Đổi thay trên quê hương anh hùng Đỗ Trạc

09/07/2021
Là địa phương có truyền thống cách mạng gắn liền với tên tuổi anh hùng liệt sĩ Đỗ Trạc- Bí thư chi bộ đầu tiên của Đảng bộ An Khê; xã Cửu An- thị xã An Khê được Nhà Nước phong tặng xã Anh hùng  Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 2007. Phát huy truyền thống vẻ vang, cán bộ và người dân Cửu An đã phát huy thế mạnh, nỗ lực phát triển kinh tế, trở thành điểm sáng xây dựng nông thôn mới.
Là địa phương có truyền thống cách mạng gắn liền với tên tuổi anh hùng liệt sĩ Đỗ Trạc- Bí thư chi bộ đầu tiên của Đảng bộ An Khê; xã Cửu An- thị xã An Khê được Nhà Nước phong tặng xã Anh hùng  Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 2007. Phát huy truyền thống vẻ vang, cán bộ và người dân Cửu An đã phát huy thế mạnh, nỗ lực phát triển kinh tế, trở thành điểm sáng xây dựng nông thôn mới.
Là một xã thuần nông, Cửu An xác định nông nghiệp là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, những năm qua, xã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã được nâng lên, tổng giá trị sản xuất đến cuối năm 2020 ước đạt 113,7 tỷ đồng, tăng 1,7 lần so với năm 2015; thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm, gấp 1,6 lần so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,1%. Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được quan tâm, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2016-2020 là 10,9 tỷ đồng. Các công trình như nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, các tuyến đường liên thôn cũng được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu của người dân. Các lĩnh vực văn hóa, chính sách an sinh xã hội được chăm lo, thực hiện đầy đủ; Quốc phòng - An ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục ổn định. Ông Lê Trung A – Thôn An Điền Nam, xã Cửu An, thị xã An Khê chia sẽ: “Đến hôm nay, nhất là thời kỳ được nhà nước công nhận là xã nông thôn mới và tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới thì hiện nay xã thay da đổi thịt, điện, đường, trường, trạm hầu như đã khang trang. Và hiện nay bà con cũng rất phấn khởicùng với cả nước nói chung, xã Cửu An nói riêng cùng nhau thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao”. 
Cùng với việc chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã Cửu An còn đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, vì vậy cơ cấu kinh tế tăng trưởng, chuyển dịch đúng hướng. Đặc biệt, thị xã đã triển khai thực hiện đề án “Xây dựng vùng chuyên canh trồng cây ăn quả có múi theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Cửu An” với tổng kinh phí hơn  815 triệu đồng với 17 hộ thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Cửu An tham gia trồng trên tổng diện tích 13 ha, sản lượng dự kiến 455 tấn/năm. Khi tham gia dự án, nông dân được tập huấn về kỹ thuật trồng cây ăn quả có múi theo tiêu chuẩn VietGAP và quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ông Lê Văn Ô – Thôn An Điền Nam, xã Cửu An, thị xã An Khê cho biết: “Qua chuyển đổi cây trồng sang cây quýt này thì thấy có hiệu quả. Một năm nếu 1 cây cho khoảng 20kg thì thu nhập khoảng 400 nghìn đồng. Thấy hiệu quả của cây quýt này so với các cây trồng khác thì thấy hiệu quả hơn.”
Phát huy những kết quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền, nhân dân Cửu An tiếp tục hướng tới xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, đến cuối năm 2020 xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí kinh tế - xã hội, gắn sản xuất nông nghiệp với dịch vụ và phát triển du lịch tại địa phương; tổ chức quy hoạch vùng sản xuất tập trung với các sản phẩm chủ lực của địa phương…Bà Nguyễn Thị Phúc - Chủ tịch UBND xã Cửu An- thị xã An Khê cho biết: “Để tiếp tục xây dựng kinh tế, xã hội của xã trong thời gian sắp đến, xã đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giao đoạn 2021 -2025, theo đó  xã Cửu An đã tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí cụ để và đồng thời căn cứ trên đề án xây dựng nông thôn mới giao đoạn 2021 -2025, phối hợp với các đoàn thể tham mưu cho Đảng ủy thực hiện tốt các nhiệm vụ, các chỉ tiêu mà Đảng đã đề ra. Trên cơ sở đó thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, vận động nhân dân thực hiện để đạt kết quả cao.”
Anh hùng trong thời chiến, đồng tâm hiệp lực trong thời bình, Đảng bộ và nhân dân xã Cửu An- thị xã An Khê đã và đang từng ngày chung tay, góp sức tạo nên sức sống mới, diện mạo mới cho một vùng quê, xứng đáng với truyền thống anh hùng của quê hương.
 
                                                                             Thế Huynh
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ:  xã Cưu An - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3534120
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3534120
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Cửu An
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017