CHUYÊN MỤC

An Khê tổ chức Lễ tưởng niệm 226 năm ngày mất Hoàng đế Quang Trung (1792 – 2018)

10/09/2018
Ngày 07/9/2018 (nhằm ngày 28/7 năm Mậu Tuất), tại Khu di tích An Khê Trường; Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã An Khê long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 226 năm ngày mất Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ (1792-2018) với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, các huyện bạn, cán bộ và nhân dân địa phương.
Theo thông lệ, vào ngày 28/7 âm lịch hàng năm, thị xã An Khê đều đặn tổ chức Lễ tưởng niệm ngày mất Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ tại Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia An Khê Trường – Tây Sơn Thượng Đạo. Lễ tưởng niệm nhằm tưởng nhớ những chiến công hiển hách của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, các vị văn thần võ tướng triều Tây Sơn; giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ phát huy truyền thống yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc; tuyên truyền, giới thiệu với các huyện bạn, tỉnh bạn về truyền thống, văn hóa, lịch sử, con người vùng đất An Khê – Tây Sơn Thượng Đạo.
 
anh2.jpg

Hình ảnh tại buổi lễ

Năm nay, lễ giỗ được tổ chức chu đáo, trang trọng và quy mô hơn những năm trước. Đọc diễn văn tưởng nhớ, Ông Nguyễn Hùng Vỹ, Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: Quang Trung – Nguyễn Huệ là một thiên tài quân sự của Việt Nam. Với lối đánh thần tốc, bách chiến bách thắng, Nguyễn Huệ và hai người anh em của ông là những lãnh đạo của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn đã chấm dứt cuộc nội chiến phân tranh giữa hai tập đoàn phong kiến Trịnh – Nguyễn, chấm dứt tình trạng phân biệt Đàng Trong – Đàng Ngoài kéo dài suốt 2 thế kỷ. Nguyễn Huệ còn tổ chức đánh bại các cuộc xâm lược Đại Việt của Xiêm La từ phía Nam, của Đại Thanh từ phương Bắc. Trong 20 năm cầm quân, đã trải qua hàng chục trận đánh lớn và chưa hề thua một trận nào. Đồng thời, khi ở cương vị hoàng đế, ông cũng tỏ rõ là nhà cai trị tài giỏi, đưa ra nhiều kế hoạch cải cách tiến bộ về kinh tếvăn hóagiáo dụcquân sự với những Chiếu cầu hiền, Chiếu khuyến nông, Chiếu khuyến học, Chiếu cầu lời nói thẳng,... Hoàng đế Quang Trung đã thể hiện bản lĩnh của một vị minh quân, ý chí xây dựng một triều đại chăm lo cho dân, gần gũi với dân.
Người dân vùng Tây Sơn Thượng Đạo tự hào là nơi cách nay gần 250 năm, Nhà Tây Sơn chọn làm nơi gầy dựng phong trào, dấy binh khởi nghiệp, lập nên những chiến công hiển hách, thực hiện sứ mệnh diệt thù trong giặc ngoài, bảo vệ độc lập dân tộc; tự hào về những giá trị truyền thống và lịch sử hào hùng của triều đại Tây Sơn, về người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ để lại.
 
Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân thành kính dâng hoa trước Tượng đài Hoàng đế Quang Trung; Ban Nghi lễ thực hiện lễ tế theo nghi thức truyền thống của địa phương; tổ chức dâng hương tưởng nhớ công đức của Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ và các văn thần, võ tướng tại điện thờ Tây Sơn tam kiệt.

Dịp này, UBND thị xã đồng thời tổ chức trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh của Chi hội Văn học – Nghệ thuật giới thiệu về quê hương, con người An Khê và giới thiệu Bản phối cảnh công trình cổng, tường rào Khu di tích, dự kiến khởi công vào thời gian tới. Công trình là một trong những dự án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với di tích lịch sử - văn hóa Tây Sơn Thượng Đạo giai đoạn 2017-2020 nhằm từng bước xây dựng, tu bổ các thiết chế tại Khu di tích tương xứng với sự nghiệp lẫy lừng của nhà Tây Sơn và công đức của Hoàng đế Quang Trung.
Nhiều năm trước đây, do hoàn cảnh đặc biệt sau khi vương triều Tây Sơn mất, Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung được nhân dân An Khê kín đáo thực hiện thông qua hình thức “Thu tế” như một phong tục truyền thống của địa phương, do nhân dân trong vùng tự tổ chức. Mười năm trở lại đây, nghi lễ trên được chính quyền thị xã chủ trì, phối hợp với Ban nghi lễ An Khê Đình tổ chức nhằm nâng tầm quy mô, tăng tính xã hội. Lễ giỗ Vua vừa giáo dục nhận thức của nhân dân lòng yêu kính, hàm ơn vị anh hùng dân tộc vừa là một hoạt động tâm linh kết hợp phát triển tiềm năng du lịch của địa phương trong thời gian tới.


Thanh Hoàng
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017