CHUYÊN MỤC

Nâng tầm di tích Tây Sơn Thượng đạo gắn với phát triển du lịch

09/11/2018
Đó là chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong buổi làm việc với Thường trực Thị ủy An Khê cùng Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện: Đak Pơ, Kbang và Kông Chro liên quan đến công tác phát triển du lịch vùng đất Tây Sơn Thượng đạo diễn ra vào chiều 7-11 tại thị xã An Khê.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng và đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và PTNT, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Hội Nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh.
Chưa đầu tư xứng tầm
 
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh, phát triển du lịch là tạo nguồn thu góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Tiềm năng để phát triển loại hình du lịch văn hóa-lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… trên địa bàn tỉnh rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn chưa phát huy được thế mạnh sẵn có, trong đó có Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo.
 
Liên quan đến vấn đề này, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng 4 địa phương đã tập trung phân tích, thảo luận làm rõ vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị của quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo gắn với phát triển du lịch. Bên cạnh việc ghi nhận những nỗ lực và kết quả đã làm được, đa số ý kiến đều cho rằng, mặc dù những năm gần đây, tỉnh đã có sự quan tâm nhất định đến Khu di tích song sự đầu tư vẫn chưa xứng tầm và trong quá trình thực hiện còn gặp khá nhiều vướng mắc. Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã An Khê-bày tỏ: “Gần 30 năm kể từ khi được công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia vào năm 1991, tổng mức đầu tư cho cụm di tích chưa đến 20 tỷ đồng là quá ít; thậm chí một số di tích được trùng tu không đúng hiện trạng ban đầu nên làm giảm giá trị”.
 
Đồng quan điểm, Bí thư Huyện ủy Kbang Trương Văn Đạt nêu nguyện vọng: “Di tích vườn mít, cánh đồng Cô Hầu áng chừng 20 ha, hiện là đất rừng do Công ty Lâm nghiệp Ka Nak quản lý. Nếu được, tỉnh cho huyện chuyển mục đích sử dụng phần đất lâm nghiệp này sang đất di tích; xây dựng đền thờ Yă Đố với kinh phí 4,5 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa và tổ chức một số hoạt động tâm linh”.
 
 
Ngoài ra, vấn đề quy hoạch chi tiết Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo cũng được Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đặc biệt quan tâm. Theo lý giải của lãnh đạo các sở, Luật Quy hoạch mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019 không còn quy hoạch riêng từng ngành, lĩnh vực mà tất cả sẽ tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh. Điều này đang gây vướng mắc cho việc xây dựng quy hoạch Khu di tích. Nhằm giải quyết “bài toán” này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng yêu cầu Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ cùng 4 địa phương không xây dựng quy hoạch nữa mà tập hợp thông tin đã có để làm đề án hoặc một kế hoạch tổng thể về Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo ngoài quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh, từ đó có phương hướng thực hiện trong lúc chờ đợi định hướng của Trung ương.
 
Trên cơ sở ý kiến này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển du lịch 4 huyện phía Đông tỉnh giai đoạn 2019-2023, trong đó có Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo; ký ban hành kế hoạch này vào tháng 12-2018 và bắt đầu triển khai thực hiện từ ngày 1-1-2019; đứng ra tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về thời đại đồ đá cũ lần 2 tại An Khê. Bên cạnh đó, giao cho Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch là đơn vị chủ quản quản lý toàn bộ Khu di tích và Bảo tàng Tây Sơn Thượng đạo; tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đề nghị công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt đối với Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo và các di tích khảo cổ học ở An Khê; tổ chức hội thảo khoa học về câu chuyện Yă Đố và Nguyễn Nhạc để làm cơ sở khoa học cho việc lập đền thờ Yă Đố và giao cho huyện Kbang triển khai xây dựng đền thờ. Sở Tài chính nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh để trình Thường trực HĐND tỉnh về việc bố trí ngân sách đầu tư cho Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo.
 
Nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn
 
Trước đó, vào sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với HTX Dịch vụ-Nông nghiệp An Bình (phường An Bình, thị xã An Khê); tham quan thực tế 3 mô hình trồng rau an toàn và 1 cơ sở sản xuất, cung ứng giống cây trồng của các thành viên HTX. Tại các nơi đến thăm, Bí thư Tỉnh ủy dành sự quan tâm đặc biệt đến quy mô, quy trình sản xuất, chất lượng, năng suất cây trồng, lợi nhuận mà các hộ thành viên HTX có được sau thu hoạch; đồng thời xem xét vai trò của HTX trong việc liên kết, tìm đầu ra cho nông sản.

 
Hợp tác xã Dịch vụ-Nông nghiệp An Bình được thành lập tháng 6-2017 với 21 thành viên; diện tích đất canh tác 8 ha, vốn điều lệ 84 triệu đồng với mục tiêu vận động thành viên sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, HTX đã thu hút được trên 100 thành viên tham gia với phần vốn góp 233 triệu đồng, kinh doanh 18 ngành nghề dịch vụ; mở rộng quy mô sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP lên 22 ha với 31 chủng loại và chuyên cung cấp rau xanh cho thị trường Gia Lai, Đà Nẵng và các tỉnh Duyên hải miền Trung. Tuy vậy, việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng để phát triển nông sản an toàn và các dịch vụ khác của HTX còn gặp nhiều khó khăn; chưa có sự hỗ trợ kinh phí cho cán bộ trẻ có trình độ từ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX; chưa xây dựng được nhãn hiệu rau an toàn nên sự đón nhận từ thị trường còn hạn chế…
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Trang bày tỏ sự vui mừng trước hiệu quả hoạt động của HTX, bước đầu đem lại lợi nhuận cho các thành viên. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn HTX tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động; nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng; cần năng động hơn trong việc phân công lao động cho các thành viên thực hiện dịch vụ trọn gói từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao lợi nhuận cho HTX và các thành viên. Các sở, ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương cần hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn và tạo điều kiện giúp HTX Dịch vụ-Nông nghiệp An Bình tiếp tục phát triển.
 
Trước hiệu quả mang lại từ sản xuất rau xanh theo tiêu chuẩn VietGAP ở HTX Dịch vụ-Nông nghiệp An Bình, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo thị xã An Khê nhân ra diện rộng vì hiện nay mới chỉ có 30 ha trên địa bàn được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, so với tổng diện tích 2.000 ha rau xanh của địa phương là còn quá ít. Song song với đó, thị xã nên tính toán vấn đề đầu ra cho sản phẩm để chuyển đổi các loại cây trồng không phát huy được hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Theo báo Gia Lai.
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017