CHUYÊN MỤC

Người cựu chiến binh biến đất cằn thành rừng xanh, quả ngọt

13/11/2018
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, không ngại gian khó, nhiều Cựu chiến binh (CCB) đã luôn nỗ lực, nâng cao đời sống cho bản thân, gia đình và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. CCB Đoàn Hà Tiên tại xã Song An- thị xã An Khê là một điển hình như thế. Ông chính là người tiên phong khai hoang phục hóa vùng đất khô cằn sỏi đá để trồng rừng, xây dựng trang trại kinh tế quy mô hàng chục tỷ đồng.

Trở về sau những năm tháng chiến đấu tại chiến trường Campuchia, năm 1986, Cựu chiến binh Đoàn Hà Tiên xuất ngũ phục viên. 21 tuổi, người CCB quê Quảng Nam lấy vợ tại xã Song An- thị xã An Khê và chọn nơi đây để lập thân, lập nghiệp. Có sức trẻ và ý chí, song tài sản ban đầu của gia đình chỉ là chút ít ruộng vườn chật hẹp tại làng Pốt (xã Song An), nên dẫu cần cù, chịu khó vẫn không thoát được cảnh nghèo. Giữa lúc người CCB trăn trở tìm hướng làm giàu, những năm 90, khi biết tin Nhà nước có chủ trương về phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, ông Tiên chợt lóe lên ý nghĩ tự mình khai hoang, phục hóa vùng đồi núi cằn Suối Cát- Đá Đen để trồng rừng. 
Bắt tay chinh phục vùng đất “Chó ăn đá, gà ăn sỏi”, bỏ hoang heo hút, cây tạp, cỏ dại um tùm, không có đường đi lại,… vô vàn khó khăn, vất vả, thường xuyên leo trèo, đi lại địa hình hiểm trở và đối mặt căn bệnh sốt rét rừng. Bước đầu người CCB chỉ khai hoang một vùng nhỏ vài hecta, trồng 1 vụ Mỳ để cải tạo đất, sau đó mới trồng Keo. Tiếp tục mở rộng diện tích khai hoang, ông vay tiền ngân hàng, lấy tiền thu hoạch rừng vụ trước đầu tư, tạo vòng trồng vụ sau. Cứ như vậy, kiên trì, quyết tâm, nổ lực không ngừng nghỉ, trải qua gần 20 năm, hiện nay CCB Đoàn Hà Tiên đã có trong tay 70 hecta rừng Keo lai, trải dài qua những dải núi. 
Không dừng lại ở đó, với tư duy thử nghiệm giống cây trồng mới năm 2015, ông Tiên đã mời các chuyên gia nông nghiệp của Công ty Vietgap Miền Trung về Song An xem xét khí hậu, lấy mẫu đất và nước đưa đi xét nghiệm, kết quả cho thấy đất nơi đây phù hợp trồng cây ăn quả có múi. Từ đó, ông Tiên quyết định làm trang trại trồng 6 ha cây Quýt đường trên vùng Suối Cát- Đá Đen, dự kiến đến năm 2019 sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Hiện diện tích Quýt đường phát triển xanh tốt. Tháng 8/2017, CCB Đoàn Hà Tiên lại trồng thêm 3 ha Bưởi da xanh ở làng Pốt, đào 1000 m2 ao thả cá vừa cung cấp nước tưới cho vườn Bưởi, kết hợp trồng xen Thơm, Xoài và nuôi heo, bò, vịt.
Trong quá trình sản xuất, người CCB luôn tìm tòi, học hỏi và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông đã tìm hiểu và tự mình thiết kế, lắp đặt hệ thống tưới phun tự động ở trang trại cây ăn quả.
Tìm gặp CCB Đoàn Hà Tiên trong một ngày nắng đẹp, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi đó là một người đàn ông tầm thước, hơi gầy với nước da ngăm đen khỏe khắn, rất nhanh nhẹn và rắn rỏi. Vượt chặng đường rừng giồng xóc trên chiếc xe máy cũ, chúng tôi cùng nhóm CCB thị xã An Khê đến được vùng Suối Cát- Đá Đen tận mắt tham quan trang trại và những cánh rừng xanh ngắt, bạt ngàn của ông Tiên. Thoăn thoắt làm cỏ những gốc Quýt, ông bộc bạch: “Mình là bộ đội mà, cái tính chịu khó, chịu khổ luôn ở trong máu mình. Từ trước mình nhìn thấy mảnh đất Song An có tiềm năng trong lĩnh vực về cây trồng, về Keo, Bạch Đàn nên mình quyết định khai hoang trồng rừng phủ xanh đồi núi trọc. Biết đất ở đây có thể trồng cây ăn trái được mình tiên phong đi trước trồng thí nghiệm, một mặt là có thu nhập kinh tế cho gia đình, mặt khác, do mình thấy bà con nông dân An Khê nhiều người muốn trồng Quýt đường mà không biết mua giống ở nơi nào, mình trồng Quýt cũng ước mong duy trì, phát triển nguồn giống sau này cung cấp cho bà con”.
Rồi đây, với bàn tay “phù phép” của người CCB, sự sống hiện diện tràn trề trên những ngọn núi xa với những cánh rừng xanh trùng điệp xen lẫn vườn cây quả ngọt... Với sự nỗ lực phấn đấu, dám nghĩ, dám làm gia đình CCB Đoàn Hà Tiên đã sở hữu trang trại cây ăn trái và diện tích rừng quy mô, đáng mơ ước với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng.   
Với thành tích làm kinh tế giỏi, ông Đoàn Hà Tiên đã được công nhận đạt danh hiệu CCB sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, ông Tiên còn tích cực tham gia công tác xã hội, tham gia các hoạt động phong trào của địa phương. Năm 2013, Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi xã Song An được thành lập, ông Tiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ nhiệm câu lạc bộ. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và tạo điều kiện cho các cựu chiến binh, nông dân muốn học hỏi. Hàng năm, trang trại của ông giải quyết việc làm cho hàng chục lao động thời vụ và thường xuyên.
Ông Lý Văn Mười- Chủ tịch Hội CCB thị xã An Khê nói về ông Đoàn Hà Tiên: “Với cái “Tâm”, “Tài” của bộ đội cụ Hồ và trách nhiệm trước câu lạc bộ, đồng chí Tiên đã suy nghĩ, tìm tòi và phát triển mô hình. Hàng năm, ngoài thu nhập để xây dựng gia đình, đồng chí còn đóng góp nhiều vật chất cho Hội CCB trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, ngày 27/7, Tết Nguyên Đán, đồng chí hàng năm đã có quà từ 15 đến 20 triệu đồng để giúp đỡ cho CCB khó khăn, các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương.
CCB Đoàn Hà Tiên là tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo trên trận tuyến mới - phát triển kinh tế, tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Phương Thanh
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017