CHUYÊN MỤC

Chủ tịch HĐND thị xã An Khê tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, nhân dân xã Cửu An về triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023

29/08/2023
Sáng ngày 29/8/2023, tại Hội trường UBND xã Cửu An, Chủ tịch HĐND thị xã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với Cán bộ, Nhân dân xã Cửu An về triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2023 theo Kế hoạch số 33/KH-HĐND ngày 06/3/2023 của Thường trực HĐND thị xã. Ông Đinh Văn Cương - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã; Ông Nguyễn Đức Thành - Ủy viên BTV Thị ủy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã chủ trì Hội nghị.

 
Toan-canh-Hoi-nghi-2-(4).jpg
Toàn cảnh Hội nghị
 
Tham dự Hội nghị có Ông Đặng Quốc Hoài Huy - Ủy viên BTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã; bà Lê Thị Hồng Minh - Thị ủy viên, Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị xã; Trưởng hai Ban HĐND thị xã; Trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã; Các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ban Thường trực UBMTTQVN xã Cửu An; Đại diện Đảng ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND các xã: Song An, Xuân An, Tú An và Thành An; các dồng chí là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận và đại diện Nhân dân ở tất cả các thôn thuộc xã Cửu An.
Tại Hội nghị đã có 18 ý kiến, kiến nghị của cán bộ và Nhân dân xã Cửu An liên quan đến các lĩnh vực như: đất đai, giao thông, thủy lợi, nước sạch, thiết chế văn hóa… thuộc các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Cửu An, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã đã báo cáo và trả lời đầy đủ đối với những ý kiến nêu trên để nhân dân xã Cửu An được biết, theo dõi, đồng thời đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Cửu An nói riêng và các xã trên địa bàn thị xã nói chung.
Kết luận hội nghị, ông Đinh Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã đánh giá cao các ý kiến tham gia của các đại biểu tại hội nghị; đồng thời đề nghị UBND thị xã, các cơ quan, ban ngành thị xã và UBND xã Cửu An tiếp thu đầy đủ những đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị này để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Đồng thời, quan tâm triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm như sau:
1. Đối với UBND thị xã
- Tiếp tục chỉ đạo, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; xác định việc xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, trên nguyên tắc “Nông thôn mới là nền tảng, cơ cấu lại ngành nông nghiệp là căn bản, Nhân dân là chủ thể”. Đồng thời, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, thành viên Ban Chỉ đạo được phân công phụ trách các tiêu chí có trách nhiệm phối hợp với UBND các xã tổ chức đánh giá toàn diện tình hình, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các tiêu chí được giao; làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, tập thể và cá nhân, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện các tiêu chí chưa đạt, củng cố, giữ vững các tiêu chí đã đạt được tại các xã.
- Sớm làm việc với Nhà máy nước có kế hoạch mở rộng hệ thống cung cấp nước sạch đến các thôn, làng, trên cơ sở đó giao UBND các xã có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người dân đăng ký sử dụng, góp phần hoàn thành tiêu chí sử dụng nước sạch của người dân.
- Chỉ đạo Nhà máy rác và dịch vụ đô thị có kế hoạch mở rộng hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt đến các xã, giúp các xã hoàn thành chỉ tiêu này.
- Tập trung chỉ đạo sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là việc ứng dụng tiến bộ kỹ  thuật, công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn sản phẩm. Chú trọng chỉ đạo xây dựng các mô hình phát triển kinh tế - xã hội nhằm hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới nâng cao tại các xã. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo hướng nông nghiệp sinh thái, du lịch cộng đồng và kinh tế tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
- Có kế hoạch rà soát, giải quyết dứt điểm vấn đề nợ các tiêu chí con trong các tiêu chí nông thôn mới như: HTX hoạt động chưa đúng các quy định của Luật HTX; vấn đề thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình, không để xuống cấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học chưa đảm bảo theo trường chuẩn quốc gia, bị xuống cấp nhưng chưa được đầu tư, thay thế, bổ sung...
- Tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện Chương trình; có kế hoạch lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu của Trung ương, tỉnh, vốn từ ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội hóa; ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, công trình trực tiếp phục vụ sản xuất, có tính bức thiết trên địa bàn, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.
- Thực hiện nghiêm túc trong việc xem xét, đánh giá công nhận các tiêu chí đạt được đối với từng xã và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đảm bảo thực chất, khách quan, đúng chuẩn, không nợ tiêu chí, qua đó tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua, hướng đến sự hiệu quả, vững chắc trong xây dựng nông thôn mới ở các xã.
2. Đối với các xã
- Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành tổ chức triển khai thực hiện của chính quyền và sự phối hợp đồng bộ của mặt trận, các đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới. Xem xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của địa phương.
- Song song với việc tiếp tục thực hiện các tiêu chí chưa đạt, cần chủ động, thường xuyên rà soát, điều chỉnh kế hoạch thực hiện, xác định rõ nhiệm vụ, các nhóm giải pháp thực hiện cụ thể cho từng tiêu chí (như: Nhóm giải pháp thực hiện các tiêu chí chưa đạt, nhóm giải pháp củng cố các tiêu chí đã đạt nhưng tính bền vững chưa cao, nhóm giải pháp khắc phục vấn đề nợ các tiêu chí con,…), phân công rõ trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân, từng bộ phận trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện từng nội dung công việc trong xây dựng nông thôn mới (những việc thuộc trách nhiệm của xã, những việc vận động nhân dân thực hiện, những việc đề xuất UBND thị xã và các cơ quan chuyên môn thị xã hỗ trợ,…); cuối năm có đánh giá trách nhiệm người đứng đầu, người được phân công phụ trách với kết quả thực hiện được giao.
- Tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đặc biệt, cần phát huy tốt hình thức tuyên truyền miệng, tuyên truyền riêng lẻ đến từng hộ dân nhằm giúp cho cán bộ và người dân thấy rõ xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, đồng thời có nhận thức đúng quan điểm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm là chính”, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, tránh tư tưởng “trông chờ, ỷ lại” trong xây dựng nông thôn mới.
- Chủ động phối hợp để tiếp tục huy động, phát huy hiệu quả tối đa các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng nông thôn mới trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; khai thác, kết hợp nhiều nguồn vốn đầu tư, kích thích, khơi dậy và huy động các nguồn lực trong nhân dân để tham gia xây dựng nông thôn mới.
- HĐND các xã cần xác định công tác giám sát việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại địa phương là nhiệm vụ thường niên, quan trọng của HĐND để có chương trình, kế hoạch chủ động thực hiện.
3. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể các cấp
- Tiếp tục phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới thiết thực, đạt hiệu quả ngày một cao hơn. Chú trọng phát huy sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” với các phong trào thi đua của MTTQ và tổ chức đoàn thể tại cơ sở.
- Tăng cường công tác giám sát trong xây dựng nông thôn mới; tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện của Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư đối với xây dựng nông thôn mới. Định kỳ, tổ chức điều tra về sự hài lòng của người dân đối với tiến độ và kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
- Tiếp tục tranh thủ các nguồn lực từ các chương trình, dự án của các hội, đoàn thể cấp trên để tăng thêm nguồn lực phục vụ xây dựng nông thôn mới và làng nông thôn mới của thị xã trong thời gian đến.
Trọng Tín – Văn phòng HĐND và UBND thị xã
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017