CHUYÊN MỤC

An Khê náo nức lễ hội dâu da đỏ

05/09/2019
Lần đầu tiên, xã Cửu An, thị xã An Khê tổ chức Lễ hội dâu da đỏ Cửu An - Tây Sơn Nhị, từ ngày 1 đến ngày 7/9/2019. Đến với lễ hội, du khách có cơ hội tham quan, chiêm ngưỡng vườn dâu da đỏ rực, hòa mình vào không khí nhộn nhịp của phiên chợ quê và tìm hiểu lịch sử-văn hóa con người nơi đây.
 
Lễ hội diễn ra vào dịp nghỉ lễ 2/9 nên ngay từ sáng sớm, hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh đã đổ về thôn An Điền Bắc- xã Cửu An- thị xã An Khê để tham dự lễ hội. Mở đầu khai hội là tiếng trống rộn ràng, không khí tưng bừng náo nhiệt. Dứt tiếng trống du khách được thưởng thức màn múa lân sư rồng đặc sắc, cầu mong may mắn, bình an, thịnh vượng. Không gian lễ hội trở nên náo nhiệt hơn bởi tiết mục trình diễn cồng chiêng, múa xoang của đoàn cồng chiêng “nhí” đến từ làng Pơ Nang (xã Tú An) và những màn biểu diễn võ cổ truyền bắt mắt của các võ sinh đến từ các câu lạc bộ võ thuật, võ đường trên địa bàn thị xã An Khê. 
Trong khuôn viên Nhà văn hóa thôn An Điền Bắc (cách các vườn dâu khoảng 200 m) là nơi diễn ra Phiên chợ quê với hơn 10 gian hàng trưng bày giới thiệu và bán các loại nông sản của địa phương, gồm: gạo đồng, bánh tráng, bún khô, trứng vịt chạy đồng, gà thả vườn, cá đồng và một số loại trái cây như mít, thanh long… Hoạt động này nhằm tái hiện cảnh trao đổi hàng hóa, giao thương giữa người dân vùng Tây Sơn Hạ đạo với Tây Sơn Thượng đạo thời xa xưa.
Điểm đặc biệt nhất “hút” khách tham quan đến với lễ hội là trực tiếp tham quan, chụp hình trong vườn dâu da đỏ. Tham gia Lễ hội dâu da đỏ năm nay có 5 hộ dân ở thôn An Điền Bắc với hơn 170 cây. Cây dâu da đỏ là cây dâu rừng hay còn gọi là cây dâu da đất, cây dâu đất, cây dâu da, người dân địa phương gọi là “cây chua” vì quả có vị chua đặc trưng, có nơi còn gọi là cây đỏ vì quả màu đỏ tươi rất đẹp. Chính vì thấy lạ nên nhiều người khách đã đến đây để thưởng thức, chụp ảnh để có những bức hình đẹp, “độc”, lạ làm kỷ niệm trong kỳ nghỉ lễ. Chị Phan Thị Cúc - du khách từ TP. Đà Nẵng chia sẽ: “Nghe người bạn ở An Khê giới thiệu về vườn dâu da đỏ nên tôi quyết định đến đây cho biết. Tới đây tôi thấy không khí nhà vườn rất mát mẻ, vườn dâu sum suê thật là dễ thương, bắt mắt. Người thì chân tình, tôi rất thích”.

dau-da-do-2.jpg

Ngoài ra, du khách đến trẩy hội còn có thể tham quan các địa điểm văn hóa, lịch sử như: Đình Cửu An, Dinh Bà, Chùa Minh Quang và thưởng thức ẩm thực tại khu Bàu Mười Thiên. Theo các tư liệu lịch sử, khoảng đầu thế kỷ XVII, vùng đất An Khê - Tây Sơn Thượng đạo đã có sự hiện diện của người Kinh đến khai khẩn đất hoang, lập lên làng xã, trong đó lâu đời nhất có thể kể đến vùng Tây Sơn nhất (phường Tây Sơn) và Tây Sơn nhị (xã Cửu An). Lễ hội dâu da đỏ Cửu An - Tây Sơn Nhị nhằm quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, giới thiệu hình ảnh, văn hóa, lịch sử và con người Cửu An đến với du khách gần xa, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, từng bước cùng thị xã An Khê, phát triển các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, văn hóa địa phương có bề dày lịch sử ./.
 
Phương Thanh + Thế Huynh
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017