CHUYÊN MỤC

An Khê ưu tiên đầu tư xây dựng làng nông thôn mới

17/09/2022
(GLO)- Sau gần 5 năm thực hiện chương trình xây dựng làng nông thôn mới (NTM), diện mạo 4 làng dân tộc thiểu số ở thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân ngày càng sung túc, tiến bộ.

Khang trang, đổi mới
 
Nằm cách trung tâm xã Song An chừng 4 km, làng Pốt đẹp như một bức tranh. Lọt thỏm giữa rừng cây, những ngôi nhà xây kiên cố nằm xen lẫn những mái nhà sàn theo lối kiến trúc của người Bahnar. Cùng chúng tôi bách bộ trên con đường làng đổ bê tông rộng rãi, phẳng lì, anh Đinh Chay-Trưởng thôn Pốt-hồ hởi: “Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch của thị xã An Khê, năm 2018, dân làng Pốt bắt tay vào xây dựng làng NTM. Xuất phát điểm là ngôi làng có người Bahnar chiếm phần đông với đời sống kinh tế ở mức thấp, việc xây dựng làng NTM gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, hơn 4 năm qua, với nguồn kinh phí đầu tư của thị xã và sự chung sức của người dân, bộ mặt làng Pốt có nhiều thay đổi. Những con đường nội làng được đổ bê tông rộng rãi, thẳng thớm nên không còn cảnh trơn trượt, lầy lội. Dọc theo đường làng, người dân làm hàng rào xanh, trồng hoa và cây bóng mát. Đa số hộ đồng bào Bahnar xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm kiên cố. Phấn khởi nhất là thu nhập của bà con được tăng lên kể từ khi đập nước suối Tôm được đưa vào sử dụng, có nước tưới giúp cánh đồng lúa thêm trĩu hạt, hoa màu cũng tốt tươi”.
 

Diện mạo làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê)
ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Thiên Di 
 
Ở xã Tú An, 3 làng dân tộc thiểu số gồm: Pơ Nang, Hòa Bình và làng Nhoi cũng khoác lên mình chiếc áo mới. Mỗi làng đều sắp xếp, bố trí dân cư một cách bài bản, lấy ngôi nhà sàn to đẹp giữa làng làm trung tâm. Góc làng có 1-2 giếng nước sạch và bể chứa. Dọc theo mấy đường làng có hàng rào xanh hoặc trồng hoa. Chủ tịch UBND xã Trần Thanh Cảnh chia sẻ: “Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng làng NTM, chúng tôi vận động lấy ý kiến tham gia góp ý của người dân, đồng thời cử đại diện đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở huyện Phú Thiện và giao cho bà con giám sát khi thi công các công trình. Nhờ đó, việc xây dựng làng NTM diễn ra thuận lợi; các công trình công cộng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và theo nguyện vọng của người dân. Đến nay, cả 3 làng đều có nhiều khởi sắc”.
 
Quyết tâm về đích
 
Năm 2020, thị xã An Khê cán đích NTM. Thị xã cũng đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 5/5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao gắn với xây dựng 4 làng đạt chuẩn NTM theo Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đến nay, làng Pơ Nang đạt 17/19 tiêu chí, làng Hòa Bình đạt 16/19 tiêu chí, làng Nhoi đạt 15/19 tiêu chí, làng Pốt đạt 17/19 tiêu chí.
 
Ông Khưu Doãn Huân-Chủ tịch UBND xã Song An-cho hay: “Làng Pốt còn 2 tiêu chí chưa đạt là thu nhập bình quân đầu người (chưa đạt 40 triệu đồng/năm) và nhân viên y tế (chưa được đào tạo chuyên môn ít nhất 3 tháng). Chúng tôi đã cử nhân viên y tế đi học, cuối năm nay sẽ hoàn thành. Riêng tiêu chí thu nhập đang là vấn đề nan giải, nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, điều kiện sản xuất khó khăn. Xã cũng đang tích cực vận động bà con triển khai các mô hình kinh tế mới, học nghề mới để nâng cao thu nhập. Chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2022, làng Pốt cán đích NTM”.

Làng Hòa Bình với những ngôi nhà sàn mang bản sắc của người Bahnar. Ảnh: Thiên Di 
 
Xã Tú An cũng đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm sớm đưa 3 làng về đích NTM đúng kế hoạch đề ra. Chủ tịch UBND xã Tú An cho hay: Cả 3 làng gặp khó ở tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Để đạt được 2 tiêu chí này, những năm qua, bằng nhiều giải pháp, xã đã hỗ trợ cây giống, vật nuôi và phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề nông thôn để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài hỗ trợ giống lúa ĐT100, xã cũng kêu gọi Mạnh Thường Quân ủng hộ kinh phí hỗ trợ bò sinh sản cho 10 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và duy trì nghề dệt thổ cẩm ở 3 làng nhằm giúp nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, xã kêu gọi các cá nhân, tổ chức tài trợ kinh phí để xây nhà vệ sinh, nhà tắm cho người dân 3 làng. Tới đây, từ các nguồn kinh phí, xã sẽ triển khai thi công các con đường giao thông nội làng Hòa Bình để giúp việc đi lại của bà con được thuận lợi hơn. “Chúng tôi quyết tâm đến cuối năm 2022, làng Pơ Nang sẽ về đích NTM, năm 2023 là làng Hòa Bình và năm 2024 là làng Nhoi”-ông Cảnh khẳng định. 
 
THIÊN DI
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017