CHUYÊN MỤC

Hội đồng nhân dân thị xã An Khê: Chú trọng giám sát có trọng tâm, trọng điểm

19/10/2023
(GLO)- Những năm qua, HĐND thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là những vấn đề, lĩnh vực quan trọng.

TIN LIÊN QUAN Giám sát có trọng tâm, trọng điểm
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND thị xã đã tổ chức 19 đợt khảo sát, giám sát. Trong đó, HĐND thị xã tổ chức 2 đợt, Thường trực HĐND thị xã 9 đợt, Ban Kinh tế-Xã hội HĐND thị xã 4 đợt, Ban Pháp chế HĐND thị xã 4 đợt. Thông qua công tác giám sát, HĐND thị xã đã kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót và kiến nghị giải pháp khắc phục kịp thời. 


Hội đồng nhân dân thị xã An Khê tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường năm 2023 tại phường An Phú. Ảnh: N.M 
Bà Trần Thị Lệ Mỹ-Trưởng ban Pháp chế HĐND thị xã-cho biết: “Tháng 4-2023, Ban Pháp chế đã tiến hành giám sát việc xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND các xã, phường. Theo đó, từ năm 2021 đến năm 2022, HĐND các xã, phường đã ban hành 205 nghị quyết. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND cấp xã vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc như: công tác chuẩn bị hồ sơ, dự thảo nghị quyết cho kỳ họp còn chậm so với thời gian quy định; cơ cấu, chuyên môn của ủy viên các ban HĐND xã, phường chưa đồng đều, chủ yếu kiêm nhiệm, chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu văn bản nên hiệu quả, chất lượng thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết còn hạn chế. Từ đó, đoàn giám sát có những góp ý, đề xuất phù hợp với từng đơn vị để hoạt động của HĐND cấp xã được tốt hơn”.
Giữa tháng 6-2023, Ban Kinh tế-Xã hội HĐND thị xã phối hợp với các cơ quan liên quan và các phường tổ chức giám sát việc thực hiện kế hoạch tổ chức giám sát về tình hình, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn thị xã từ năm 2021 đến 2022.
Ông Nguyễn Xuân Ánh-Trưởng ban Kinh tế-Xã hội HĐND thị xã-cho hay: “Theo kế hoạch, trong 2 năm (2021-2022), UBND thị xã bố trí hơn 3,6 tỷ đồng để trồng 1.597 cây xanh khu vực nội thị, 500 m2 cây lá màu, 60 cây cảnh trang trí. Qua giám sát, Ban đã có báo cáo đề xuất UBND thị xã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Ban Quản lý dịch vụ đô thị và UBND các phường: An Phú, Tây Sơn, An Tân sớm có kế hoạch trồng bổ sung, thay thế số cây xanh bị chết, chậm phát triển. Đồng thời, tăng cường quản lý, bảo vệ, chăm sóc cây xanh”.
Kết thúc mỗi đợt giám sát, các cơ quan, đơn vị đều nghiêm túc chấp hành nội dung kết luận của đoàn giám sát. Ông Nguyễn Hữu Hạnh-Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã-thông tin: Trên cơ sở báo cáo kết quả giám sát của Ban Kinh tế-Xã hội HĐND thị xã, Phòng đã tham mưu UBND thị xã có kế hoạch đến năm 2025 hoàn thành tiêu chuẩn cây xanh đô thị theo chuẩn đô thị loại III đạt hơn 5 m2/người, đồng thời nâng tỷ lệ cây xanh công cộng khu vực nội thị từ 3,54 m2 lên 4,5 m2/người.
Đổi mới hoạt động giám sát
Hàng năm, Thường trực HĐND thị xã xây dựng kế hoạch giám sát và cụ thể hóa thành chương trình công tác từng tháng, từng quý; trong đó tập trung vào hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề và giám sát (thẩm tra) trước các kỳ họp HĐND thị xã.

Đoàn giám sát Ban Kinh tế-Xã hội HĐND thị xã An Khê, giám sát kết quả triển khai thực hiện
kế hoạch phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn thị xã từ năm 2021-2022. Ảnh: Ngọc Minh 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Nguyễn Đức Thành cho hay: Để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, HĐND thị xã tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động tại kỳ họp, việc chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND các cấp theo quy định của Luật Hoạt động giám sát và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND gắn với một số nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường chất lượng việc xây dựng, thẩm tra và ban hành các nghị quyết của HĐND thị xã, các xã, phường; tổ chức thực hiện tốt công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND.
Cùng với đó, nghiên cứu đa dạng hóa các hình thức giám sát theo nhóm đối tượng giám sát và tăng cường giám sát trực tiếp tại cơ sở; tăng cường đôn đốc, kiểm tra thực hiện các kết luận giám sát, tổ chức giám sát lại khi cần thiết; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có chế tài xử lý kiên quyết đối với những tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc, không hiệu quả các kết luận giám sát.
“Ngoài ra, phát huy hơn nữa vai trò của Thường trực, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND trong việc nâng cao chất lượng tổng hợp các kiến nghị, phản ánh của cử tri; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan, đơn vị đối với các vấn đề được nêu ra qua giám sát; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã trong hoạt động giám sát; thực hiện tốt khâu chọn nội dung giám sát. Thường trực HĐND thị xã tiếp tục tổ chức khảo sát, giám sát những vấn đề cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Cùng với đó, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm và kết quả giải quyết các kiến nghị, đề xuất hậu giám sát của các tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát”-ông Thành nhấn mạnh.
NGỌC MINH
https://baogialai.com.vn/hoi-dong-nhan-dan-thi-xa-an-khe-chu-trong-giam-sat-co-trong-tam-trong-diem-post252839.html

 
Thông tin liên hệ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 1356 Quang Trung - thị xã An Khê - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3832277
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3833020
1478004004_Mail.png  Email: ubndankhe@gialai.gov.vn



 
 
Thông tin bản quyền:
Bản quyền thuộc về UBND thị xã An Khê
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn Phòng HĐND và UBND thị xã An Khê
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 05/12/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
   Copyright © 2017