CHUYÊN MỤC

Văn hóa là nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc

25/01/2022
(GLO)- Năm 2021, công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành trong tỉnh. Để thúc đẩy thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai đã có những định hướng trọng tâm trong thời gian tới.
Những kết quả ấn tượng
 
Trao đổi cùng P.V, ông Ngô Tuyến-Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) cho hay: Năm qua, ngoài tuyên truyền trực quan nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25-11) và Tháng Hành động quốc gia phòng-chống bạo lực gia đình (tháng 11), Sở đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực về công tác gia đình. Cụ thể, Sở phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tuyên truyền công tác phòng-chống bạo lực gia đình thông qua “Tạp chí Văn hóa du lịch” mỗi tháng 1 số (thời lượng 30 phút); phối hợp với Báo Gia Lai tuyên truyền các hoạt động về văn hóa, gia đình mỗi tháng 1 tin, 1 bài. Trong năm, Báo Gia Lai cũng đã lồng ghép các chuyên mục khác thực hiện 350 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về bình đẳng giới, công tác phụ nữ, phòng-chống bạo lực gia đình. 
 
Thực hiện công tác phối hợp, các cơ quan, ban, ngành liên quan đã quan tâm chỉ đạo và làm tốt định hướng tuyên truyền ý nghĩa các ngày trong năm về công tác gia đình và Tháng Hành động quốc gia phòng-chống bạo lực gia đình trong hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng-chống bạo lực gia đình thông qua việc xây dựng tin, bài, gương người tốt-việc tốt, gia đình hiếu học, gia đình sản xuất giỏi; xây dựng các mô hình địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh giúp đỡ nạn nhân bạo lực gia đình; hàng tháng có ít nhất 2 tin, bài tuyên truyền về bình đẳng giới… Ông Lê Văn Minh-công chức Văn hóa-Xã hội xã Ia Hla (huyện Chư Pưh) đã tham mưu UBND xã thành lập 8 câu lạc bộ phòng-chống bạo lực gia đình, 5 nhóm phòng-chống bạo lực gia đình và 8 địa chỉ tin cậy ở thôn, làng. Ông Minh cho rằng: “Gia đình văn hóa thì phải đáp ứng các tiêu chí: vợ chồng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, không có hành vi bạo lực, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, đối xử công bằng với các con, không trọng nam khinh nữ…”.  

Hội Liên hiệp phụ nữ xã An Thành (huyện Đak Pơ) tuyên truyền về phòng-chống
bạo lực gia đình và bình đẳng giới (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh: Đinh Yến 
Tính đến cuối năm 2021, 17 huyện, thị xã, thành phố xây dựng được 1.349 “Địa chỉ tin cậy”. Đây chính là ngôi nhà thứ 2 làm nơi tạm lánh, cung cấp nhu cầu thiết yếu như thức ăn, nước uống, thuốc men, tư vấn hôn nhân, gia đình, pháp luật liên quan... cho các nạn nhân bạo lực gia đình, nạn nhân của nạn tảo hôn. Bạo lực gia đình xảy ra 123 vụ (giảm 21 vụ so với năm 2020) là một kết quả đáng ghi nhận cho nỗ lực chung. 
 
Đánh giá về công tác gia đình năm 2021, ông Ngô Tuyến nhận định: Nhìn chung, sự chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục cũng như phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, địa phương đã được triển khai kịp thời và đạt kết quả đáng khích lệ. Việc thực hiện lồng ghép các nội dung, tiêu chí về gia đình trong xây dựng gia đình văn hóa với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã mang lại hiệu quả thiết thực. 
 
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền
 
Xác định công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới là nền tảng vững chắc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể trong năm 2022. Ông Nguyễn Văn Hạnh-Phó Giám đốc Sở-cho biết: Trước mắt, đơn vị triển khai tuyên truyền Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 21-10-2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24-6-2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới. Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung tại Công văn số 1097/UBND-KGVX ngày 21-5-2020 về triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 4-2-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực gia đình.
 
Ông Hạnh cũng nêu thông tin đáng chú ý: Năm 2022, Sở phát động cuộc thi viết về chủ đề “Gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai”. Mặt khác, tiếp tục kiện toàn và đẩy mạnh phát triển các “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng cũng như các mô hình phòng-chống bạo lực gia đình tại các địa phương trên toàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình, kết quả hoạt động công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình theo quy định; tổ chức tập huấn công tác văn hóa, gia đình cho cán bộ văn hóa các cấp.
 
LAM NGUYÊN
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017