NHỮNG LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ ĐỐI VỚI NGÀNH Y TẾ

27/05/2021
Báo Nhân dân số 362 ngày 27/2/1955 có đăng bài “Thư gửi hội nghị cán bộ Y tế” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một bức thư ngắn gọn nhưng sâu sắc, xúc tích và chất chứa đầy những lời dặn dò quý báu mang tính chiến định hướng chiến lược của Bác đối với những người làm công tác y tế. Trong bức thư chưa tới 2000 từ, Bác dành những câu những từ mộc mạc song đầy ý nghĩa, tình cảm tới những cán bộ công tác trong ngành Y tế. Bác dặn:
Thứ nhất, phải thật thà đoàn kết.
Đoàn kết có một vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cách mạng cũng như của mỗi tổ chức và từng ngành nghề nói riêng. Bác khuyên ngành nào cũng vậy cần phải thật thà đoàn kết, bởi “đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích”. Mục tiêu lớn nhất của đoàn kết đó chính là phục vụ nhân dân. Sự đoàn kết chính là điểm cốt lõi để thực hiên thắng lợi các nhiệm vụ được giao.
Thứ hai, thương yêu người bệnh
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Lương y như từ mẫu”, Người đánh giá rất cao vai trò của những người thầy thuốc trong xã hội. Người thầy thuốc trước hết phải là những người luôn phải đặt yếu tố đạo đức nghề nghiệp lên trên hết. Trong xã hội, nghề nào cũng cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp nhưng riêng với nghề y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Muốn làm tốt công việc của mình, bản thân người thầy thuốc còn phải luôn luôn rèn đức, hướng tâm, hướng thiện, hết lòng hết sức tận tụy phục vụ người bênh giống như một “người mẹ nhân từ”. Bác viết: “Người bệnh đã phó thác tính mệnh của họ nơi các cô chú. Chính phủ đã phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang”. Bác dặn: “Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em, ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn.”
Thứ ba, xây dựng một nền y học của ta
Hồ Chí Minh rất quan tâm tới việc xây dựng nền y học nước nhà, trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm, nay chúng ta đã được độc lập, tự do, cán bộ cần giúp đồng bào và chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Nguyên tắc xây dựng nền y học nước ta theo Hồ Chí Minh là phải: khoa học, dân tộc và đại chúng. Do ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 39/HĐBT lấy ngày 27/02 hàng năm làm “Ngày Thầy thuốc Việt Nam” và cũng kể từ đó, ngày 27/02 đã trở thành ngày truyền thống của ngành Y tế.
Nghề Y là một nghề rất đặc biệt và cao quí trong xã hội. Đối với những người thầy thuốc trước hết phải là những người luôn đặt yếu tố đạo đức nghề nghiệp lên trên hết. Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác cũng đã từng dạy: “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người. Không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”. Cùng với sự phát triển về kinh tế, cuộc sống ngày càng được nâng cao hơn về chất lượng thì những ảnh hưởng, tác động của xu thế phát triển toàn cầu hóa, những mặt trái của nền kinh tế thị trường vấn đề y đức lại càng được nhắc đến nhiều hơn. Y đức là phẩm chất tốt đẹp, là giá trị cốt lõi của những người làm công tác y tế. Y đức được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, sự tận tụy phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh như chăm lo cho những người thân yêu trong gia đình của mình. Chúng ta không khỏi cảm phục khi có rất nhiều tấm gương các bác sĩ ở vùng sâu, vùng xa đã không quản ngại khó khăn, vất vả, dù chính sách đãi ngộ thấp nhưng vẫn kiên quyết ở lại cùng bà con nhân dân để tuyên truyền, hướng dẫn để bà con thay đổi những tập tục, thói quen cũ để biết đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh; rất nhiều những tấm gương của các bác sĩ đóng góp một phần dù không nhỏ những đồng lương của mình để cho người bệnh có thêm điều kiện khám chữa bệnh tốt hơn, có thêm những cái Tết ấm hơn; ngay trong đại dịch Covid-19 đầu năm 2020, chúng ta thấy rõ hơn vai trò cũng như sự tâm huyết với nghề của những y bác sĩ tự nguyện đi trên chuyến bay Boing chở hàng cứu trợ và đón công dân Việt Nam trở về giữa tâm dịch Vũ Hán…
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận những “con sâu làm rầu nồi canh”, gây phiền hà, nhũng nhiễu, khó khăn cho bệnh nhân, thậm chí gây ra những tổn thất nặng nề về tinh thần, thể lực, nghiêm trọng nhất là khiến bệnh nhân thiệt mạng chỉ vì trình độ kém, y đức kém. Trong lúc cả nước đang đẩy mạnh việc học tập Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, một lần nữa tiêu chuẩn đạo đức đối với mỗi cán bộ ngành y: “Lương y như từ mẫu” cần phải được nêu cao và thực hiện hiệu quả, luôn chí công vô tư trước những cám dỗ của đồng tiền, người thầy thuốc phải giữ vững bản lĩnh của mình, không phân biệt giàu nghèo để có sự quan tâm, chăm sóc đối xử tốt với tất cả các bệnh nhân, luôn đặt y đức, lương tâm trên hết coi đó là kim chỉ nam để không bị lầm đường lạc lối gây ra những buồn phiền cho người bệnh. Học và làm theo lời Bác để qua đó, mỗi cán bộ, nhân viên ngành y tế cần nhìn nhận cũng như đánh giá bản thân mình để cố gắng hơn nữa với trọng trách quan trọng của người làm công việc trị bệnh cứu người, không ngừng phát huy nhiều hơn nữa về đạo đức, y đức, phẩm chất của người thầy thuốc
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại và cùng với sự cần cù, chịu khó trong công tác nghiên cứu của đội ngũ cán bộ y bác sĩ Việt Nam, trong năm 2018 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của ngành y tế Việt Nam. Nhiều kỹ thuật hiện đại, nhiều phương pháp điều trị mới được đưa vào ứng dụng một cách sáng tạo và thành công như ghép tạng, thử nghiệm thành công vắc xin cúm mùa “3 trong 1” gồm cúm A/H1N1/09, A/H3N2, cúm B và vắc xin cúm tiền đại dịch A/H5N1. Việt Nam cũng đã sản xuất vắc xin thành công sởi, vắc xin phối hợp Sởi - Rubella đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới, WHO…góp phần quan trọng cải thiện sức khỏe cho người bệnh, giảm tỉ lệ tử vong. Điều này chứng tỏ trình độ chuyên môn và tay nghề cao của các thầy thuốc Việt Nam.
Đã 65 năm trôi qua nhưng giá trị của bức thư Bác gửi cho cán bộ ngành Y vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Đây là dịp để một lần nữa chúng ta nhận thức sâu sắc hơn lời dạy thiết thực, những tình cảm quý báu của Bác đối với ngành Y tế Việt Nam. Năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2020), xin gửi lời kính chúc tới tất cả những người đang khoác trên mình chiếc áo Blu trắng, mong rằng tất cả mọi người cùng đoàn kết, nêu cao y đức và chung tay xây dựng một nền y tế Việt Nam tiên tiến, dân tộc, khoa học, đại chúng đáp ứng ngày càng cao yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Triệu Thị Bạch Vân, Trường Chính trị tỉnh - tuyenquang.gov.vn
Ảnh tư liệu.

Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 585 Quang Trung - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (059) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Thành An
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017