Xã Thành An trên con đường xây dựng Nông thôn mới

12/12/2017
Là một trong  2 xã nằm trong lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017 của thị xã An Khê, với nỗ lực và quyết tâm cao, đến nay, xã Thành An  cơ bản đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM đang chờ cấp thẩm quyền phê duyệt

Những ai đã đến Thành An  một lần hẳn sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi thay ở địa phương này, sau  5 năm cả hệ thống chính trị và người dân dốc sức cho công cuộc kiến thiết, xây dựng NTM. Điều dễ nhận thấy nhất ở Thành An là những con đường khúc khuỷu, lầy lội trước kia, nay đã được bê tông hóa phẳng lỳ; xóm thôn được thông thoáng , sạch đẹp.
 
Thành An đang khoác lên mình màu áo mới – màu của ấm no, phồn thịnh khi mà tỷ lệ hộ dân có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng .
Xã  có nhà máy đường An Khê, Sư đoàn BB2 đứng chân trên địa bàn, Thành An có vị trí thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện tốt để hình thành kinh tế hàng hóa trên địa bàn. Thế mạnh của địa phương là sản xuất nông nghiệp, sau nhiều năm tìm tòi đã định hình được hướng phát triển kinh tế mũi nhọn với cây mía là cây trồng chủ đạo đem lai hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân. Hơn thế, với truyền thống đoàn kết, sự đồng thuận vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nỗ lực vươn lên của mỗi người dân đã tạo cho Thành An những bước đi vững chắc trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. 
 
Đặc biệt, nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã không chỉ làm thay đổi chất lượng cuộc sống mà còn làm thay đổi căn bản nhận thức và hành động của nhân dân trong xây dựng NTM.

Đặt mục tiêu xây dựng NTM lên hàng đầu, xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn duy trì hiệu quả Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”. Hàng tháng, xã thường xuyên duy trì đều đặn các cuộc họp giao ban giữa Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND với trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể, công chức xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn để đánh giá kết quả thực hiện, nắm bắt những vướng mắc ở cơ sở, có biện pháp kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. 
 
Bên cạnh đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất làm đường... Thực hiện đúng phương châm dân làm, Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ.
 
Lấy hiệu quả của việc nâng cao đời sống nhân dân làm mục tiêu thực hiện với phương châm "không chủ quan, nóng vội; vừa làm vừa học tập kinh nghiệm”, 5 năm xây dựng NTM, Thành An đã tận dụng tối đa sự hỗ trợ của cấp trên. Đặc biệt, xã chủ động rà soát các tiêu chí gắn với các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội cụ thể của địa phương.
 
Theo đó, đề ra các giải pháp phù hợp để thực hiện, nhằm huy động cao nhất nguồn lực trong nhân dân cũng như sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để xây dựng hạ tầng; chú trọng tập trung đầu tư cho bê tông hóa đường giao thông nông thôn; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; khuyến khích người dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo nhu cầu của nền kinh tế thị trường.
 
Thực tế cho thấy, sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao ở Thành An đã và đang được nhân rộng. Hiện tại, trên địa bàn xã có trên 20 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.
 
Gia đình ông Nguyễn Tiến Xuân ở thôn 3 là một ví dụ. Từ một hộ trung bình, nhờ được vay vốn, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất gia đình ông đã mạnh dạn đổi mới hình thức sản xuất mua 6 con dê giống về chăn nuôi sinh sản để lấy thịt cung cấp trên thị trường, cung cấp dê giống đến nay  tống số đàn dê của gia đình ông là 20 con, ngoài ra gia đình còn có 04 ha mía, 02 xào ruộng một số cây hoa màu khác. Thu nhập hàng năm của gia đình ông từ 150-200 triệu đồng/năm. Từ đó gia đình ông đã vươn lên trở thành một trong những hộ có cuộc sống khá ở địa phương.

Từ quan điểm "dễ làm trước, khó làm sau”, việc đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, Thành An  đã triển khai thực hiện tốt các nội dung quy hoạch được phê duyệt, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Nổi bật nhất trong việc thực hiện các tiêu chí phải kể đến tiêu chí số 2 về đường giao thông, tiêu chí số 18 về cán bộ.
 
 Đối với tiêu chí số 2, đây là tiêu chí khó, không phải địa phương nào cũng dễ thực hiện, bởi cần tới nguồn kinh phí đầu tư lớn. Với tổng số trên 30,94  km đường giao thông bao gồm: đường liên xã, trục xã, đường liên thôn, trục thôn, đường ngõ xóm, đường nội đồng.Việc thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đến nay, nhựa hóa hoặc bê tông hóa 5,76 km đường xã, liên xã, 2,9 km đường thôn, xóm đươc bê tông hóa, 8,51km đường ngõ xóm được cứng hóa bằng bê tông và cấp phối đá dăm, 13, 8km cứng hóa bằng đất đồi, 0,31 km đường đất không lầy lồi vào mùa mưa, 8,54/12,11 km trục chính nội đồng được cứng hóa bằng cấp phối đá đồi đạt 70,52%. Đến thời điểm này cơ bản các tuyến đường đã được hoàn thiện  góp phần hoàn thành một trong những tiêu chí khó nhất về xây dựng NTM.
 
Nguồn lực NTM là cơ hội để Thành An kiến thiết hạ tầng cơ sở, thúc đẩy các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng các thiết chế văn hóa gắn với nâng cao dân chủ cơ sở; giải quyết tốt các vấn đề xã hội…, từng bước nâng cao toàn diện chất lượng cuộc sống người dân. Hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người của xã Thành An đã đạt 33,4 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện > 86%

Kinh nghiệm cho thấy, việc điều chỉnh linh hoạt kế hoạch và phân bổ các nguồn vốn đầu tư cho phù hợp với từng giai đoạn, từng nội dung công việc cụ thể là việc làm hết sức cần thiết để đạt hiệu quả cao trong quá trình xây dựng NTM.  Thành An đã nỗ lực, quyết tâm về đích NTM đúng kế hoạch. 19/19 tiêu chí NTM, xã đã hoàn thành và đang  được thẩm định.
 
 
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 585 Quang Trung - Thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (059) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Thành An
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017