CHUYÊN MỤC

Thị xã An Khê: Ý nghĩa lớn từ hoạt động ngoại khóa ở trường học

14/12/2018
Để trang bị cho học sinh những kiến thức thực tế và kỹ năng sống cần thiết, nhiều hoạt động ngoại khóa như: Truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, ngoại khóa về "Phòng chống tham nhũng" và phiên tòa giả định, tìm hiểu kiến thức lịch sử và Luật an toàn giao thông(ATGT.).. đã được các trường học trên địa bàn thị xã An Khê thường xuyên tổ chức mang ý nghĩa lớn, tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh.

Ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục và đào tạo thị xã An Khê đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn thị xã tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phát triển mô hình trường học gắn với thực tiễn, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh. Đến nay, các trường học đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa đa dạng, bổ ích để học sinh tham gia trải nghiệm, đặc biệt là học sinh vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Điển hình có Trường Tiểu học Lê Văn Tám - thị xã An Khê,  Ban giám hiệu nhà trường đã và đang chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa, tập trung vào các nội dung vui chơi, giải trí để giảm căng thẳng cho các em kết hợp bổ sung kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh. Thông qua các tiết mục như cồng chiêng và nhảy sạp do các em học sinh đồng bào Banar biễu diễn, đã góp phần giáo dục các em về di sản văn hóa cồng chiêng của nhân loại, giúp các em biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Em Hồ Thị Diễm Quỳnh- Học sinh Trường TH Lê Văn Tám chia sẻ: “Khi tham gia chương trình này em thấy rất vui và bổ ích. Em mong nhà trường tổ chức nhiều cuộc thi như thế này để em và các bạn được tìm hiểu thêm, học hỏi thêm, giúp ích cho em trong việc học”.
Mỗi trường học đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa với nhiều chủ đề khác nhau nhưng ý nghĩa lớn của nó không nhằm mục đích giúp các em học sinh tiếp cận với những kiến thức thực tế và kỹ năng sống cần thiết hằng ngày, để ngày càng hoàn thiện nhân cách và phát triển toàn diện. Tiêu biểu như trường Trường THPT Nguyễn Trãi tổ chức buổi ngoại khóa hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) và phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh học đường. Đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh. Hay các buổi ngoại khóa tuyên truyền về luật ATGT lồng ghép biểu diễn các tiểu phẩm phụ họa đã giúp các thầy cô giáo, các em học sinh Trường THPT Quang Trung nắm vững, chấp hành và thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ, hạn chế tối đa các vụ tai nạn xảy ra. Em Võ Công Gia Mi – Học sinh trường THPT Quang Trung cho biết:“Sau buổi tuyên  truyền đó chúng em đã nhận thức được rằng tai nạn giao thông không chỉ gây nên những tổn thương cho bản thân mà còn cho gia đình, xã hội.  Chúng em đã nhận thức được rằng khi đi xe máy phải chấp hành luật an toàn giao thông như đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe phù hợp với độ tuổi và dưới 50 phân khối, khi đi chấp hành luật, không phóng nhanh vượt ẩu để gây ra ảnh hưởng xấu đến cho mình và cho người khác. ” 

ANH.jpg

Phiên tòa giả định về an ninh học đường tại trường THPT Nguyễn Trãi. (Ảnh: Thế Huynh)

Còn ở Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Đông Gia Lai luôn quan tâm đến việc trang bị những kiến thức pháp luật, nâng cao kỹ năng sống cho các em học sinh người ĐBDTTS. Thông qua buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, các em được trang bị những kiến thức liên quan đến tâm sinh lý của tuổi vị thành niên; xây dựng mối quan hệ lành mạnh giữa nam và nữ, các vấn đề liên quan sức khỏe sinh sản và tảo hôn ở tuổi vị thành niên. Em Nông Thị Diệu Linh – Học sinh Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Đông Gia Lai tâm sự:“Thông qua ngoại khóa về hoạt động sức khỏe sinh sản em nhận biết được sức khỏe của bản thân như thế nào và bảo vệ ra sao để sau này có một sức khỏe tốt hơn. Và một số hoạt động khác như là vui chơi giải trí  của nhà trường đề ra, thể thao các hoạt động nhằm rèn luyện sức khỏe cho học sinh và nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhằm giúp chúng em trong ngôi trường cảm thấy thân thiện và hòa đồng hơn.”
 “Với  mục tiêu giáo dục đó là nhằm phát triển con người đào tạo học sinh có đức có tài có đầy đủ năng lực và sức khỏe toàn diện, chính vì thế mà ngay từ đầu năm học nhà trường đã chỉ đạo các bộ phận như tổ tư vấn tâm lý giáo dục về kỹ năng sống, đoàn thanh niên, ban nữ công nhà trường 3 bộ phận này phối kết hợp nhịp nhàng tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản  vị thanh niên đã mang lại 1 hiệu ứng lớn cho học sinh. Và các em cũng nhận thức được tương lai sau này để trở thành một con người toàn diện cần phải có năng lực, sức khỏe”. Cô Văn Thị Thu Vân – Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Đông Gia Lai cho biết.
Qua việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong trường học ở thị xã An Khê, không chỉ rèn luyện kỹ năng sống, giúp học sinh được trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích và  trưởng thành hơn về mọi mặt. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là các trường có học sinh dân tộc thiểu số vùng nông thôn. 
 
Thế Huynh
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017