CHUYÊN MỤC

Nghề làm lồng chim mang lại thu nhập ổn định

30/07/2023
(GLO)- Với nghề làm lồng chim, anh Nguyễn Ngọc Thân (tổ 4) và anh Trần Nhất Hùng (tổ 1, phường Ngô Mây, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) có thu nhập ổn định và đáp ứng nhu cầu của giới chơi chim cảnh trên địa bàn.

Từ nhỏ, anh Nguyễn Ngọc Thân đã rất thích nuôi chim cảnh và thường trao đổi những chú chim đẹp, hót hay với bạn bè. Mỗi khi sở hữu chú chim quý, anh kiên nhẫn đẽo gọt từng thanh tre, vót từng chiếc nan làm chiếc lồng đẹp mắt. “Năm 2020, nhu cầu mua lồng chim tăng cao, tôi đầu tư hơn 10 triệu đồng mua một số thiết bị như: máy cắt, khoan, lọng chỉ, đánh bóng để sản xuất lồng chim chào mào. Tôi cũng thường xuyên cập nhật thông tin, quy trình, kỹ thuật làm lồng chim trên kênh YouTube, Facebook để tạo ra sản phẩm tinh xảo, bắt mắt”-anh Thân tâm sự.
Theo anh Thân, hiện nay, thị trường ưa chuộng lồng chim làm từ tre nứa. Lồng chim được chia thành 2 loại: lồng thường và lồng kỹ. Lồng thường có giá dao động từ 100 ngàn đồng đến 3,5 triệu đồng/chiếc, còn lồng kỹ là 4-10 triệu đồng/chiếc, thậm chí có chiếc lên đến vài chục triệu đồng. Thời gian tạo ra chiếc lồng có độ tinh xảo cao mất khoảng 10 ngày. Đầu tiên, chọn những thanh tre thẳng đẹp đã được luộc qua nước muối, sấy khô nhằm ngăn ngừa mối mọt, tạo độ bền chắc cho lồng chim. Tùy theo kích thước lồng mà cắt gọt, xẻ thanh tre phù hợp. Kế đến là khoan từng chiếc lỗ ở xung quanh khung lồng, sao cho tương đồng để khi xỏ nan không bị vẹo làm lồng méo mó, mất thẩm mỹ. Sau khi hoàn thành các công đoạn, lồng chim được chà nhám, đánh bóng và phun sơn PU để tăng độ bóng đẹp.
“Trong tất cả công đoạn thì khâu mài vót những thanh tre là khó và mất nhiều thời gian nhất. Vì chỉ cần quá tay là làm các đường vân lượn sóng, không thẳng. Khi ráp khung tre lại các đường chỉ bị đứt quãng, không đẹp. Sản phẩm mà các đường chỉ ở 4 cạnh khung ăn khớp với nhau càng cao thì càng có giá trị”-anh Thân chia sẻ kinh nghiệm. 

Anh Nguyễn Ngọc Thân (tổ 4, phường Ngô Mây, thị xã An Khê) mua sắm máy móc phục vụ sản xuất lồng chim. Ảnh: Ngọc Minh 
Để nâng cao tay nghề, anh thường xuyên tìm tòi, học hỏi. Đồng thời, anh dành thời gian tham gia các buổi giao lưu thi chim hót, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm của anh Thân được nhiều người chơi chim cảnh biết đến, sản xuất đến đâu bán hết tới đó. “Nghề làm lồng chim mang lại thu nhập cho gia đình 120-150 triệu đồng/năm”-anh Thân phấn khởi nói.
Được người cậu ruột hướng dẫn, năm 2000, anh Trần Nhất Hùng đầu tư mua sắm máy móc để sản xuất lồng chim từ nguyên liệu tre và gỗ. Mỗi tháng, anh Hùng xuất bán hơn 15 chiếc lồng, mang lại thu nhập 6 triệu đồng sau khi trừ chi phí. “Những năm gần đây, phong trào chơi chim cảnh lan rộng. Nhờ vậy, người làm lồng chim có việc quanh năm, thu nhập khá ổn định”-anh Hùng bộc bạch.

Anh Trần Nhất Hùng (tổ 1, phường Ngô Mây, thị xã An Khê) tỉ mẩn xẻ từng thanh gỗ
để làm lồng chim. Ảnh: Ngọc Minh 
Là khách hàng thường xuyên của anh Hùng, anh Ưng Phi Long (phường An Phú, thị xã An Khê) cho hay: Anh đang nuôi 20 con chim chào mào. “Mỗi năm, tôi trao đổi, buôn bán 50-70 con chim chào mào, kèm theo lồng nhốt. Khi cần lồng chim, tôi điện báo anh Hùng, tùy theo loại mà 1-3 ngày sẽ được giao hàng, giá cả phải chăng”-anh Long kể.
Ông Nguyễn Văn Trinh-Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thị xã An Khê-thông tin: “Hội hiện có 60 hội viên buôn bán, nuôi chim cảnh, chủ yếu là chim chào mào. Hàng năm, một số hội viên chọn những con chim có dáng đẹp, hót hay tham gia các hội thi chim hót trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh sưu tầm những chú chim quý, nhiều người còn sẵn sàng bỏ số tiền vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng để mua chiếc lồng ưng ý. Việc anh Thân và anh Hùng đầu tư máy móc, nâng cao tay nghề sản xuất những chiếc lồng có giá trị đã đáp ứng nhu cầu của người chơi chim cảnh trên địa bàn, góp phần giảm chi phí, thời gian cho giới nuôi chim cảnh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người làm nghề”.
NGỌC MINH
https://baogialai.com.vn/nghe-lam-long-chim-mang-lai-thu-nhap-on-dinh-post243924.html

 
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017