CHUYÊN MỤC

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long: Tăng cường phối hợp để triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao

08/03/2024
(GLO)- Nhiều nội dung quan trọng đã được lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành bàn thảo tại hội nghị sơ kết công tác tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024. Với tinh thần trách nhiệm, hội nghị đã nhìn thẳng vào những tồn tại, vướng mắc và đề ra giải pháp để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong tháng 3.

TIN LIÊN QUAN Chủ trì hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Anh; Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.T 
 
Kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đinh Hữu Hòa cho biết: Ngay từ những ngày đầu năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt và triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp nên các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu của tháng 2 và 2 tháng đầu năm đều đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2023.
Theo đó, tính đến hết tháng 2, toàn tỉnh gieo trồng được 75.366,6 ha cây trồng vụ Đông Xuân, đạt 94,8% kế hoạch, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2023. Công tác phòng-chống dịch bệnh vật nuôi, thủy sản được triển khai hiệu quả, dịch bệnh được kiểm soát. Toàn tỉnh cũng đã chuẩn bị các điều kiện để triển khai kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán với diện tích dự kiến là 10.313 ha.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đinh Hữu Hòa phát biểu tại hội nghị. 
Ảnh: Đ.T 
 
Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tháng 2 tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2023; giá trị sản xuất ngành công nghiệp 2 tháng đầu năm đạt 13,7% kế hoạch (tăng 9%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 2 đạt 14.050 tỷ đồng, lũy kế 2 tháng đầu năm đạt 21,85% kế hoạch (tăng 28,5%). Kim ngạch xuất khẩu đạt 82 triệu USD, lũy kế 2 tháng đạt 167 triệu USD (tăng 11,33%).
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đến ngày 29-2 là 1.461,5 tỷ đồng (bằng 26% dự toán Trung ương giao; bằng 25,1% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng17,4% so với cùng kỳ năm 2023).
Trên địa bàn tỉnh có 40 doanh nghiệp và 20 đơn vị trực thuộc thành lập mới trong tháng 2 với tổng vốn đăng ký 420 tỷ đồng. Tính chung 2 tháng đầu năm có 140 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 13,3% kế hoạch, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay có 87 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Tỉnh tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tìm hiểu, khảo sát, thực hiện các dự án trên địa bàn. Theo đó, trong tháng 2 có 5 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với số vốn 625 tỷ đồng.
Các lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, người dân trong tỉnh đã đón Tết Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Tổng lượt khách tham quan, du lịch trong tháng 2 là 290 ngàn lượt; tính chung 2 tháng có 375 ngàn lượt (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023); doanh thu du lịch ước đạt 160 tỷ đồng (tăng 23%). Tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác đối ngoại được thực hiện tốt; hoàn thành công tác tuyển quân năm 2024.
Với những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong tháng 2 cũng như 2 tháng đầu năm 2024.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua; yêu cầu các đại biểu tập trung đánh giá tình hình, thảo luận, đề xuất giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ tháng 3 cũng như quý I-2024.
Trong đó, lưu ý đến những chỉ tiêu không đạt trong năm 2023, tập trung vào các chỉ tiêu thu ngân sách, thu tiền sử dụng đất, phân bổ vốn và tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, triển khai quy hoạch tỉnh, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2024 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ
Trên cơ sở gợi ý thảo luận của chủ trì hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã tập trung giải trình làm rõ nhiều nội dung quan trọng. Đề cập đến việc xây dựng kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Bá Thạch cho hay: Sau khi Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở đã tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có lập các cấp độ quy hoạch.
Theo đó, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh, Sở đang tiếp tục nghiên cứu và đề xuất trong kế hoạch lập quy hoạch. Sở cũng đã đôn đốc14 huyện thuộc diện phải lập quy hoạch vùng huyện và có văn bản hướng dẫn về thời kỳ cũng như tầm nhìn của quy hoạch phù hợp với quy hoạch tỉnh. Các quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng, quy hoạch nông thôn… cũng đang được rà soát, đôn đốc triển khai.
Thông tin về những thiệt hại ban đầu do nắng hạn trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa đề nghị các địa phương cần có phương án chủ động phòng-chống hạn; rà soát, chuyển đổi cây trồng phù hợp; đồng thời, đề xuất triển khai các dự án trong quy hoạch xây dựng hệ thống thủy lợi để nâng cao tỷ lệ tưới chủ động.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa nêu giải pháp chống hạn. 
Ảnh: Đ.T 
 
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch nhấn mạnh: “Trước dự báo tình hình nắng hạn sẽ rất gay gắt, đối với một tỉnh nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong đảm bảo diện tích tưới như Gia Lai, tôi đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT phải có những dự báo, khuyến nghị sớm, hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp phòng-chống hạn; đồng thời, hướng dẫn quy trình, thủ tục hỗ trợ, đánh giá tình hình hạn, tránh việc các địa phương kiến nghị không đúng thẩm quyền lên UBND tỉnh”.
Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; giải ngân vốn đầu tư công; việc trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2024 và rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh; kế hoạch thi tuyển dụng công chức cấp tỉnh, cấp huyện năm 2024; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Anh cho rằng: Năm 2024 đối với nhiều địa phương không còn là năm “bản lề” mà là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm.
Vì thế, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt là sớm có danh mục kêu gọi đầu tư, sẵn sàng về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch trung hạn và kế hoạch hàng năm, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách để thu hút các nhà đầu tư.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương căn cứ vào các chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong tháng 3 cũng như cả năm 2024.
Trong đó, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện đúng quy chế làm việc của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; chủ động trong công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ; thực hiện quyết liệt các quyết định, kế hoạch của tỉnh và Trung ương liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đ.T 
 
Cùng với đó, hoàn thành đúng tiến độ các nội dung theo kế hoạch, chương trình làm việc của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; tập trung triển khai các chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, đối ngoại trên địa bàn tỉnh; tăng cường rà soát và kịp thời xử lý dứt điểm, hiệu quả, đúng quy định những vấn đề được báo chí, dư luận và người dân, doanh nghiệp quan tâm, phản ánh.
Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị và ấn định thời gian hoàn thành trong tháng 3-2024. Trong đó, chú trọng kiện toàn các tổ công tác về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư tổng thể trên cơ sở quy hoạch tỉnh; hoàn thiện kế hoạch triển khai quy hoạch tỉnh, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2024, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) của tỉnh; đẩy mạnh thu ngân sách và triển khai hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.
Song song với đó là tăng cường thực hiện các giải pháp phòng-chống hạn trong mùa khô; thực hiện nghiêm công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng-chống cháy rừng; triển khai kế hoạch khai thác đa mục tiêu các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh. Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội ổn định, an ninh biên giới; tập trung đấu tranh phòng-chống triệt để các loại tội phạm; giảm thiểu tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí.
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể; phát huy dân chủ, giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh cũng như đẩy mạnh công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
HỒNG THI
https://baogialai.com.vn/chu-tich-ubnd-tinh-truong-hai-long-tang-cuong-phoi-hop-de-trien-khai-hieu-qua-nhiem-vu-duoc-giao-post268631.html
 
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017