CHUYÊN MỤC

Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

30/10/2020

Kỳ 2: Nhiều khó khăn, vướng mắc


Mặc dù cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai quyết liệt nhiều biện pháp song công tác cải cách hành chính vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Điều đó gây trở ngại không nhỏ trong việc cải thiện các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trên bảng xếp hạng cả nước. 
 
Người dân vẫn trực tiếp đến nộp hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
thay vì sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. 
Ảnh: Phương Linh

Sở Giao thông-Vận tải có số lượng phát sinh hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ khá cao. Hiện nay, Sở đang triển khai 18 TTHC mức độ 3, 25 TTHC mức độ 4 ở lĩnh vực vận tải. Trong năm 2019, Sở đã giải quyết 4.636 hồ sơ trực tuyến mức độ 4, trong đó có hơn 3.000 hồ sơ giải quyết ngay trong ngày.
 
Dù vậy, ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cũng chỉ ra một số bất cập trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại đơn vị: “Tuy đã triển khai từ lâu song vẫn không nhiều người dân và tổ chức biết đến dịch vụ công trực tuyến. Người lớn tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến của các cơ quan, đơn vị cho người dân cũng chưa đủ sâu rộng”.
 
Cùng ý kiến, ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-chia sẻ: “Người dân chủ yếu nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp. Bởi lẽ, các TTHC cấp xã thường được xử lý trong buổi hoặc trong ngày, khoảng cách đi lại gần. Hiện nay, chưa có sự đồng bộ trong các quy định của Trung ương nên khi người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến vẫn đến nộp hồ sơ giấy để lưu trữ. Cách làm này cho thấy nhiều người chưa thấy tiện lợi khi sử dụng dịch vụ công này”.
 
Còn nhiều bất cập
 
Dịch vụ bưu chính công ích được triển khai nhiều năm qua nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp và nhận kết quả TTHC. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ này lại khá khiêm tốn. Trong giai đoạn 2017-2019, Bưu điện tỉnh tiếp nhận 94.903 hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, tăng 41% khi tham gia đề án thí điểm. Song phần lớn các hồ sơ đều chỉ có phần tiếp nhận “lượt về” tại nhà.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân-Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh-cho biết: “Mặc dù đội ngũ nhân viên bưu điện đã được đào tạo bài bản, luôn nhiệt tình, trách nhiệm nhưng người dân vẫn chưa thực sự tin tưởng giao các giấy tờ quan trọng. Nhất là ở cấp xã, người dân vẫn tự đem hồ sơ TTHC đến nộp trực tiếp. Nhiều nhóm TTHC không thể chuyển giao cho nhân viên bưu điện vì theo quy định phải do cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện. Vì vậy, dịch vụ bưu chính công ích cũng gặp khó trong việc tiếp nhận hồ sơ tại nhà”.
 
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các ngành, địa phương, từ năm 2019, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn ở các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đất đai đã giảm đáng kể. Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tính đến hết ngày 24-10-2020, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn là 99,11%. Thành công nhất trong việc xử lý hồ sơ trễ hạn phải kể đến TP. Pleiku.
 
Ông Nguyễn Ngọc Thông-Trưởng phòng Nội vụ TP. Pleiku-thông tin: “Hàng năm, Bộ phận một cửa của thành phố tiếp nhận khoảng 65.000 hồ sơ TTHC. Tỷ lệ đúng hạn luôn được duy trì 90-95%. Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giảm xuống còn dưới 10%. Năm 2013, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn cao nhất là 11,01%. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn là 0,033%”.
 
Dù đã giảm khá nhiều song theo Trưởng phòng Nội vụ TP. Pleiku, rất khó để đạt được tỷ lệ 100% đúng hạn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. “Khối lượng hồ sơ ở lĩnh vực này đặc biệt nhiều. Một số thủ tục đất đai còn phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương nên tốn nhiều thời gian xác lập và xác nhận hồ sơ. Ngoài ra, một số cán bộ, công chức xử lý hồ sơ chưa đúng quy trình, chưa kết thúc hồ sơ trên hệ thống hoặc hệ thống một cửa điện tử gặp sự cố dẫn đến hồ sơ bị trễ hạn”-ông Thông lý giải.
 
Đối với yêu cầu đơn giản hóa TTHC, ông Võ Quốc Hùng-Phó Giám đốc Sở Nội vụ-cho hay: “Từ năm 2011 đến ngày 31-5-2020, ngành chức năng đã tiến hành rà soát 396 TTHC. Tuy nhiên, các đơn vị đề xuất phương án đơn giản hóa chủ yếu thiên về cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục mà chưa rà soát các quy định TTHC còn bất cập, không cần thiết, không phù hợp hoặc không đáp ứng các quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ, chưa thực sự cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC cho người dân, doanh nghiệp”.
 
Bên cạnh đó, hoạt động cải cách hành chính nhà nước còn một số bất cập. Như việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước, dù đã được triển khai đồng bộ song vẫn gặp khó trong khâu vận hành hệ thống.
 
Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhìn nhận: “Tỉnh ta vẫn thiếu nguồn nhân lực quản trị, vận hành các ứng dụng công nghệ thông tin đã triển khai, chưa thu hút được cán bộ có chuyên môn cao tại các đơn vị, địa phương. Một số cơ quan, đơn vị chưa bố trí được cán bộ chuyên trách dẫn tới khó khăn trong vận hành các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, nguy cơ mất an toàn thông tin mạng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn diễn ra”.
 
Ở tuyến cơ sở, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã rất khó đạt chuẩn 100%. Một số địa phương điều kiện kinh tế khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số trình độ hạn chế nên số lượng cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn còn nhiều. Rồi TTHC ở một số lĩnh vực rườm rà; tính ổn định, đồng bộ của một số văn bản quy phạm pháp luật chưa cao, gây khó khăn cho quá trình thực hiện.
 
Giai đoạn 2011-2015, việc đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn phụ thuộc chủ yếu vào nguồn ngân sách trung ương, kinh phí đầu tư thấp nên không đáp ứng được nhu cầu hiện đại hóa công sở cấp xã; còn giai đoạn 2016-2020 do ngân sách tỉnh đầu tư cũng gặp không ít vướng mắc, khó khăn.
 
THeo: PHƯƠNG LINH-baogialai.com.vn
https://baogialai.com.vn/channel/12379/202010/cai-cach-hanh-chinh-huong-den-su-hai-long-cua-nguoi-dan-ky-2-nhieu-kho-khan-vuong-mac-5707032/
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017