Loading...
contac3.png Liên hệ smartphone.png Mobile 16-16.png Site map

PHƯỜNG AN TÂN TỔ CHỨC LỄ ĐÓN NHẬN BẰNG XẾP HẠNG DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HOÁ CẤP TỈNH MIẾU AN TÂN

25/03/2024
PHƯỜNG AN TÂN TỔ CHỨC LỄ ĐÓN NHẬN BẰNG XẾP HẠNG DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HOÁ CẤP TỈNH MIẾU AN TÂN
       Ngày 25/3, UBND phường An Tân long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh Miếu An Tân.
        Về dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Thị Hồng Minh – Phó chủ tịch UBND thị xã; đồng chí Nguyễn Công Tuấn- Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã, đồng chí Nguyễn Thanh Điệp – Trưởng phòng Văn hoá & Thông tin thị xã; đồng chí Vũ Thị Tú Trinh – Bí thư Đảng uỷ phường; đồng chí Trần Xuân Kiếm – Chủ tịch UBND phường; đồng chí Nguyễn Hữu Duy – Phó chủ tịch UBND phường; đồng chí Nguyễn Thị Thuý Vân – Chủ tịch uỷ ban MTTQ Việt Nam phường và các đồng chí trưởng các ban, ngành tổ chức chính trị xã hội phường cùng toàn thể hệ thống chính trị 03 tổ dân phố và đông đảo Nhân dân trên địa bàn phường.
       
           Miếu An Tân là những bằng chứng cụ thể cho quá trình di dân, giao lưu văn hoá - kinh tế của người Việt vùng An Khê giai đoạn cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 20. Đây cũng là các trung tâm văn hoá tín ngưỡng, nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng của dân làng vùng An Khê, tưởng nhớ tri ân những tiền nhân đã có công xây dựng làng xã, cầu mong thần linh che chở, giúp đỡ cho dân làng được khoẻ mạnh, mùa màng được tươi tốt. Các ngày lễ hội diễn ra tại miếu cũng là dịp dân làng gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm lao động sản xuất cùng các phương diện khác trong cuộc sống, tăng cường đoàn kết cộng đồng.
       
          Miếu An Tân đã ghi lại những di sản văn tự hán – nôm gốm 27 đơn vị, là những tài liệu quý giá và chứa đựng các thông tin quan trọng về lịch sử, văn hoá về vạn an tân xưa nói riêng, và lịch sử văn hoá thôn an khê cũ nói chung, và được phân thành 3 nhóm chất liệu hiện vật di sản văn tự gồm: trên giấy, trên gỗ, trên vôi vữa, xi măng. Về niên đại, câu đối chất liệu mảnh sứ trắng xanh khảm trên hai cột trụ biểu trong miếu, được đánh giá xưa nhất vào khoảng thập niên 1920 -1930 tương đương với niên đại của các đình miếu đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh như đình Tân An, miếu Tân Lai, đình An Khê Trường. Phần văn tự trên giấy gồm 2 bài văn tế được chép ở 2 thời kỳ khác nhau, mỗi bản có 3 bài: Văn tế thần, văn tế âm linh, văn tế tiền nhân, được viết từ năm Tân Hợi 1971.
Ngoài ra Bộ phận kiến trúc đặc sắc nhất ở miếu An Tân được xây dựng thời kỳ đầu gồm bình phong và 2 trụ biểu chất liệu vôi vữa. Bức bình phong đắp phù điêu long mã ở mặt trước và linh quy ở mặt sau là đồ án trang trí khá phổ biến trên bình phong cổ xưa tại miếu; trụ biểu kết cấu cột vuông, trên đầu gắn lân chầu, có câu đối bằng mảnh sành cổ, nét chữ thể hiện sự điêu luyện tài hoa của người thợ xưa: “Huê biểu kình thiên song ngật lập/Uyển sanh linh địa ức niên du” (nghĩa là: Cột hoa chống trời một đôi đứng sừng sững/Miếu lập ở đất thiêng vạn năm là chốn du ngoạn lý tưởng).
          Việc ca tụng địa thế có phong thủy tốt và vẻ đẹp đáng ngưỡng mộ của miếu An Tân không chỉ thể hiện trên câu đối trụ biểu ở sân, mà tại nhà ngõ, dưới bảng hiệu “An Tân Miếu” cũng đã ghi: “An cư địa thắng chung linh miếu/Tân cảnh cù hanh nhập đức môn” (Miếu được xây dựng ở địa thế đẹp và có linh khí/Đường sá rộng thoáng thu hút những điều tốt đẹp vào nơi này). Đến hiên trước chánh điện, lại thêm 2 câu có nội dung tương tự: “Vân vụ loan sơn giai khí cận/Hương nhiêu ngọc điện cát tường đa” (Mây quyến núi non, khí lành tụ hội/Hương thơm điện ngọc, điềm tốt đẹp lại thêm nhiều); “Miếu vũ nguy nga thiên cổ tại/Phần du hương hỏa tứ thời tân” (Miếu mạo nguy nga nghìn năm còn mãi/Xóm làng lo việc nhang khói bốn mùa không sao nhãng). Đây là phần đặc sắc trong di sản văn tự của miếu An Tân bởi có nội dung gắn liền với thực tế di tích. Có giá trị nhất trong kiến trúc gỗ ở miếu An Tân là kiểu thức “trùng thiềm điệp ốc” còn gọi là “xà chồng mái chồng” thuộc chánh điện. Đây là một kiểu kiến trúc truyền thống của người Việt với đặc điểm nhà kép 2 mái trên một nền, nhà trước và nhà sau được nối với nhau bằng một hệ thống trần vòm mai cua dưới máng thừa lưu nối 2 mái nhà. Với những trầm tích trên Ngày 25/9/2023, UBND tỉnh Gia Lai đã ký ban hành Quyết định số 567 xếp hạng miếu An Tân là di tích cấp tỉnh.
         
            Việc đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh là niềm vinh dự của Nhân dân phường An Tân. Đồng thời thông qua buổi lễ, nhằm tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng giá trị di tích, hy vọng với  những giá trị văn hóa của Miếu An Tân sẽ phát huy vai trò trong đời sống văn hoá-xã hội, tiếp tục là điểm sáng của phường An Tân nói riêng, thị xã An Khê nói chung.

hinh-1-a.jpg
hinh-2a.jpg
hinh-3a.jpghinh-4a.jpg                        Một số hình ảnh của Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh Miếu An Tân.

                                                                                                                                        Tiểu Ngân


                                                                                                                                 
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Nguyễn Tri Phương, Phường An Tân- Thị xã An Khê
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3837326  - 
0935064799
1478004801_fax-(1).png  Fax: 
1478004004_Mail.png  Email: antanankhe@gialai.gov.vn
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: 
Chủ tịch UBND phường An Tân
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tứcLiên hệ | Mobile | Site map icontop.png