Theo dấu chân những người anh hùng

Theo dấu chân những người anh hùng

(GLO)- Trong những ngày tháng 4 lịch sử, Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cùng với Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã tổ chức chuyến về nguồn đầy ý nghĩa tại thị xã An Khê với chủ đề “Hành trình theo dấu chân những người anh hùng”.

TIN LIÊN QUAN

Các đoàn viên được nghe thuyết minh viên kể về lịch sử hào hùng, những chiến công hiển hách của vị vua áo vải cờ đào Quang Trung. Ảnh: Phương Vi 
 
Ôn lại lịch sử hào hùng
Hành trình về nguồn của các đoàn viên bắt đầu tại Quần thể di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng đạo. Sau khi dâng hương, dâng hoa tại điện thờ 3 anh em nhà Tây Sơn, các đoàn viên tham quan An Khê trường. Dưới tượng đài Quang Trung, các đoàn viên được nghe thuyết minh viên kể về lịch sử hào hùng, những chiến công hiển hách của vị vua áo vải cờ đào cũng như ý nghĩa to lớn của quần thể di tích; đồng thời tìm hiểu những nghi lễ độc đáo được người dân gìn giữ và tổ chức định kỳ tại khu di tích này.
Cũng tại đây, các đoàn viên được xem và tìm hiểu những hiện vật, di chỉ khảo cổ đang được trưng bày, giới thiệu tại Bảo tàng Tây Sơn Thượng đạo, qua đó hiểu rõ thêm về tầm quan trọng, giá trị to lớn của các di tích khảo cổ trên địa bàn thị xã An Khê đối với lịch sử loài người.

Các đoàn viên tham quan Bảo tàng Tây Sơn Thượng đạo. Ảnh: Phương Vi 
 
Tại chuyến đi, các đoàn viên cũng đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đền tưởng niệm Liệt sĩ Tú Thủy (xã Tú An). Trong không khí trang nghiêm, các đoàn viên đã được nghe chị Võ Thị Nga-Bí thư Chi Đoàn thôn Tú Thủy 2 (xã Tú An) trực tiếp thuật lại trận đánh tại đồn Tú Thủy ngày 14-3-1947 gắn với vị anh hùng Vi Dân (tên thật là Nguyễn Văn Trợ). Chị Nga chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình trực tiếp kể lại lịch sử cho các đoàn viên, thanh niên nên khá hồi hộp. Để phần kể chuyện thật hấp dẫn, từ các tư liệu lịch sử có sẵn, mình đã cố gắng viết lại theo cảm nhận riêng và nhớ thật kỹ các mốc lịch sử. Mình hy vọng sẽ truyền được ý nghĩa, niềm tự hào đến với các bạn đoàn viên khi đến tham quan tại khu di tích này”.

Đoàn viên các đơn vị dâng hoa trước Đền tưởng niệm Liệt sĩ Tú Thủy (xã Tú An, thị xã An Khê). 
Ảnh: Phương Vi 
 
Chăm chú lắng nghe những câu chuyện lịch sử đầy hứng thú, chị Hà Thị Thủy-Bí thư Chi Đoàn Văn phòng UBND tỉnh-bày tỏ: “Tham gia hành trình về nguồn lần này, mình được trang bị thêm khá nhiều kiến thức lịch sử liên quan đến mảnh đất Gia Lai và cảm thấy rất thú vị, tự hào. Không chỉ được đứng trên mảnh đất mà ngày xưa 3 anh em nhà Tây Sơn dựng cờ khởi nghĩa, mình còn được chạm vào những di tích từ xa xưa vẫn được lưu giữ, tận mắt nhìn thấy cây ké hàng trăm năm tuổi; được nghe kể về trận đánh bi hùng Tú Thủy. Điều đó khiến mình như được tiếp thêm tình yêu với quê hương, đất nước”. Còn anh Kpă Na Vy-Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì cho hay: “Hành trình về nguồn lần này rất thú vị, đáng nhớ. Qua các di tích lịch sử và nghe những câu chuyện kể lại, tôi như được sống lại trong những phút giây hào hùng của cha anh để từ đó thêm tự hào và biết ơn”.
Hướng về cộng đồng
Cùng với tham quan di tích lịch sử, hành trình về nguồn còn tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Chị Huỳnh Thị Lệ Bích-Bí thư Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh-chia sẻ: “Điểm khác biệt của hành trình lần này là chúng tôi tổ chức cho đoàn viên đến tận nhà các cựu thanh niên xung phong để thăm hỏi, tặng quà và khám bệnh, phát thuốc. Mặc dù thời gian ngắn, số lượng cựu thanh niên xung phong được thăm hỏi không nhiều, song hình thức này tạo được sự thân tình, gần gũi”.

Đoàn viên đến thăm, khám bệnh tại nhà ông Lê Quốc Uy-Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thị xã An Khê. Ảnh: Phương Vi 
 
Đón các đoàn viên trong ngôi nhà nhỏ, ông Lê Quốc Uy-Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thị xã An Khê không giấu được xúc động. Ông bồi hồi kể lại chuyện chiến đấu, chuyện lập gia đình và xây dựng kinh tế sau khi đất nước thống nhất. Ông Uy chia sẻ: “Không kể thời tiết nắng nóng, các cháu vẫn đến thăm hỏi, tặng quà và khám bệnh, tôi rất cảm kích. Đây là niềm vui, niềm tự hào của thế hệ cựu thanh niên xung phong chúng tôi mỗi dịp đến ngày lễ lớn của đất nước”.
Dịp này, các đoàn viên cũng đã tặng 20 suất quà cho một số em học sinh khó khăn của xã Tú An. Đồng thời, tặng và trồng 100 cây kèn hồng trong khuôn viên Đền tưởng niệm liệt sĩ Tú Thủy. Bí thư Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho hay: “Với 100 cây kèn hồng trao tặng, chúng tôi mong muốn ghi dấu ấn của tuổi trẻ Đoàn khối tại đền tưởng niệm, góp thêm màu xanh cho nơi này, đồng thời hưởng ứng tích cực lời kêu gọi trồng cây của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021-2025”.
Trao đổi cùng P.V, anh Vũ Việt Cường-Bí thư Thị Đoàn An Khê-cho biết: “Trên địa bàn thị xã An Khê có nhiều “địa chỉ đỏ” thích hợp để tổ chức các hành trình về nguồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, đặc biệt là lớp trẻ. Lần này, chúng tôi được phối hợp với Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hành trình về nguồn tại địa phương. Chương trình đã có nhiều hoạt động rất ý nghĩa, vừa giúp đoàn viên, thanh niên của các đơn vị có dịp tìm hiểu, ôn lại lịch sử, vừa thể hiện được tinh thần xung kích vì cộng đồng”.

PHƯƠNG VI
https://baogialai.com.vn/theo-dau-chan-nhung-nguoi-anh-hung-post235757.html
 

Quay lại