Phòng ngừa dịch bệnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

06/07/2021
Nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch trước, trong và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ngành Y tế tỉnh Gia Lai đã xây dựng kế hoạch, phương án và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị liên quan.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ngành Y tế chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và dự lường các tình huống dịch bệnh để có biện pháp ứng phó. Ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế-thông tin: Mục tiêu đặt ra là 100% điểm thi trên địa bàn tỉnh áp dụng các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19, đảm bảo vệ sinh môi trường, ATTP và xử lý hiệu quả các vấn đề nảy sinh. 
 
Theo đó, ngành Y tế tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng-chống dịch, nhất là thông điệp 5K cho cán bộ làm công tác thi, thí sinh và phụ huynh học sinh. Cùng với đó, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi và thí sinh thực hiện khai báo y tế thông qua các hình thức: tờ khai bằng giấy hoặc tờ khai điện tử và quét mã QR Code tại điểm thi.
 
Trước khi diễn ra kỳ thi, lực lượng y tế tiến hành phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại các điểm thi theo quy định. Ảnh: Như Nguyện
Trước khi diễn ra kỳ thi, lực lượng y tế tiến hành phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại các điểm thi theo quy định. Ảnh: Như Nguyện
 
Bên cạnh đó, ngành Y tế vận hành hệ thống giám sát các bệnh truyền nhiễm thông suốt từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; giám sát thường xuyên ở tất cả các tuyến, thực hiện công tác thông tin báo cáo và thường trực phòng-chống dịch theo đúng quy định. Kiện toàn các đội đáp ứng nhanh và các đội cấp cứu ngoài viện; trang bị bổ sung đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang-thiết bị, phương tiện; sẵn sàng cơ động, điều tra, xác minh, đáp ứng nhanh các tình huống, cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra. Các đơn vị y tế có giường bệnh đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư hóa chất, trang-thiết bị phục vụ khám-chữa bệnh, cấp cứu cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh.
 
Sẵn sàng ứng phó với các tình huống
 
Ông Phạm Thanh Hưng-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Pleiku-cho hay: Trung tâm chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai phun hóa chất khử khuẩn tại các điểm thi trên địa bàn, hoàn thành trước ngày thi; giám sát công tác đảm bảo ATTP, đồng thời cử cán bộ tham gia ứng trực tại các điểm thi cũng như chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chống dịch, cấp cứu và điều trị khi có tình huống xảy ra.
 
4-7-2021 Công tác kiểm tra giám sát ATTP được triển khai đảm bảo ATTP trước, trong và sau kỳ thi. Ảnh Như Nguyện
Công tác kiểm tra, giám sát ATTP được triển khai trước, trong và sau kỳ thi. Ảnh: Như Nguyện
 
Tại huyện Chư Sê, công tác đảm bảo y tế và phòng-chống dịch Covid-19 được chủ động triển khai, nhất là khi huyện ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2. Ông Trương Minh Cẩn-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện-cho hay: Huyện Chư Sê có 4 điểm thi chính thức và 1 điểm dự phòng. Đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo y tế và xây dựng kịch bản phòng dịch Covid-19. “Đặc biệt, chúng tôi nắm danh sách, quản lý, giám sát chặt đối với các học sinh là những trường hợp F2, F3 và các trường hợp hết thời gian cách ly tập trung (nếu có); kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19, báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện, Hội đồng thi để phối hợp chỉ đạo, xử lý. Ngoài ra, đội cấp cứu ngoại viện, đội đáp ứng nhanh, tổ chống dịch, tổ truy vết, tổ lấy mẫu xét nghiệm chuẩn bị đầy đủ phương tiện, hóa chất, vật tư y tế thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh điều động”-ông Cẩn nói.
 
Về công tác đảm bảo ATTP, ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh-thông tin: Đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tươi sống, thực phẩm ăn ngay, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp thực hành ATTP trước, trong và sau kỳ thi. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở khi có dấu hiệu vi phạm, sự cố về ATTP.
Báo Gia Lai
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thôn An Thượng 2 - Xã Song An - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3537053
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3537053
1478004004_Mail.png  Email: songan.ankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Song An
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017