CHUYÊN MỤC

Xuân An hỗ trợ sinh kế giúp người dân thoát nghèo

01/10/2023
(GLO)- Để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, xã Xuân An (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) chuyển đổi từ hỗ trợ sinh kế đơn thuần sang hỗ trợ có điều kiện. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo đã thay đổi phương thức sản xuất và mang lại thu nhập ổn định.

TIN LIÊN QUAN Trao “cần câu”
Thời gian qua, xã Xuân An đã đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách giảm nghèo thông qua hệ thống loa truyền thanh kết hợp tuyên truyền miệng, qua đó giúp người dân thay đổi nhận thức và vươn lên trong cuộc sống. Gia đình bà Huỳnh Thị Cảnh (thôn An Xuân 3) được xã chọn hỗ trợ để thoát nghèo trong năm 2023. Để được nhận hỗ trợ về vốn và con giống, gia đình bà Cảnh phải đầu tư xây dựng chuồng trại và chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi.
Bà cho biết: “Tháng 3-2023, thông qua Hội Nông dân xã, gia đình được hỗ trợ 2 con heo sinh sản. Tôi tận dụng đất vườn bỏ không bấy lâu nay để trồng rau, bắp, mì làm thức ăn cho heo. Ngoài cho heo ăn cám, tôi còn bổ sung thêm thức ăn thô như rau, bắp, cây chuối nên giảm được chi phí. Không chỉ nuôi heo nái, tôi còn nuôi heo thịt. Hy vọng gia đình tôi sẽ thoát nghèo vào cuối năm nay”.
Mới đây, gia đình bà Cảnh còn được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng để phát triển sản xuất. 

Chủ tịch UBND xã Xuân An Hồ Hữu Mạnh (bìa trái) trao đổi với người dân
về mô hình nuôi ốc trên địa bàn. Ảnh: Đ.Y 
Chương trình hỗ trợ hộ nghèo vay vốn đã khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo, nỗ lực tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Ngoài ra, để khơi dậy quyết tâm thoát nghèo cho người dân, xã còn trao đổi, chia sẻ về ý tưởng, kinh nghiệm, giải pháp để hộ nghèo đầu tư phát triển sản xuất. Trước đây, gia đình ông Phan Xuân Li Sa (thôn An Xuân 2) có 5 sào mía. Lúc nông nhàn, ông tranh thủ làm thuê nhưng thu nhập bấp bênh. Dù rất muốn cuộc sống gia đình ngày một phát triển, nhưng ông Sa loay hoay mãi mà chưa tìm được hướng đi đúng đắn. Hiểu được cái khó của gia đình, chính quyền xã đã hỗ trợ 30 con gà giống thả vườn, 1 con bò sinh sản và hướng dẫn ông Sa thuê đất trồng hoa màu. Đến nay, gia đình ông Sa đã vươn lên thoát nghèo và có tiền tích lũy chuẩn bị xây dựng lại căn nhà.
“Từ ngày được cán bộ xã hướng dẫn cách chăn nuôi gà, gia đình có thu nhập thường xuyên. Ngoài ra, với 2 con bò thịt và 1 con bò sinh sản, mỗi năm, gia đình cũng có nguồn thu 8-10 triệu đồng. Gia đình tôi còn thu nhập thêm từ 7 sào đất thuê để trồng hoa màu. Với những kinh nghiệm có được trong làm ăn, gia đình tôi tiếp tục đầu tư nhân rộng đàn gà thả vườn, mua thêm bò về nuôi. Còn tiền từ bán mía và các nguồn thu nhập khác thì tích góp để làm lại nhà ở”-ông Sa phấn khởi nói.
Ông Hồ Hữu Mạnh-Chủ tịch UBND xã Xuân An-cho biết: Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo là điều kiện cần và tiên quyết trong thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững. Mỗi hộ gia đình có điều kiện, hoàn cảnh cũng như năng lực khác nhau nên trước khi quyết định hỗ trợ, chúng tôi đều tìm hiểu kỹ nhu cầu và khả năng của các hộ dân để có cách hỗ trợ phù hợp và hiệu quả, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, năm 2022, xã Xuân An có 7 hộ thoát nghèo.
Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông
Bên cạnh hỗ trợ sinh kế thì một trong những yếu tố quan trọng trong công tác giảm nghèo chính là phải thay đổi tư duy để người dân tự lực vươn lên thoát nghèo. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách giúp hộ nghèo tiếp cận nhiều thông tin luôn được các ban, ngành, hội, đoàn thể xã Xuân An quan tâm thực hiện.

Mô hình nuôi gà lấy thịt và trứng
của gia đình ông Phan Xuân Li Sa (thôn An Xuân 2). Ảnh: Đ.Y 
Theo đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đẩy mạnh tuyên truyền để chuyển tải kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thông tin về kiến thức, kỹ năng, mô hình, kinh nghiệm lao động sản xuất đến hội viên. Bà Đặng Thị Thúy Thuê-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã-cho hay: “Từ đầu năm đến nay, Hội đã đề ra chỉ tiêu giúp 1 gia đình hội viên thoát nghèo và hỗ trợ 1 gia đình hội viên khó khăn phát triển kinh tế; đồng thời, thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Ngoài ra, các chi hội còn tích cực thực hiện các mô hình sinh kế, hỗ trợ hội viên phụ nữ vay vốn, tặng sổ tiết kiệm để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình. Với cách làm này, hội viên phụ nữ trong xã đã tích cực làm theo, chỉ tiêu thoát nghèo và hỗ trợ hội viên khó khăn năm 2023 sẽ sớm hoàn thành kế hoạch”.
Còn bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền-công chức Văn hóa-Xã hội xã Xuân An thì thông tin: Hiện nay, xã đang tiến hành rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023. Qua đó, chúng tôi sẽ đề xuất tăng số lượng cây-con giống hỗ trợ cho người nghèo để các hộ phát triển sản xuất, có thu nhập ổn định và làm điểm để nhân rộng cho các hộ nghèo khác phấn đấu làm theo.

Bà Huỳnh Thị Cảnh (thôn An Xuân 3) chăm sóc 2 con heo nái
do Hội Nông dân xã tặng. Ảnh: Đ.Y 
Từ đầu năm đến nay, Đài truyền thanh xã đã tiếp sóng trên 100.000 phút từ chương trình của Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao thị xã An Khê. Riêng Đài truyền thanh của xã cũng đã phát 9.000 phút trên 14 cụm loa truyền thanh tại 4 thôn và đang duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, Mặt trận, các hội, đoàn thể cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật... để người dân áp dụng vào thực tế.
Nội dung tuyên truyền chủ yếu là về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác giảm nghèo; chính sách an sinh xã hội; hướng dẫn chuyển đổi phương thức canh tác, sản xuất theo hướng khoa học, phát triển chuỗi giá trị, tăng cường gắn kết hộ, liên kết trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu..
Chủ tịch UBND xã Hồ Hữu Mạnh thông tin thêm: Thời gian qua, xã còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện các tác phẩm báo chí truyền thông có tính chuyên đề nhằm cung cấp thông tin thiết yếu, bám sát với đời sống xã hội của địa phương; bảo đảm phù hợp, thiết thực với đối tượng thụ hưởng. Đẩy mạnh thông tin, giới thiệu những gương điển hình, sáng kiến, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, khơi dậy ý chí nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân.
Cũng theo Chủ tịch UBND xã, thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì, phát huy có hiệu quả các hình thức tuyên truyền nhằm cung cấp kịp thời thông tin đến người dân, nhất là chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực hiện chính sách về giảm nghèo bền vững; nâng cao nhận thức và trách nhiệm các ban, ngành, hội, đoàn thể và phổ biến, định hướng cho người dân tham gia, thụ hưởng chương trình. Đồng thời, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm, giáo dục nghề nghiệp, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, trợ giúp pháp lý, trợ giúp xã hội.
ĐINH YẾN
https://baogialai.com.vn/xuan-an-ho-tro-sinh-ke-giup-nguoi-dan-thoat-ngheo-post250289.html 
 
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017