CHUYÊN MỤC

Ngăn chặn hành vi vi phạm trật tự giao thông từ cơ sở

30/07/2023
(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế vừa chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới và sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý III-2023.

TIN LIÊN QUAN Tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Đoàn Hữu Dũng-Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã quán triệt mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư đặt ra về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Đặc biệt là việc siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân về bảo đảm TTATGT; tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT…
Đánh giá về công tác đảm bảo TTATGT của tỉnh thời gian qua, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải thông tin: Trong 6 tháng đầu năm 2023 (từ ngày 15-12-2022 đến 14-6-2023), toàn tỉnh xảy ra 165 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 112 người chết và 111 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, TNGT giảm 2 vụ, giảm 12 người chết và giảm 26 người bị thương. Tuy nhiên, số người chết còn ở mức cao, vẫn xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, 6 địa phương có số người chết tăng từ 50% trở lên gồm các huyện: Kbang, Đak Pơ, Mang Yang, Phú Thiện, Chư Păh, Chư Pưh. Đáng chú ý, các huyện: Kbang, Đak Pơ, Mang Yang có số người chết do TNGT trong 6 tháng đầu năm nhiều hơn cả năm 2022.
“Qua phân tích, TNGT chủ yếu do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Tình trạng thanh-thiếu niên tụ tập chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, học sinh sử dụng mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi còn xảy ra ở nhiều nơi”-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 
Ảnh: Minh Phương 
Bàn về nguyên nhân TNGT của địa phương tăng cả 3 chỉ số, Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ Huỳnh Văn Hơn cho rằng: Nguyên nhân chính gây ra TNGT là do người điều khiển phương tiện tránh, vượt, chuyển hướng sai quy định, lấn làn đường, đi quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Cùng với đó, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên vừa thi công, vừa khai thác khiến mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, một số vị trí trước nhà dân, điểm giao đấu với các đường ngang không đảm bảo, các cầu tạm hẹp nhưng không có người điều tiết giao thông dẫn đến việc xảy ra nhiều vụ TNGT ở các vị trí này.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ nhấn mạnh: Thời gian đến, các ban, ngành, đoàn thể của huyện sẽ tập trung tuyên truyền các quy định về TTATGT; đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; chủ động phối hợp có hiệu quả với lực lượng Công an xã, thị trấn, tổ tự quản an toàn giao thông tích cực tham gia bảo đảm TTATGT tại các tuyến đường liên thôn, liên xã; kịp thời phát hiện xử lý, khắc phục các “điểm đen” và các vị trí tiềm ẩn gây TNGT trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã.
Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng TNGT trên địa bàn huyện Phú Thiện vẫn tăng 4 vụ, tăng 3 người chết so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Chủ tịch UBND huyện Trịnh Văn Sang, để kéo giảm TNGT 6 tháng cuối năm, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể của huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT, chú trọng các đối tượng thanh-thiếu niên người dân tộc thiểu số. Mặt khác, tiếp tục gọi hỏi răn đe các đối tượng thường xuyên vi phạm; đồng thời, tranh thủ các già làng, người có uy tín, chức sắc tôn giáo để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Quyết liệt xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn là giải pháp quan trọng kéo giảm tai nạn giao thông. Ảnh: Bá Bính 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế ghi nhận, biểu dương nỗ lực của các ngành, địa phương, lực lượng chức năng trong việc kéo giảm TNGT 6 tháng đầu năm 2023. Để đạt mục tiêu kéo giảm cả 3 chỉ số TNGT trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT; xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh việc vận động, giáo dục cá biệt đối với thanh-thiếu niên thường xuyên vi phạm TTATGT, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm ngay từ thôn làng, trên đường huyện, đường xã.
Mặt khác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành tiếp tục rà soát, xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT từ quốc lộ, tỉnh lộ cho đến đường huyện, lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, cọc tiêu, tường hộ lan, phát quang đảm bảo tầm nhìn, không để xảy ra TNGT. Cùng với đó, thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
MINH PHƯƠNG
https://baogialai.com.vn/ngan-chan-hanh-vi-vi-pham-trat-tu-giao-thong-tu-co-so-post244031.html
 
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017