Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành: Nâng mức cảnh báo phòng-chống dịch cao nhất, không được chủ quan, lơ là

08/07/2021
Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai với các huyện, thị xã, thành phố sáng 8-7, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành-Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh-nhấn mạnh: Có thể thấy, dịch đã lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, phải nâng mức cảnh báo phòng-chống dịch cao nhất, không được chủ quan, lơ là; nếu không sẽ phải trả giá đắt.
Tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.
 
-Quang cảnh cuộc họp trực tuyến sáng 8-7. Ảnh Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến sáng 8-7. Ảnh: Như Nguyện
 
Chuẩn bị phương án tiếp nhận công dân từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh
 
Phát biểu mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho biết: Tình hình dịch trên thế giới hết sức phức tạp, riêng trong nước, dịch tiếp tục diễn biến khó lường tại các tỉnh, thành phố. Trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh, hiện mỗi ngày có hơn 700 ca nhiễm mới, diễn biến rất phức tạp. Cả nước đã có trên 100 ca tử vong. Số ca tử vong trước chủ yếu là người già, người có bệnh nền nhưng nay đã xuất hiện các ca tử vong ở người trẻ, không có bệnh nền. Tại Gia Lai, đợt dịch thứ 3 ghi nhận 27 ca mắc Covid-19, tỉnh đã siết chặt các biện pháp phòng-chống dịch. Đợt dịch lần thứ 4 này, chỉ trong ngày 7-7 đến sáng 8-7, tỉnh đã ghi nhận 3 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (tại làng Kte 2, xã Hbông, huyện Chư Sê) nâng tổng số ca mắc từ ngày 26-4 đến nay lên 7 ca dương tính. 
 
-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại cuộc họp. Ảnh Như Nguyện
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Với 3 ca mắc mới ghi nhận, có thể thấy hiện dịch đã lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, phải nâng mức cảnh báo phòng-chống dịch cao nhất, không được chủ quan, lơ là; nếu không phải trả giá đắt. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nắm chắc dòng người từ các địa phương nhất là các tỉnh, thành có dịch như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Quảng Ngãi, Phú Yên… Đặc biệt, từ 00 giờ ngày 9-7, TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, dự lường có nhiều người từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh; vì vậy, cần tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ. 
 
Về tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh, ông Đinh Hà Nam-Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai-thông tin: Trong 7 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 có 1 trường hợp là bệnh nhân 6601 đã khỏi bệnh xuất viện, còn lại đều đang cách ly, điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Qua điều tra truy vết từ ngày 26-4 đến nay, đã truy vết được 132 trường hợp F1, 1.162 trường hợp F2. Từ ngày 26-4 đến sáng 8-7, có 8.446 trường hợp đi về từ vùng dịch cách ly tại nhà; gần 7.100 đã qua cách ly 14 ngày. Hiện toàn tỉnh có gần 600 người đang cách ly tập trung tại 8 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và có 26 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế. “Tình hình dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh hiện hết sức phức tạp vì vậy số người từ TP. Hồ Chí Minh trở về tỉnh sắp tới rất nhiều, ngành Y tế đã chuẩn bị phương án tiếp nhận công dân về đảm bảo an toàn, phòng-chống dịch”-ông Nam nói.
 
-Ông Đinh Hà Nam- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh Như Nguyện
Phó Giám đốc Sở Y tế Đinh Hà Nam báo cáo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
 
Báo cáo về công tác phòng-chống dịch tại huyện Chư Sê, bà Rmah H’Bé Nét-Chủ tịch UBND huyện-cho biết: Đến sáng 8-7, huyện Chư Sê ghi nhận 6 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (3 ca tại làng Yon Tok, xã Ia Glai và 3 ca tại làng Kte 2, xã Hbông). Địa phương đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành khoanh vùng, truy vết và thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định. Huyện đã kích hoạt khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú xã Ia Pal, công suất tối đa 120 giường và sẵn sàng kích hoạt 3 khu cách ly tại xã Ayun với công suất 140 giường.
 
Không chủ quan, lơ là trong phòng-chống dịch
 
Cuộc họp ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất của các sở, ngành và các địa phương trong việc triển khai các biện pháp phòng-chống dịch. Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Trong thời gian từ đợt dịch Covid-19 đầu năm 2021 cho đến nay, nhìn chung, toàn tỉnh đã chấp hành nghiêm “mục tiêu kép” vừa tổ chức tốt phòng-chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội và đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác tại một số địa phương trong công tác phòng-chống dịch, cần phải rà soát các quy trình và chấn chỉnh ngay. Đối với các trường hợp vi phạm trong phòng-chống dịch, làm lây lan dịch bệnh phải xử lý nghiêm, cần thiết phải khởi tố. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo quốc gia, Chính phủ, chủ động quyết liệt trong tiến công, dập dịch; kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly kịp thời. Trong cách ly cần sàng lọc các yếu tố nguy cơ để cách ly phù hợp, không để xảy ra lây nhiễm chéo. Đối với việc tiếp nhận công dân từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai cần có sự trao đổi, thống nhất với địa phương trên cơ sở các trường hợp này phải được xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và từ đó tiếp tục phân loại, sàng lọc, cách ly phù hợp.
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh, cần tiếp tục rà soát các phương án, tính toán đến cấp độ cao nhất để có sự chủ động trong phòng-chống dịch. Thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc” gắn với chống dịch phải thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình mới; tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ huy, chỉ đạo phòng-chống dịch; mục tiêu kiểm soát được dịch, không để dịch lây lan trên địa bàn; đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới và đảm bảo sức khỏe cho người dân.
 
Về giải pháp thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị củng cố lại Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch các cấp, phân công trách nhiệm rõ ràng; tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong phòng-chống dịch. Các địa phương củng cố và kích hoạt lại tổ Covid cộng đồng, nâng cao hiệu quả hoạt động; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin,  cài đặt Bluezone trong phòng-chống dịch.
 
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại huyện Chư Sê. Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại huyện Chư Sê. Ảnh: Như Nguyện
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu, rà soát nguy cơ từng địa bàn để có các biện pháp phòng-chống dịch phù hợp. Đối với các huyện Chư Sê, Phú Thiện, Chư Pưh và Krông Pa dừng các hoạt động nghi lễ tôn giáo cho đến khi có thông báo mới, đề nghị tổ chức các hoạt động này theo hình thức trực tuyến; tạm dừng các hoạt động thể dục thể thao và một số hoạt động khác như hội thao, hội thi; tạm dừng các dịch vụ kinh doanh chưa thiết yếu... Riêng đối với TP. Pleiku, việc buôn bán vỉa hè ban đêm chỉ được bán mang về, không tổ chức tụ tập đông người. Đối với các cơ quan, khuyến khích tổ chức họp trực tuyến, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì trao đổi với Ban Chỉ đạo tỉnh và được tổ chức thì phải đảm bảo an toàn theo đúng quy định. Các địa phương còn lại, hoạt động nghi lễ tôn giáo không tập trung quá 20 người và thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch nghiêm ngặt. Các hoạt động khác phải đảm bảo chặt chẽ các yêu cầu phòng-chống dịch.
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, cần thực hiện đầy đủ, đúng quy trình việc phát hiện, khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu, cách ly và điều trị theo quy định của Bộ Y tế; triển khai thần tốc trong khoanh vùng, truy vết, cách ly kịp thời và đảm bảo các điều kiện cách ly theo quy định. Về việc ban hành quy chế hoạt động của các chốt kiểm soát phòng-chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Công an chịu trách nhiệm. Các sở, ngành liên quan nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý về việc khoanh vùng tạm thời làng Kte 2 để phòng-chống dịch Covid-19. Trong thời gian này, đề nghị huyện Chư Sê cần đảm bảo các điều kiện, cung ứng hàng hóa cho người dân trong quá trình cách ly phòng-chống dịch. Về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, cần đảm bảo mục tiêu ít nhất 70% người dân trong tỉnh được tiêm chủng vắc xin trong năm 2021 để tạo miễn dịch cộng đồng.
Báo Gia Lai
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thôn An Thượng 2 - Xã Song An - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3537053
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3537053
1478004004_Mail.png  Email: songan.ankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Song An
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017