại diện cấp ủy hoặc tổ trưởng/tổ phó dân phố, 1 tình nguyện viên (nhà hảo tâm, doanh nhân, người có nguồn lực kinh tế, kinh nghiệm, uy tín tại cộng đồng…) do cán bộ Hội Phụ nữ phường, chi Hội phụ nữ tham mưu, vận động tham gia để giúp đỡ 1 hội viên phụ nữ nghèo qua đó đã góp phần cùng với địa phương trong công tác hỗ trợ, giảm nghèo. 
Chị Nguyễn Thị Hòa, hội viên chi hội 3 – phường An Phú thuộc hộ nghèo nhiều năm, 2 vợ chồng kinh tế không ổn định, nuôi 4 con ăn học cuộc sống bấp bênh. Ngay sau khi mô hình “3 trong 1” được triển khai ở phường An Phú, thường trực Hội LHPN phường đã vận động hội viên đóng góp kinh phí hỗ trợ vốn và tận tình chỉ dẫn cách làm ăn. Bằng sự hỗ trợ này, chị Hòa đã dùng vốn buôn bán nhỏ lẻ. Công việc ngày càng thuận lợi khi chị liên tục được các chị em trong Ban Chấp hành Hội quan tâm giúp đỡ từ việc giới thiệu khách hàng và thường xuyên động viên khích lệ qua từng việc nhỏ. Đồng thời gia đình chị được UB Mặt trận thị xã hỗ trợ xây nhà từ quỹ Vì người nghèo. Đến cuối năm 2021, gia đình chị đã được xóa tên trong danh sách hộ nghèo của phường.  
 

Hỗ trợ vốn cho chị Nguyễn Thị Hòa, hội viên nghèo chi hội 3

Để thực hiện mô hình này, ngoài công tác phối hợp với chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể phường thực hiện đảm bảo công tác giảm nghèo theo tiêu chí hàng năm, Thường trực hội và các chi hội trưởng luôn sát với chị em để kịp thời nắm bắt tình hình, động viên, vận động hỗ trợ, bằng mọi cách, mọi hình thức vận động, đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ chị em vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình, giúp các cháu trong độ tuổi đến trường đều được đến trường.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng trên địa bàn phường đã đồng thuận cao. Đến nay, sau hơn 09 năm thực hiện mô hình “3 trong 1”, Hội đã có 167 lượt chị hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hơn 90 lượt chị hộ khá, giàu, có điều kiện giúp bằng nhiều hình thức như vốn, gạo, ngày công, BHYT, cây, con giống, việc làm... với tổng số tiền trên 950 triệu đồng, 4.250 kg gạo, 60 chị có việc làm và nhiều ngày công lao động... Ngoài ra, còn phối hợp vận động đóng góp giúp hộ nghèo về nhà ở, tặng quà vào các dịp lễ, Tết… 
 

HVPN chuẩn bị quà để hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Trên thực tế, còn rất nhiều những gia đình, cá nhân ở phường An Phú đã được giúp đỡ và đang tiến bộ vượt bậc hằng ngày. Từng bước có những tác động sâu sắc về mặt nhận thức, kích thích sự phấn đấu vươn lên trong cuộc sống đối với các hộ hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc. Từ đó, đã phát huy được tinh thần tích cực, chủ động, tự lực của người dân, của hội viên phụ nữ trong việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Điều này chứng tỏ rằng, với nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, mô hình “3 trong 1” đã thực sự phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn xã hội. Thuận lợi trong việc tập hợp hội viên, có sức lan tỏa lớn và đem lại kết quả tích cực cho công tác giảm nghèo, phát huy hơn nữa góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương./.
 
                                                                                                                Hoài Thu
                                                                                                 (Hội LHPN thị xã An Khê)
 
 

Quay lại