CHUYÊN MỤC

An Khê - kỳ vọng từ mô hình nông hội đầu tiên

07/02/2020
Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lựa chon, thành lập và ra mắt các mô hình “Nông hội” phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương. Thị xã An Khê đã lấy ý tưởng từ mô hình “Hội quán” của tỉnh Đồng Tháp, cùng với sự phát triển của tổ hợp tác trồng hoa Ngô Mây thị xã An Khê bước đầu đã hình thành Nông hội hoa, cây cảnh An Khê. Mô hình mới này được kỳ vọng sẽ giúp nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.    

Mô hình Nông hội hoa, cây cảnh An Khê dù chỉ mới thành lập tháng 11/2019, nhưng đã thu hút được hơn 114 hội viên là những người cùng sở thích, cùng ngành nghề sản xuất hoa, cây cảnh trên địa bàn, trong đó, nòng cốt là các thành viên Tổ hợp tác trồng hoa Ngô Mây. Nông hội hoa, cây cảnh An Khê hoạt động theo nguyên tắc “3 tự, 3 cùng, 3 không” đó là tự nguyện, tự quản, tự quyết; cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng; không bộ máy, không kinh phí, không cơ sở vật chất. Mục đích mô hình hướng tới là đổi mới và thúc đẩy tổ chức sinh hoạt liên kết những người dân tại địa phương, tăng cường thực hiện kết nối ngành nghề, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, thông tin thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm; phát huy tinh thần đoàn kết, tính tự nguyện, tự chủ, tự quản của người dân; góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm ổn định cho người dân. Ông Đỗ Văn Hùng – Chủ nhiệm Nông hội hoa cây cảnh An Khê cho biết: “Nông hội hoa cây cảnh An Khê là nông hội điểm cho cả tỉnh do đó ban chủ nhiệm đã bàn bạc và thống nhất được sự hỗ trợ của hội sinh vật cảnh thì nông hội hoa cây cảnh năm nay sẽ tổ chức 1 điểm để giới thiệu về hoa của An Khê. Sẽ làm với hình thức là trưng bày hoa, cho bà con tham quan chụp hình và bán các loại hoa phong thủy. Trên cơ sở phát triển hoa An Khê, hàng tháng chúng tôi sẽ họp, trao đổi nên tìm các hướng đi mới, trước đây bà con là trồng hoa trong dịp tết để phụ thu thêm trong hoạt động kinh tế, chúng tôi đang phấn đấu xây dựng làm sao để nghề hoa trở thành nghề chính để đem lại kinh tế cho hội viên nông hội. Từ đó xây dựng làng hoa Ngô Mây thành 1 điểm vừa bán hoa, vừa phát triển du lịch để phát triển kinh tế địa phương.”

PS-NONG-HOI-2.jpg

Hiện nay trên địa bàn thị xã An Khê có 200 hộ trồng hoa với diện tích 20 ha. Các loại hoa cành đáp ứng khoảng 15-20% nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn thị xã. Trong đó tổ hợp tác trồng hoa Ngô Mây trồng khoảng 6000 chậu hoa cúc các loại, các cỡ chậu với giá bán trung bình từ 170 - 300 nghìn đồng/ chậu. Cùng với việc chọn giống hoa phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng địa phương, người trồng hoa cũng đã áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật đặc biệt là kỹ thuật canh tác, kỹ thuật chế biến giá thể, bón phân và phòng trừ sâu bệnh nên các loại hoa phát triển và sinh trưởng tốt. Các loại hoa thương phẩm không chỉ cung ứng cho nhu cầu trên địa bàn thị xã mà còn bán cho thị trường ở các huyện trong tỉnh và các tỉnh thành lân cận. Với lợi thế đó, trồng hoa đã trở thành nghề truyền thống và kỳ vọng hơn khi được nâng tầm thành mô hình nông hội sẽ giúp nhiều hộ dân có thêm nguồn thu nhập, nâng cao đời sống. Hồ Văn Sáu- hộ trồng hoa  phường Ngô Mây thị xã An Khê chia sẽ: “Nhìn chung vô tổ hợp tác nguồn hoa tiêu thụ cũng dễ hơn, giá cả cũng ổn định hơn mọi năm, cho nên anh em trong tổ cũng rất là phấn khởi.”
Mô hình “Nông hội” là một không gian mở, từng bước tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa người dân với người dân, giúp nông dân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tạo môi trường và điều kiện liên kết sản xuất, tiêu thụ; cao hơn nữa là xây dựng tinh thần hợp tác của người dân, xóa bỏ tư tưởng làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, kém hiệu quả... với những ưu điểm đó, “Nông hội” đang từng bước được chính quyền, địa phương trên địa bàn thị xã nhân rộng và phát triển. Ông Nguyễn Công Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã An Khê cho biết: “Với mục tiêu thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Thị xã An Khê đã triển khai thí điểm mô hình Nông hội hoa, cây cảnh trên địa bàn. Nông hội là một không gian mở, tập hợp những người dân cùng sở thích, ý nguyện về hoa, cây cảnh nhằm; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; giảm giá thành, tăng năng suất, tăng khả năng cạnh tranh; tạo môi trường và điều kiện liên kết sản xuất, tiêu thụ góp phần nâng cao đời sống nười dân. Bởi vậy, người dân tham gia nông hội như bước vào “ngôi nhà chung” của mình”.
Có thể nói, việc thành lập mô hình Nông hội ở thị xã An Khê được xem là một trong những hướng đi mới giúp người nông dân thay đổi tư duy sản xuất; hình thành được các mối liên kết chặt chẽ trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm làm ra, cùng địa phương phát triển kinh tế-xã hội bền vững.
 
                                                                             Thế Huynh - Trung tâm VH, TT&TT thị xã An Khê
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017